Nhận định TTCK tuần 18-22/1

P.V tổng hợp| 17/01/2016 06:39

Sau các phiên thị trường liên tục sụt giảm vừa qua, nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào một tỷ trọng thấp các cổ phiếu cơ bản đã giảm sâu.

Nhận định TTCK tuần 18-22/1

Sau các phiên thị trường liên tục sụt giảm vừa qua, trong tuần giao dịch tiếp theo (18-22/1), nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào một tỷ trọng thấp các cổ phiếu cơ bản đã giảm sâu, theo BVSC.

Tuy nhiên công ty chứng khoán này cũng khuyến cáo nhà đầu tư nên khống chế ở mức trung bình, chưa nên đẩy lên mức quá cao do rủi ro thị trường hiện vẫn ở mức khá cao.

Nhận định của các công ty chứng khoán khác:

VCSC: Có thể duy trì đà giảm

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ duy trì đà giảm và hướng về các vùng hỗ trợ ngắn hạn 530 của chỉ số VN-Index và 73.0 của chỉ số HNX-Index trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo kỹ thuật, chúng tôi đánh giá mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn, đặc biệt các tín hiệu đảo chiều vẫn chưa hình thành rõ ràng cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế tham gia bắt đáy cho đến khi hai chỉ số về gần các vùng hỗ trợ ngắn hạn.

Ngoài ra, tâm lý nhà đầu tư có khả năng sẽ sớm rơi vào trạng thái bi quan thái quá khi nhiều cổ phiếu có thể sẽ xuất hiện hiện tượng “call margin” trong tuần giao dịch tới, nghĩa là thị trường sẽ sớm chững lại đà giảm.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 567.89 của chỉ số VN-Index và 78.19 của chỉ số HNX-Index.

Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mở lại vị thế mua và ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu trong nhịp hồi phục kỹ thuật.

FPTS: Đà giảm sẽ tiếp diễn

Nhìn chung, với những tín hiệu kỹ thuật đang xấu đi nhanh chóng và việc các ngưỡng hỗ trợ mạnh liên tiếp bị xuyên phá thì chiều hướng dao động tiếp theo của chỉ số là khá bi quan.

Việc xu hướng giảm nhanh khiến VN-Index vượt ra khỏi cận dưới của bollinger bands có thể sẽ giúp đà giảm chậm lại bằng một vài phiên hồi phục kỹ thuật quanh ngưỡng hỗ trợ dưới, tuy nhiên kỳ vọng cho một sự đảo ngược của xu hướng chính là rất thấp.

Tuần giao dịch kết thúc với tâm lý bán đè nặng và những tín hiệu xác nhận xu hướng giá xuống quay trở lại trên các chỉ số chính của hai sàn HOSE và HNX. Trong đó, yếu tố ảnh hưởng bên ngoài thuộc về diễn biến phức tạp của thị trường chứng khoán quốc tế và biến động của giá dầu.

Nhóm các cổ phiếu trụ cột đồng loạt rơi sâu, độ rộng thị trường thu hẹp mạnh và khối ngoại duy trì trạng thái bán ròng là những yếu tố ảnh hưởng bên trong góp phần tác động tiêu cực tới xu hướng thị trường chung. Có thể thấy rằng tâm lý nhà đầu tư đang rất bi quan khi áp lực bán tháo được kéo dài sang tuần giao dịch thứ hai liên tiếp.

Theo đó, tuần giao dịch tới sẽ tiềm ẩn rủi ro với xác suất cao đà giảm sẽ tiếp diễn. Các vị thế ngắn hạn sẽ tiếp tục phải đối mặt nguy cơ bán tháo sau khi ngưỡng hỗ trợ mạnh xuyên phá. Theo đó, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng với các quyết định giải ngân mới khi chỉ số chưa hoàn thành quá trình dò đáy mới.

Các phiên hồi phục nếu có chỉ nên được tận dụng để cơ cấu lại danh mục thay vì đẩy mạnh các hoạt động bắt đáy có độ rủi ro cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần 18-22/1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO