Nhận định TTCK ngày 16/5: Tiếp tục có diễn biến tăng điểm trong phiên cuối tuần

P.V| 16/05/2019 08:58

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/5, VN-Index tăng 10,30 điểm lên 975,64 điểm. Tương tự, HNX-Index tăng 0,74 điểm lên 106,43 điểm.

Nhận định TTCK ngày 16/5: Tiếp tục có diễn biến tăng điểm trong phiên cuối tuần

Các công ty chứng khoán nhận định TTCK ngày 16/5 như sau:

BSC: Tâm lý trong nước tiếp tục duy trì ở mức tích cực

Tâm lý thị trường trong nước tiếp tục duy trì ở mức tích cực với thanh khoản tiếp tục được cải thiện. Thêm vào đó tâm lý các thị trường khu vực và thế giới cũng hỗ trợ tâm lý thị trường trong nước khi nhiều thị trường trong khu vực quay đầu tăng điểm sau đà bán tháo từ những phiên trước. Cuộc gặp mặt G20 cùng những thông tin về căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ tiếp tục là tâm điểm của thị trường trong nước và thế giới trong những tuần tiếp theo.

BVSC: Tiếp tục có diễn biến tăng điểm trong phiên cuối tuần

Thị trường dự báo sẽ tiếp tục có diễn biến tăng điểm trong phiên cuối tuần. Vn-Index sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh 980-983 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Đây là một vùng cản cần lưu ý bởi nó có tính quyết định đối với khả năng kéo dài xu thế hồi phục của thị trường trong ngắn hạn. Áp lực rung lắc điều chỉnh có thể sẽ xuất hiện khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự trên là điều cần phải tính đến, nhất là trong bối cảnh khối ngoại vẫn đẩy mạnh hoạt động bán ròng và chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Với quan điểm thận trọng chúng tôi tiếp tục để ngỏ khả năng các phiên tăng điểm hiện tại của thị trường vẫn chỉ là nhịp hồi mang tính kỹ thuật. Vì vậy, nhà đầu tư chỉ nên xem xét nắm giữ tỷ trọng danh mục ở mức tối đa 45% cổ phiếu trong giai đoạn này. 

Có thể thực hiện bán chốt lời một phần đối với các vị thế đã đạt được mức tăng trương mạnh về giá trong các phiên vừa qua. Hạn chế các hoạt động mua đuổi ở các mức giá cao trong phiên và chỉ thực hiện mua trading ở các vùng giá hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu trong các phiên thị trường điều chỉnh.

VDSC: Gia tăng cơ hội hình thành sóng tăng mới

Cả hai chỉ số đều xuất hiện tín hiệu tích cực đầu tiên và gia tăng cơ hội hình thành sóng tăng mới trong tương lai nhưng trong ngắn hạn thị trường sẽ đối diện vùng kháng cự gần và cần thêm thời gian tích lũy. Do đó, quý nhà đầu tư nên quan sát diễn biến của thị trường trong giai đoạn tích lũy sắp tới và có thể xem xét giải ngân tại một số cổ phiếu đã có dấu hiệu tăng sau giai đoạn tích lũy.

SHS: Tăng để hướng đến ngưỡng tại 980

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một phiên bứt phá tốt với mức thanh khoản gia tăng trong ngày hôm nay. Bất chấp việc khối ngoại tiếp tục bán ròng phiên thứ bảy liên tiếp, tâm lý nhà đầu tư trong nước đã có sự cải thiện tích cực. 

Việc VN-Index vượt qua được ngưỡng 965 điểm (đường viền cổ-MA20) đã khiến cho kịch bản giảm về ngưỡng 920 điểm theo mẫu hình vai-đầu-vai không còn được áp dụng trong hoàn cảnh hiện tại. Điểm đáng chú ý nhất về mặt kỹ thuật trong phiên hôm nay là việc MACD đã có sự giao cắt lên trên đường tín hiệu, điều này mở ra một pha tăng mới cho VN-Index. 

Đây là lần đầu tiên kể từ phiên 7/3 chỉ số VN-Index mới lấy lại được tín hiệu tăng tích cực này từ MACD và chúng tôi cho rằng đà tăng này có thể tiếp diễn. Dự báo, trong phiên giao dịch 16/5, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm để hướng đến thử thách ngưỡng kháng cự tiếp theo tại 980 điểm (MA50). Nhà đầu tư có thể xem xét tích lũy cổ phiếu trong những phiên điều chỉnh, ưu tiên các cổ phiếu bluechips đang thu hút dòng tiền.

MBS: Cơ hội cho dòng tiền đến muộn

Điểm sáng trong phiên hôm nay là thanh khoản tăng đột biến, tiền nội cao nhất trong 1 tháng vừa qua bất chấp đà bán ròng của khối ngoại chưa có dấu hiệu chấm dứt. Về kỹ thuật, chỉ số tăng kèm theo thanh khoản tăng là dấu hiệu tích cực, cho thấy thị trường còn có thể tăng trong những phiên tiếp theo.

Đà phục hồi 4 phiên vừa qua gần như đã lấy lại những gì đã mất kể từ đầu tháng 5 khi thị trường không thể vượt qua mốc 980 điểm. Do vậy, dù xác suất đi tiếp là khá rộng mở nhưng thị trường sẽ gặp thử thách ở mốc 980 điểm trong phiên ngày mai, có thể đó là cơ hội cho dòng tiền đến muộn.

VCSC: Tránh mua đuổi

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30 và HNXIndex đều được cải thiện lên mức tích cực với ngưỡng hỗ trợ MA20 nằm lần lượt tại 968 điểm, 883 điểm và 106,2 điểm. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của VN30, HNX-Index cũng được cải thiện lên mức trung tính, tương đồng với tín hiệu hiện tại của VN-Index và các chỉ số còn lại.

Mặc dù vậy, điểm đóng cửa hiện tại của VN-Index và VN30 đang khá gần mức đỉnh thiết lập cuối tháng 4, đầu tháng 5 vừa qua tại 980 điểm và 895 điểm, cùng với đó là kháng cự của đường MA50 ngày. Do đó, nhiều khả năng áp lực chốt lời ngắn hạn, thúc đẩy bởi các ngưỡng cản phía trên sẽ gia tăng trong phiên ngày mai sau 3 phiên tăng điểm liên tiếp. 

Điều này có thể dẫn đến một nhịp điều chỉnh giảm của thị trường để kiểm định lại các đường MA20 vừa được vượt qua. Với sự cải thiện tín hiệu hiện tại, việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu có thể được xem xét, tuy vậy, nhà đầu tư nên tránh mua đuổi giá trong phiên 16/5

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK ngày 16/5: Tiếp tục có diễn biến tăng điểm trong phiên cuối tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO