Nhận định TTCK tuần từ 26-30/11

P.V tổng hợp| 26/11/2012 05:12

Về mặt kỹ thuật, nhiều khả năng tuần sau chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục giảm nhẹ quanh mức 380 điểm với thanh khoản thấp. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index sẽ giằng co kéo dài và giảm nhẹ quanh mức 50 điểm", theo MBS.

Nhận định TTCK tuần từ 26-30/11

"Về mặt kỹ thuật, nhiều khả năng tuần sau chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục giảm nhẹ quanh mức 380 điểm với thanh khoản thấp. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index sẽ giằng co kéo dài và giảm nhẹ quanh mức 50 điểm", theo MBS. Các công ty nhận định diễn biến thị trường tuần từ 26-30/11 như sau:

MBS: Tiếp tục giảm điểm

Quốc hội đã kết thúc kỳ họp vào sáng 23/11 và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng. Theo đó trong lĩnh vực ngân hàng, nghị quyết yêu cầu Thống đốc phải tạo được nhiều chuyển biến tích cực trong tái cơ cấu ngân hàng trong năm 2013, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động ngân hàng, thị trường tiền tệ, thị trường vàng. Hệ thống ngân hàng yếu cùng với nợ xấu tăng lên đang làm cho hình ảnh của Việt Nam kém hấp dẫn hơn trong các mắt nhà đầu tư.

Chúng tôi cho rằng, việc đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngân hàng theo hướng minh bạch, nhanh và hiệu quả sẽ giúp lấy lại niềm tin nơi nhà đầu tư – một yếu tố quan trọng cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán.

Về mặt kỹ thuật, nhiều khả năng tuần sau chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục giảm nhẹ quanh mức 380 điểm với thanh khoản thấp. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index sẽ giằng co kéo dài và giảm nhẹ quanh mức 50 điểm.

BVSC: Cần cân bằng tỷ trọng cổ phiếu

Điểm then chốt hiện nay đối với các nhà đầu tư là cân bằng tỷ trọng cổ phiếu hợp lý, vừa tránh bị động khi thị trường bước sang nhịp hồi phục nhưng phải kiểm soát được rủi ro nếu xuất hiện thêm một nhịp giảm điểm. Với quan điểm đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình kết hợp với việc “trading” một phần nhỏ, tích lũy ở vùng giá thấp và chốt lời ở vùng giá trên tham chiếu.

Khác với mọi năm, diễn biến thị trường tiền tệ những tháng cuối năm 2012 có nhiều điểm khác. Đầu tiên phải kể đến mặt bằng lãi suất huy động vẫn đang được giữ ổn định, thậm chí một vài ngân hàng thuộc top đầu, có thanh khoản tốt như ACB, Eximbank gần đây còn điều chỉnh giảm lãi suất huy động. Một cuộc đua lãi suất với mức độ gay gắt khó có thể xảy ra trong thời gian tới cho dù thanh khoản tại một số ngân hàng nhỏ vẫn chưa thật sự ổn định. Tăng trưởng vốn huy động toàn hệ thống (14%) vượt xa so với tăng trưởng tín dụng (3,3%) là nguyên nhân chính giúp giải tỏa áp lực thanh khoản cho các ngân hàng vào thời điểm cuối năm.

Ngoài ra, khi chưa đẩy được nguồn vốn ra nền kinh tế, các ngân hàng đã tranh thủ mua vào trái phiếu Chính phủ. Mặc dù lãi suất trái phiếu Chính phủ không hấp dẫn (thậm chí còn thấp hơn trần lãi suất huy động 9%) nhưng đây vẫn được coi là lựa chọn hợp lý giúp các ngân hàng trang trải phần nào chi phí huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

ACBS: Quay về đáy vừa qua ở 372,39 điểm

Hai tuần trước, việc VN-Index lấp lại Gap down hình thành trước đó khiến chúng tôi cho rằng đó là một Exhaution gap và trở nên lạc quan với chỉ số này. Tuy nhiên, diễn biến sau đó của VN-Index thật sự không như mong đợi. Việc chỉ số xuyên thủng hỗ trợ 383 cho thấy khả năng chỉ số này sẽ quay về đáy vừa qua ở 372,39. Xa hơn, VN-Index có thể đang hướng tới mức giá mục tiêu 361 của mô hình Rectangle.

Như vậy, chúng tôi chuyển qua cẩn trọng về VN-Index trong vài tuần tới. Ngược lại, nếu VN-Index vượt đỉnh 390, sự lạc quan sẽ quay trở lại.

Với HNX-Index, chúng tôi cũng duy trì quan điểm rằng thị trường đã giảm sâu trong thời gian dài và sẽ sớm có điều chỉnh lớn. Nếu vượt đỉnh nhỏ 52,8, chúng tôi kỳ vọng HNX-Index sẽ hồi phục về kháng cự mạnh 57 hoặc xa hơn. Với khả năng các chỉ số có thể tiếp tục giảm sâu hơn trong các phiên tới, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại.

SSI: Tiếp tục được thử thách mốc 379 điểm

Thị trường chứng khoán trong tuần chỉ có một phiên tăng điểm trong khi có tới 4 phiên giảm điểm. Không có phiên bán tháo mà thị trường giảm với tốc độ chậm do bên cầm cổ phiếu vẫn còn kỳ vọng vào thị trường. Mốc Fibonacci 61,8% ở 379 điểm có thể tiếp tục được thử thách vào tuần sau.

Tuy vậy, nếu không có thông tin tích cực hỗ trợ cho sức cầu, mốc hỗ trợ trên có thể bị xuyên qua và hình thành các mốc thấp hơn quanh dải Lower Band.

FPTS: Giữ tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục

Thanh khoản của thị trường đang là vấn đề đáng ngại khi suy kiệt ở mức thấp trong nhiều ngày liên tiếp, nó cho thấy tâm lý thận trọng, chán nản và mức độ quan tâm đến thị trường chứng khoán của nhà đầu tư đang giảm đi rõ rệt. Trong ngắn hạn khả năng thị trường vẫn tiếp tục duy trì xu thế đi ngang, khi mà thanh khoản chưa được cải thiện đáng kể thì mọi nỗ lực hồi phục của thị trường cần phải thận trọng.

Với diễn biến này, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát thị trường, giữ tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục, chờ đợi những cơ hội rõ rệt hơn. Chỉ số giá tiêu dùng CPI của cả nước chưa được công bố nhưng có thể dự đoán được sẽ là mức tăng khá thấp, trong bối cảnh nền kinh tế đang khó khăn còn nhiều vấn đề cần giải quyết như nợ xấu, hàng tồn kho… thì thông tin về CPI cũng không có ý nghĩa nhiều với thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 26-30/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO