Nhận định TTCK tuần từ 14-18/12

P.V tổng hợp| 13/12/2015 06:43

Nhà đầu tư đang nắm giữ nhiều cổ phiếu nên tận dụng phiên hồi để hạ tỷ trọng. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể mua vào các cổ phiếu cơ bản tại các nhịp giảm sâu của thị trường.

Nhận định TTCK tuần từ 14-18/12

Với nhận định rằng thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co - phản ánh sự thận trọng của nhà đầu tư, BSC khuyến nghị nhà đầu tư đang nắm giữ nhiều cổ phiếu nên tận dụng phiên hồi để hạ tỷ trọng, còn nhà đầu tư trung và dài hạn có thể mua vào các cổ phiếu cơ bản tại các nhịp giảm sâu của thị trường.

Các công ty chứng khoán khác nhận định diễn biến thị trường trong tuần từ 14-18/12 như sau

BVSC: VN-Index vẫn có khả năng sụt giảm

Mặc dù có thể có những phiên hồi phục nhẹ tuy nhiên chúng tôi đánh giá chỉ số VN-Index vẫn có khả năng tiếp tục sụt giảm về các ngưỡng sâu hơn (540-550 điểm đối với chỉ số VN-Index). Do vậy, nhà đầu tư nên tránh các quyết định mua đuổi, đẩy tỷ trọng lên mức cao. Ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện tại là quản trị rủi ro, giảm tối đa mức độ thua lỗ.

VCSC: Sẽ tích lũy tăng nhẹ

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục tích lũy theo chiều hướng tăng nhẹ trên các mức hỗ trợ 560 của chỉ số VN-Index và 78.5 của chỉ số HNX-Index trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, chúng tôi đánh giá rủi ro ngắn hạn ở mức thấp và hai chỉ số khó có thể xuyên thủng các vùng hỗ trợ trên.

Đặc biệt, chúng tôi nhận thấy hai chỉ số đang dần hình thành đáy ngắn hạn quanh vùng giá hiện tại khi mô hình phân kỳ tăng giá đang hình thành rõ ràng hơn trên hai chỉ số và nhiều cổ phiếu trên cả hai sàn.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 580.62 của chỉ số VN-Index và 81,01 của chỉ số HNX-Index cho nên điểm mua an toàn vẫn chưa được hình thành.

Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên dừng bán ở vùng giá hiện tại và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu an toàn. Đồng thời, nếu nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao thì có thể cân nhắc mua tỷ trọng thấp ở các cổ phiếu đã xác nhận xu hướng tăng ngắn hạn như trong bảng đánh giá của chúng tôi.

FPTS: Sẽ là đi ngang - giằng co

Về chỉ báo, phiên hồi phục này của VN-Index vẫn chưa nhận được sự ủng hộ của nhóm chỉ báo xu hướng ngắn hạn. Cụ thể là PSAR vẫn đang dao động phía trên đường giá trong khi MACD tiếp tục đi xuống duy trì phân kỳ âm. Mặt khác, do kênh xu hướng giảm từ đỉnh tháng 11/2015 tới nay vẫn chưa bị bẻ gãy nên chỉ số sẽ gặp áp lực kháng cự rất mạnh phía trên mốc 570 điểm tạo bởi cận trên của kênh xu hướng và đường MA 200.

Do đó, trong bối cảnh dòng tiền bị hạn chế thì xu hướng khả quan của VN-Index trong tuần tới sẽ là trạng thái đi ngang - giằng co và tiếp tục thử thách lại khu vực hỗ trợ trong khoảng 560 - 570 điểm.

Với với kịch bản dò đáy tiếp tục được bảo lưu cho biến động của tuần kế tiếp, nhà đầu tư cần ưu tiên hạn chế rủi ro cho danh mục, nên đứng ngoài quan sát, chờ đợi tín hiệu chắc chắn hơn cho xu hướng tiếp theo. Rõ ràng, những đợt nảy lên của các chỉ số trong giai đoạn này là không bền vững và ẩn chứa bẫy tăng giá đối với nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao.

Do đó, nhà đầu tư cần lưu ý rằng vị thế mua mạo hiểm dò đáy chỉ nên được cân nhắc nếu thị trường tăng mạnh kèm theo sự đồng thuận của thanh khoản.

VietinBankSc: Vẫn giằng co tại 560-565

Thị trường vẫn tiếp tục xu hướng giằng co tại vùng hỗ trợ 560-565. Dòng tiền vẫn khá yếu khiến động lực tăng của thị trường khó; Các cổ phiếu lớn có sự hồi phục khá tốt, cùng áp lực bán ra của khối ngoại đã giảm đáng kể sẽ giúp thị trường tránh được phiên giảm sâu.

Về mặt kỹ thuật: Chỉ số VN-Index đã test lại rất nhiều lần vùng hỗ trợ 560-565, nếu mốc này tiếp tục được duy trì thì khả năng phục hồi của thị trường sẽ cao. Tuy nhiên, nhu cầu vốn cuối năm đã và đang khiến cho lãi suất và tỷ giá có xu hướng gia tăng sẽ khiến tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn.

Ngắn hạn: Có thể xem xét đối với một số cổ phiếu dầu khí đã sụt giảm về mức giá khá hấp dẫn, vẫn duy trì được kết quả kinh doanh tốt để đón sóng phục hồi; Dài hạn: Lựa chọn các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, đặc biệt các cổ phiếu hưởng lợi từ việc thoái vốn, sự sụt giảm của giá dầu, TPP...

ART: Có thể mua dài hạn

Vnindex vẫn đứng vững trên 560 điểm, nhà đầu tư đang tích cực thu gom cổ phiếu ở mức giá thấp, áp lực thoái vốn của khối ngoại giảm là những yếu tố hỗ trợ thị trường trong giai đoạn trước mắt.

Về dài hạn, thị trường Việt Nam vẫn có hấp dẫn đối với nhà đầu tư ngoại, thể hiện rõ nét là khối ngoại đã tham gia rất tích cực trong đợt IPO ACV tổ chức sáng 10.12, đồng thời việc tìm cổ đông chiến lược của cả ACV và Vietnam Airlines đều có kết quả khả quan từ rất sớm.

Những yếu tố cần cân nhắc trong ngắn hạn là cầu đặt mua mang tính thụ động, chưa chủ động ở các mức giá cao; xu hướng rút vốn dòng có lẽ vẫn chi phối trong vài phiên tới và không loại trừ kéo dài tới đầu Giáng sinh sắp tới; và trong trường hợp xấu, bán giải chấp có thể bắt đầu khi thị trường xuống sâu dưới 560 điểm.

ART khuyến nghị mở các vị thế mua tích lũy cho mục tiêu dài hạn, chú trọng nhóm cổ phiếu bluechip. Trong phiên 11/12, thị trường có thể tiếp tục giao dịch ảm đạm đầu phiên, và biến động mạnh cuối phiên do hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETF.

MBS: Kiểm nghiệm các ngưỡng hỗ trợ

Sau phiên giảm điểm cuối tuần, VN-Index đã tiệm cần vùng hỗ trợ 555-560 điểm còn HNX-Index đã chớm giảm qua mốc 79 điểm. Động thái bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài chưa kết thúc khiến xu hướng giảm của thị trường vẫn tiếp diễn. Thị trường sẽ chính thức kiểm nghiệm các vùng hỗ trợ trên trong phiên giao dịch cuối tuần. Nhà đầu tư tiếp tục hạn chế các hoạt động giao dịch ngắn hạn và chờ đợi thị trường cân bằng trở lại.

VPBS: Áp lực cung tiềm năng vẫn còn hiện hữu

Sau khi chỉ số VN-Index rơi xuống dưới ngưỡng 570 điểm và chỉ số HNX-Index cũng để mất ngưỡng 80 điểm trong ngày hôm qua, thị trường tiếp tục sụt giảm khá mạnh trong ngày hôm nay.

Sự gia tăng của khối lượng giao dịch cho thấy áp lực cung tiềm năng vẫn còn hiện hữu. Đáng chú ý là khối ngoại vẫn tiếp tục gia tăng bán ròng mạnh mẽ, tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn. Trong bối cảnh đó, VPBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục quan sát thị trường để chờ đợi những tín hiệu cân bằng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 14-18/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO