Nhận định TTCK ngày 15/5: Đang có dấu hiệu phục hồi khá đáng kể

P.V| 15/05/2019 06:00

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/5, VN-Index tăng 6,80 điểm lên 965,34 điểm. Tương tự, HNX-Index tăng 0,08 điểm lên 105,70 điểm.

Nhận định TTCK ngày 15/5: Đang có dấu hiệu phục hồi khá đáng kể

Thị trường chứng khoán hôm nay được các công ty chứng khoán nhận định như sau:

BVSC: Kỳ vọng hướng tới vùng kháng cự mạnh hơn quanh 980

Vn-Index dự báo sẽ tiếp tục tăng điểm và tiến đến thử thách vùng kháng cự 966-972 điểm trong phiên kế tiếp. Tại đây, thị trường có thể gặp phải áp lực rung lắc, điều chỉnh để đánh giá sức mạnh của lực cầu vào thị trường hiện tại, nhất là trong bối cảnh khối ngoại vẫn đang duy trì hoạt động bán ròng trong những phiên gần đây. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn kỳ vọng vào khả năng chỉ số sẽ sớm vượt qua vùng cản trên để hướng đến vùng kháng cự mạnh hơn quanh 980 điểm trong ngắn hạn.

Thị trường đang có cơ hội hình thành nhịp tăng ngắn trong những phiên tiếp theo nhưng với quan điểm thận trọng chúng tôi tiếp tục để ngỏ khả năng đó chỉ là nhịp hồi mang tính kỹ thuật. Do đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư chỉ nên xem xét nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức tối đa 45% cổ phiếu trong giai đoạn này. Các phiên tăng điểm vẫn được xem là cơ hội bán giảm tỷ trọng cho các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao. Các hoạt động mua trading vẫn ưu tiên cho các vị thế có sẵn trong danh mục và chỉ thực hiện mua tại các vùng hỗ trợ của từng cổ phiếu cụ thể.

BSC: Thị trường tiếp tục đà hồi phục

Thị trường Việt Nam đang ngược chiều so với thị trường Châu Á. Theo quan điểm của BSC, thị trường tiếp tục đà hồi phục nhờ việc MSCI Frontier Markets Index thêm POW vào danh mục và thanh khoản thị trường có cải thiện cho thấy tâm lí nhà đầu tư được cải thiện. Qua đó cho thấy thị trường Việt Nam ít bị tác động trước thông tin Trung Quốc trả đũa khi nước này áp thuế 25% lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 1/6 và Mỹ cũng đã công bố danh sách hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD sắp bị đánh thuế 25%.

VDSC: Đang có dấu hiệu phục hồi khá đáng kể

VN-Index đang có những dấu hiệu phục hồi khá đáng kể để lấy lại những mốc hỗ trợ quan trọng, mở ra cơ hội đảo chiều xu hướng. Tuy nhiên để xác nhận sự đảo chiều, cần thêm 1-2 phiên tăng điểm tích cực nữa của các chỉ số. Nhà đầu tư tiếp tục giải ngân một phần, tập trung vào những nhóm cổ phiếu đang thu hút dòng tiền mạnh.

VCSC: Đang có dấu hiệu khả quan hơn

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index và VN30 cải thiện lên mức trung tính với kháng cự gần nhất là đường MA20 đang nằm tại 968 điểm và 883 điểm. Tín hiệu của HNX-Index và VNSmallcap vẫn đang nằm ở trạng thái tiêu cực. Trong khi đó, tín hiệu trung hạn của thị trường không có sự thay đổi so với phiên trước đó, duy trì trạng thái trung tính với VN-Index và VNSmallcap và tiêu cực với các chỉ số còn lại.

Mặc dù tín hiệu kỹ thuật của thị trường nói chung đang có những dấu hiệu khả quan hơn, nhưng có khả năng các ngưỡng kháng cự MA20 của VN-Index và VN30 sẽ thúc đẩy áp lực chốt lãi ngắn hạn tại nhóm vốn hóa lớn và gây nên một phiên điều chỉnh giảm của hai chỉ số này để kiểm định lại hỗ trợ MA10 tại 962 điểm và 882 điểm vừa vượt qua. Ngược lại, nhóm cổ phiếu vốn hóa thấp hơn, đại diện bởi HNX-Index và VNSmallcap có thể sẽ có những nỗ lực tăng điểm để giúp hai chỉ số này kiểm định kháng cự ngắn hạn tại 106,1 điểm và 816 điểm.

SHS: Có thể đi ngang và giằng co quanh ngưỡng 965

Thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên thứ hai liên tiếp đi ngược lại với những diễn biến của chứng khoán thế giới. Sau giai đoạn tiêu cực vào đầu phiên, tâm lý nhà đầu tư đã có sự ổn định lại giúp cho lực cầu gia tăng tốt sau đó khiến VN-Index kết phiên ở mức cao nhất. Thanh khoản có sự cải thiện tốt và vượt trên mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền đang dần quay trở lại thị trường.

Việc VN-Index kết phiên ở ngay trên ngưỡng 965 điểm là một điều nhạy cảm về mặt phân tích kỹ thuật do đây vừa là đường viền cổ của mô hình vai đầu vai cũng như đường MA20 ngày. Điều này có thể khiến cho diễn biến thị trường trong phiên tiếp theo là rất khó đoán, nhất là phía trước VN-Index còn một khoảng gap 965-970 điểm (giữa 2 phiên 3/5 và 6/5) cần được lấp trong các phiên tới nếu muốn tiến lên những ngưỡng cao hơn. Góc giữa MACD và đường tín hiệu đã hẹp lại nhưng vẫn chưa có dấu hiệu cắt lên cho thấy thị trường vẫn đang trong pha giảm nên nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 15/5, VN-Index có thể sẽ đi ngang và giằng co mạnh quanh ngưỡng 965 điểm (đường viền cổ - MA20). Chúng tôi duy trì khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua vào và có thể tận dụng những nhịp hồi phục để bán giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

VND: Khả năng tiếp tục quá trình phục hồi

Tâm lý giới đầu tư tích cực trong ngắn hạn sau phiên giao dịch đi ngược chiều diễn biến thị trường quốc tế, gợi mở khả năng tiếp tục quá trình phục hồi. Dòng tiền có rất ít sự lựa chọn ngoài việc chạy vào các cổ phiếu tăng giá mạnh như nhóm dầu khí, dệt may và bất động sản. Tuy vậy, bức tranh lớn vẫn chưa thay đổi nhiều, chiều hướng của thị trường là đi xuống trong trung hạn. Những người mua bất chấp giá cao và lạc quan quá mức về triển vọng ngắn hạn của thị trường có thể sẽ bị đặt vào thế bất lợi trong những phiên giao dịch tới.

MBS: Vượt qua 2 ngưỡng cản gần, thị trường sẽ sáng

Tiếp tục một phiên tăng điểm giúp thị trường tiếp tục củng cố mức đáy ngắn hạn. Chỉ số tăng kèm theo thanh thanh khoản tăng đang giúp chỉ số VN-Index tạo tín hiệu kỹ thuật tích cực và điều này đã giúp dòng tiền nhập cuộc bất chấp căng thẳng bên ngoài đang tạo ra những tác động tiêu cực cho thị trường chứng khoán thế giới. Ngắn hạn, các chỉ số gặp vài ngưỡng cản khá gần (967-970 điểm với VN-Index và 883-885 điểm với VN30-Index) và nếu vượt qua được thì cửa tăng sáng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK ngày 15/5: Đang có dấu hiệu phục hồi khá đáng kể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO