Nhận định TTCK tuần từ 21-25/4

P.V tổng hợp| 20/04/2014 07:34

Trong kịch bản tích lũy, thị trường sẽ cần thêm nhiều thời gian để có thể xác lập xu hướng tăng trở lại.

Nhận định TTCK tuần từ 21-25/4

Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường tuần từ 21-25/4:

BVSC: Kiên nhẫn đứng ngoài quan sát

VN-Index trải qua một tuần điều chỉnh mạnh với bốn phiên lao dốc và duy nhất một phiên hồi mang tính kỹ thuật. Đặc biệt, tín hiệu trong phiên cuối tuần là khá xấu khi VnIndex phá mức đáy thiết lập hôm thứ tư đi kèm khối lượng giao dịch không có nhiều đột biến. Giá giảm mạnh trong khi lực cầu mua vào không nhiều cho thấy sự thận trọng của người cầm tiền. Đà giảm điểm diễn ra trên diện rộng, không phân biệt bluechips hay penny. Điểm nổi bật trong diễn biến giao dịch tuần qua là sự thay đổi hoàn toàn trong tâm lý nhà đầu tư.

Từ chỗ kỳ vọng VN-Index sẽ vượt đỉnh, các phiên giảm mạnh của thị trường đi kèm thanh khoản yếu đã khiến nhà đầu tư hoang mang, đẩy mạnh bán tháo. Ngoài ra, áp lực giải chấp cũng có thể là một nguyên nhân không nhỏ khiến chỉ số mất điểm nhanh và mạnh. Những nhà đầu tư bắt đáy trong hai phiên gần đây hiện đang ở vị thế khá xấu. Áp lực cắt lỗ từ nhóm nhà đầu tư này có thể sẽ tác động tiêu cực tới diễn biến thị trường trong các phiên đầu tuần sau.

Chỉ số VN-Index có vùng hỗ trợ kế tiếp tại 555-560 điểm. Nhà đầu tư sau khi kéo tỷ trọng về mức thấp (20-30%) theo khuyến nghị của chúng tôi tiếp tục kiên nhẫn đứng ngoài quan sát, đợi phản ứng của chỉ số tại vùng hỗ trợ trên. Điều tiên quyết hiện nay là thanh khoản phải sớm tăng trở lại. Nếu chỉ số tăng điểm với khối lượng thấp thì rủi ro bulltrap sẽ lớn. Trong kịch bản tích lũy, thị trường sẽ cần thêm nhiều thời gian để có thể xác lập xu hướng tăng trở lại.

BSC: Mua bán cổ phiếu ở tầm nhìn trung và dài hạn

Mô hình sóng Ending Diagonal Expanding trong báo cáo tuần trước đã đỗ vỡ khi VN-Index giảm sâu qua 586 điểm và nhiều khả năng mô hình đã dịch chuyển sang mô hình 2 đỉnh, với mức giảm điểm rơi vào khoảng từ 550-560 điểm. Cho dù chưa có thông tin xác nhận cụ thể về hoạt động bán giải chấp (margin call) thì tâm lý lo ngại này vẫn đang hiện hữu trên thị trường và có thể đẩy thị trường xuống sâu. Hoạt động bắt đáy chung cần thận trọng, và chỉ nên diễn ra khi thị trường giảm về vùng kháng cự tin cậy hơn quanh 550-560 điểm.

Mặt khác, chúng tôi cho rằng bất kỲ thị trường tăng giá nào cũng có mức điều chỉnh từ 2 tuần đến 1 tháng sau chu kỳ tăng giá 3 – 4 tháng, quá trình điều chỉnh này hiện tại vẫn được nhìn nhận ở xu thế cấp 2 của lý thuyết Dow và do vậy hoạt động mua vào các cổ phiếu cơ bản giá hợp lý với tầm nhìn trung và dài hạn tiếp tục được khuyến nghị.

VCSC: Sẽ xuất hiện nhịp hồi ngắn hạn

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục đà giảm trong phiên đầu tuần tới, nhưng các vùng hỗ trợ mạnh của hai chỉ số là 555 của chỉ số VN-Index và 79.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, hệ thống Timing của chúng tôi rơi vào thời điểm 22/04 - 23/04/2014 cho thấy thị trường có thể sẽ cân bằng tại hai phiên giao dịch này.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn của hai chỉ số và hạ xuống mức trung tính xu hướng trung hạn cho nên chúng tôi đánh giá thị trường chỉ xuất hiện các nhịp hồi ngắn hạn trong tuần giao dịch tới. Do đó, các nhà đầu tư có thể dừng bán tại các mức hỗ trợ mạnh (555 điểm của chỉ số VN-Index và 79.0 điểm của chỉ số HNX-Index) và điểm rơi thời gian 22 - 23/4/2014 trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, các nhà đầu tư có tỷ lệ tiền mặt cao và chấp nhận rủi ro cao có thể mua tỷ lệ thấp tại các vùng hỗ trợ mạnh và điểm rơi thời gian của chúng tôi.

FPTS: Đà tăng ngắn hạn khó khăn hơn nhiều

Như vậy, kịch bản xấu về việc các ngưỡng hỗ trợ không phát huy tác dụng mà chúng tôi đề cập trước đó đã diễn ra và những kỳ vọng về khả năng trở lại đà tăng ngắn hạn của thị trường đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Giai đoạn này có mức rủi ro rất cao, do đó đầu tư cần ưu tiên cơ cấu và đưa danh mục về trạng thái an toàn hơn, tỷ trọng cổ phiếu được khuyến nghị ở mức 20%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 21-25/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO