Nhận định TTCK 31/5: Thị trường tiếp tục đà điều chỉnh cùng thanh khoản ở mức thấp

P.V| 31/05/2019 06:30

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/5, VN-Index giảm 2,20 điểm xuống 969,34 điểm. Trong khi đó, HNX-Index tăng 0,00 điểm lên 105,32 điểm.

Nhận định TTCK 31/5: Thị trường tiếp tục đà điều chỉnh cùng thanh khoản ở mức thấp

Công ty chứng khoán BSC nhận định như sau: Theo quan điểm của BSC, thị trường tiếp tục đà điều chỉnh cùng thanh khoản ở mức thấp do tâm lý thị trường trong nước và quốc tế tiếp tục bị tác động bởi các thông tin tiêu cực từ diễn biến tiêu cực và khả năng kéo dài cuộc chiến tranh thương mại Trung - Mỹ. Ngoài ra sự suy giảm mạnh mẽ lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ 10 năm xuống dưới mức lãi xuất chính phủ Mỹ 3 cũng tạo tâm lý lo ngại về triển vọng suy thoái kinh tế toàn cầu.

Các công ty chứng khoán khác nhận định diễn biến TTCK ngày 31/5 như sau:

BVSC: Diễn biến thị trường dự kiến sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu

Thị trường dự báo sẽ tiếp tục có biến động theo hướng giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong những phiên còn lại của tuần. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý đến khả năng thị trường có thể xuất hiện nhịp giảm điểm về vùng hỗ trợ 960-965 điểm trong những phiên tới trước khi cho phản ứng hồi phục trở lại. 

Với cái nhìn xa hơn, sau giai đoạn giảm điểm tuần trước, VN-Index nhiều khả năng sẽ hình thành nhịp dao động tích lũy trong vùng được giới hạn bởi cận dưới 960-965 điểm và cận trên 988-993 điểm trong ngắn hạn, trước khi phát đi những tín hiệu rõ nét hơn về hướng đi kế tiếp. 

Diễn biến thị trường dự kiến sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Dòng tiền dự kiến sẽ vẫn tập trung luân chuyển ở một số nhóm ngành như dệt may, bất động sản khu công nghiệp, cao su, công nghệ thông tin, điện…

Trong giai đoạn thị trường đi ngang như hiện tại, nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường và xem xét nắm giữ tỷ trọng danh mục ở mức tối đa 40-50% cổ phiếu. Các hoạt động mua trading chỉ nên thực hiện ở các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu và áp dụng cho các nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt cao.

VDSC: Rủi ro thị trường vẫn khá cao và khó nhận biết được xu hướng 

Nhìn chung, diễn biến của VN-Index vẫn khá tiêu cực với mức độ điều chỉnh dần mở rộng nhưng có dấu hiệu tích lũy hướng xuống bám theo Trendline xu hướng với mức hỗ trợ 966 điểm. Hiện tại, rủi ro thị trường vẫn khá cao và khó nhận biết được xu hướng nên quý nhà đầu tư cần quan sát kỹ diễn biến của thị trường gần mức hỗ trợ 966 điểm và vẫn nên cân đối danh mục để giảm thiểu rủi ro.

VCSC: VN-Index có thể kiểm định lại mốc 970 vừa mất

Dự báo trong phiên ngày 31/5, thị trường sẽ tiếp tục có biến động lình sình. Với việc đóng cửa trên đường MA5 ngày, HNX-Index có thể tăng nhẹ để kiểm định kháng cự tại 105,7105,8 điểm. VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mốc 970 điểm vừa đánh mất. 

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng thị trường nói chung sẽ tiếp tục bộc lộ sự suy yếu về phía cuối phiên. Mặc dù vậy, nền tảng thanh khoản thấp hiện tại cũng có thể giúp những VN-Index hay HNX-Index tránh khỏi những nhịp giảm mạnh, thay vào đó sẽ là sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

SHS: Thiếu vắng thanh khoản tiếp tục là thách thức với thị trường

Sự thiếu vắng của thanh khoản sẽ tiếp tục là thách thức với thị trường trong các phiên tiếp theo. Dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index có thể hồi phục trở lại do đã lui về sát ngưỡng 969,5 điểm (MA20) và chỉ báo MACD cũng đang ở mức nhạy cảm do đã rất sát với đường tín hiệu. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục hiện tại và đứng ngoài quan sát thị trường".

MBS: Thị trường đang có hiện tượng phân phối hơn là tích lũy

Thị trường đã tạo đáy thấp hơn so với 4 phiên tích lũy trên ngưỡng hỗ trợ 970 điểm, trong những phiên gần đây thị trường thường lặp đi lặp lại diễn biến kéo lên trong phiên và giảm trong những phút cuối trước khi đóng cửa. Kết hợp với chuỗi giảm 7 trong 8 phiên vừa qua thì có thể thấy thị trường đang có hiện tượng phân phối hơn là tích lũy. Việc đánh mất ngưỡng hỗ trợ 970 điểm có thể đẩy thị trường vào nhịp điều chỉnh mới, ngưỡng hỗ trợ lúc này sẽ là khu vực có mặt của các đường trung bình 100 và 200 ngày ở 956 đến 957 điểm.

VND: Thị trường hiện vẫn trong xu hướng sideway tích lũy

Thị trường hiện vẫn trong xu hướng sideway tích lũy với các phiên tăng giảm trong biên độ hẹp trong bối cảnh bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu và khối nhà đầu tư ngoại bán ròng. Mức độ sôi động phiên giao dịch hôm 30/5 kém đi đáng kể do tâm lý các thành phần tham gia thị trường trở lên thận trọng hơn khi các chỉ số liên tiếp giảm điểm trong các phiên gần đây. Xu hướng ngắn hạn sẽ trở lên rõ ràng hơn khi chỉ số VN-Index vượt qua vùng 990 điểm hoặc phá vỡ vùng 945 điểm.

Chúng tôi đánh giá mức độ tương quan của thị trường Việt nam so với các thị trường chứng khoán quốc tế đang ở mức tích cực và dòng tiền nội hiện vẫn khá tự tin luân chuyển mặc dù cơ hội đang ít dần đi. Xét theo nhóm vốn hóa chúng tôi nhận thấy nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn diễn biến yếu hơn so với nhiều cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Điều này cho thấy dòng tiền của các tổ chức hiện khá thận trọng và rất khó có thể kỳ vọng diễn biến đột phá nào về dòng tiền trong thời gian ngắn. Chiến lược giao dịch nên thiên về hướng phòng thủ với tỷ trọng cổ phiếu ở dưới mức 50% tập trung vào một số cơ hội rõ rệt và dự phòng cho các cơ hội mua hấp dẫn có thể bất ngờ xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK 31/5: Thị trường tiếp tục đà điều chỉnh cùng thanh khoản ở mức thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO