Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 6-10/9

06/09/2010 06:18

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ ngày 6-10/9.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 6-10/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ ngày 6-10/9.

Kỳ vọng có những tiến triển mới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC))

Thị trường đã tăng điểm liên tiếp 3 phiên trong tuần vừa qua cùng với quy mô giao dịch được cải thiện - Nguồn ảnh: VNDirect.

"Phiên tăng cuối tuần qua là một dấu hiệu khá tích cực vì chúng tôi đã dự đoán sẽ điều chỉnh do sắp tới là kỳ nghỉ lễ mừng Quốc khánh và do thị trường đã tăng mạnh trong những phiên gần đây.

Tuy nhiên, đà mua vào của thị trường vẫn khá mạnh trên cả 2 sàn và sự suy giảm vào đầu phiên sau đó đã được bù đắp bởi một làn sóng mua vào mới, giúp thị trường đi lên về cuối phiên. Trên thực tế, thị trường đang chờ đợi những tín hiệu lạc quan từ việc sửa đổi Thông tư 13 và hiện tại VN-Index đã tăng hơn 40 điểm; và sẽ cần có những yếu tố căn bản hỗ trợ để thị trường có thể tiếp tục tăng trong tuần tới. Lượng đặt mua cuối phiên đạt trên 13 triệu đơn vị, giảm mạnh so với phiên trước cho thấy lực mua vào đã giảm đi và chúng tôi cũng nhắc lại rằng do đây là thời điểm ngay trước khi nghỉ lễ, nên thị trường có lẽ không phản ánh đúng lực mua vào mua vào thực sự.

Cho dù vậy, đợt tăng mang tính kỹ thuật này cũng không thể kéo dài quá lâu và nhiều cổ phiếu hiện giờ đã tăng tới 15% kể từ đáy. Do đó, chúng tôi có thể nói rằng giá các cổ phiếu đã từ rẻ chuyển sang hợp lý và để thị trường tăng tiếp đòi hỏi phải có những thay đổi từ bên ngoài tác động vào thị trường, bao gồm những thông tin vĩ mô tích cực hơn hay những thay đổi thực sự về quan hệ cung/cầu (cổ phiếu). Môi trường vĩ mô có khả năng sẽ không chuyển biến tích cực hơn, do đó, niềm hy vọng lớn nhất của chúng tôi đặt vào việc sẽ có sự cải thiện trong mối quan hệ cung cầu trên thị trường.

Và chúng ta lại quay trở lại với Thông tư 13. Quan điểm của chúng tôi về vấn đề đã được đề cập đến nhiều và không cần thiết phải đề cập lại ở đây. Tuy nhiên, chúng tôi muốn nói rằng thị trường hy vọng sẽ có những tiến triển mới liên quan đến thông tư này vào tuần tới. Trái lại, thị trường có thể sẽ giảm trở lại từ giữa tuần sau”.

VN-Index sẽ vững vàng ở mức điểm trên 450

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Rủi ro giảm giá của thị trường đã giảm đi nhiều khi nhà đầu tư đã trở nên tự tin hơn và tích cực tham gia vào thị trường. Các tin tức vĩ mô như lãi suất cho vay giảm ở nhiều ngân hàng, tăng trưởng GDP năm 2010 có thể đạt mức 6,7% cùng với xác suất tăng giá của thị trường sau kỳ nghỉ lễ 2/9 cao đang là động lực hỗ trợ thị trường.

Mức kháng cự trước mắt 465 điểm được đánh giá là mạnh và khả năng có các điều chỉnh giảm khi VN-Index chạm mức giá này. Vẫn có một xác suất không lớn là đây chỉ là đợt phục hồi của xu hướng giảm. Nhà đầu tư nên theo dõi diễn biến trong các phiên giảm điểm, nếu áp lực bán tháo cổ phiếu diễn ra trên diện rộng thì khả năng này có thể xảy ra.

Với nhận định như trên, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên giải ngân vào các phiên giảm điểm và đặt ra các mức cắt lỗ cụ thể để tránh các thiệt hại do rủi ro giảm điểm cục bộ của thị trường do các tin tức xấu có thể đến.

Tuy nhiên, với các diễn biến trên thị trường như hiện nay, khả năng cao là VN-Index sẽ vững vàng ở mức điểm trên 450”.

Nên mua vào những cổ phiếu có sẵn trong tài khoản

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Đợt tăng điểm vừa qua chủ yếu mang yếu tố kỹ thuật khi thị trường đã giảm sâu và giá cổ phiếu xuống vùng giá hấp dẫn. Những vấn đề vĩ mô cơ bản của thị trường như ra tăng lượng cung cổ phiếu với nỗi lo pha loãng và sự cải thiện của dòng tiền, vẫn chưa có những biến chuyển nhất định. Không có thông tin nổi bật nào để lý giải cho sự tăng điểm mạnh có phần bất ngờ này. Có thể nói thị trường giao dịch sôi động trong sự yên tĩnh của tình hình vĩ mô.

Chúng tôi nhận thấy VN-Index đang hình thành một xu hướng tăng trong ngắn hạn. 5 phiên tăng điểm liên tiếp, trong đó có 2 phiên tăng trên 10 điểm là khá nóng và việc điều chỉnh chỉ là vấn đề thời gian. Khuyến nghị giao dịch trong giai đoạn này là mua vào những cổ phiếu có sẵn trong tài khoản và tranh thủ lướt sóng trong thời gian T+1, T+2. Việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu có nên được thực hiện vào các phiên điều chỉnh có thể đến sau kỳ nghỉ lễ, để tránh rủi ro giảm giá trong ngắn hạn. Tuy nhiên chúng tôi khuyến nghị không nên sử dụng đòn bẩy trong giai đoạn này”.

Tiếp tục cần những tín hiệu lạc quan

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Trong tuần sau, những tin tức chính thức về Thông tư 13 phần nào sẽ được hé lộ. Có nhiều ý kiến cho rằng, việc gia hạn thời gian thực hiện thông tư là ngày 1/10 khó có thể xảy ra, nhưng một số nội dung trong thông tư có thể sẽ được điều chỉnh theo hướng phù hợp với tình hình hiện tại.

Về mặt phân tích kỹ thuật, thị trường đang tăng trong ngắn hạn với những mức kháng cự quan trọng sắp tới là vùng 455-467 điểm. Xu hướng trung hạn hiện tại vẫn đang là xu hướng đi xuống, hoạt động mua vào có thể được xem xét khi khối lượng giao dịch tăng lên và các đợt điều chỉnh hình thành đáy sau cao hơn đáy trước.

AVSC cho rằng, để có thể xác định một xu hướng tăng giá rõ nét, thị trường tiếp tục cần những tín hiệu lạc quan và ổn định hơn từ vĩ mô, từ hiệu quả kinh doanh thực tế của các doanh nghiệp. Nhà đầu tư cần kiên nhẫn theo dõi thêm lực cung - cầu, dòng tiền và những tin tức vĩ mô sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh”.

Có thể giải ngân ở những cổ phiếu thanh khoản tốt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Sự điều chỉnh chỉ diễn ra trong ít phút giữa giờ giao dịch phiên cuối tuần qua cho thấy nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng vào sự phục hồi tiếp theo của thị trường.

Với diễn biến này, FPTS cho rằng chu kỳ giảm điểm đã tạm thời bị cắt đứt, dòng tiền sẽ tiếp tục đổ vào thị trường sau kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên áp lực chốt lãi có thể sẽ tiếp diễn trong những phiên giao dịch đầu tuần tới do lượng hàng giá rẻ ở vùng đáy về đến tài khoản nhà đầu tư.

Nếu thị trường vượt qua được áp lực bán trong hai phiên đầu tuần tới thì chúng ta có thể tin tưởng vào đợt phục hồi của thị trường đã được xác lập. Nhà đầu tư có thể tiếp tục giải ngân ở những cổ phiếu thanh khoản tốt với chỉ số P/E dưới 10 trong những phiên tới”.

Tăng quy mô giao dịch sau kỳ nghỉ lễ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam - VIS)

“Thị trường đã tăng điểm liên tiếp 3 phiên cùng với quy mô giao dịch được cải thiện. Kết quả này có được là do sự góp phần không nhỏ của nhóm nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh mua vào các cổ phiếu chủ chốt trên sàn. Động thái mua mạnh của khối ngoại đối với các cổ phiếu có tỷ trọng lớn trong rổ tính VN-Index đã kéo theo tâm lý hưng phấn của không ít nhà đầu tư trong nước và điều này làm cho sức mua trở nên áp đảo trên thị trường.

Như chúng tôi đã từng nhận định, muốn cho thị trường có sự tăng điểm mạnh trở lại trong bốii cảnh dòng tiền có xu hướng yếu đi thì cần phải có sự xuất hiện của dòng tiền mới. Vẫn chưa có thông tin chính xác về dòng vốn ngoại liên tục tham gia thị trường trong thời gian gần đây, nhưng chúng tôi tin rằng trong lượng tiền xuất phát từ khối ngoại đã có sự xuất hiện của dòng tiền mới.

Dù vậy, đến thời điểm này, lượng tiền trên vẫn chưa đủ mạnh để tạo nên xu hướng tăng dài hạn cho thị trường. Nhưng chính sự hỗ trợ của dòng tiền này đã làm cho giao dịch trên thị trường thay đổi, và nhà đầu tư ít nhiều đã lạc quan trở lại.

Như vậy, khi niềm tin của không ít nhà đầu tư đã trở lại, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc hơn. Theo đó, lượng tiền đầu tư có nguồn gốc từ đòn bẩy tài chính sẽ được các nhà đầu tư mạnh tay sử dụng hơn, và điều này nhiều khả năng sẽ làm cho quy mô giao dịch tiếp tục tăng lên trong tuần giao dịch sau kỳ nghỉ lễ”.

Có thể phá vỡ ngưỡng kháng cự 465

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“Xét về trung và dài hạn, các vấn đề cơ bản cản trở đà tăng thị trường vẫn chưa được giải quyết như tăng vốn ồ ạt vào cuối năm, thị trường không nhận được sự hỗ trợ từ ngân hàng thương mại, kết quả kinh doanh quý 3/2010 của công ty niêm yết dự báo không có nhiều đột biến … Vì vậy, theo quan điểm của ACBS, thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu thế giảm trong trung hạn.

Tuy nhiên, xét trong ngắn hạn, thị trường đang được hỗ trợ tích cực từ tình hình kinh tế vĩ mô. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kinh tế vĩ mô 8 tháng đầu năm đạt nhiều khả quan, ước tính đến cuối năm, GDP có thể đạt 6,7% cao hơn so với mức kế hoạch đề ra đầu năm là 6,5%; các chỉ tiêu kiềm chế lạm phát và nhập siêu có khả năng hoàn thành kế hoạch. Đây sẽ là thông tin tích cực cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn, cùng với lực cầu đang mạnh, nhiều khả năng VN-Index sẽ phá vỡ ngưỡng kháng cự 465, và có thể tiếp cận ngưỡng kháng cự tiếp theo là 480”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 6-10/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO