Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 30/8-1/9

29/08/2010 07:26

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ ngày 23-27/8.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 30/8-1/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ ngày 23-27/8.

Đã rất gần đáy

Theo quan sát của VIS 3 phiên giao dịch gần đây cho thấy mốc 421 điểm đã tỏ ra là mốc hỗ trợ khá mạnh trong ngắn hạn, lệnh mua bắt đáy luôn tăng mạnh mỗi khi VN- Index chạm vào ngưỡng điểm này - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Chúng tôi cho rằng thị trường đã gần đến đáy xét về mặt thời gian và như chúng tôi đã đề cập, cả về mặt căn bản (Thông tư 13) lẫn về mặt kỹ thuật sẽ có sự cải thiện hơn vào đầu tháng 9.

Và chúng tôi tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư trung dài hạn có thế tiếp tục mua vào một cách thận trọng. Còn đối với các nhà đầu tư ngắn hạn, mặc dù đã giảm mạnh trong mấy phiên vừa qua và đem lại cơ hội mua vào thì thị trường vẫn còn rủi ro giảm tiếp, do đó chúng tôi vẫn khuyến nghị nên thận trọng.

Nhưng theo chúng tôi, thị trường đã rất gần đáy và có thể sẽ sớm tạm thời tăng lại vào tuần tới”.

421 là mốc hỗ trợ khá mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc Tế Việt Nam - VIS)

“Như vậy, trong đợt giảm điểm vừa qua, các nhà đầu tư trên thị trường vẫn không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào cả trong nước lẫn quốc tế. Nỗ lực tăng điểm ở 2 phiên cuối tuần chủ yếu là do áp lực bán hàng giải chấp ở các công ty chứng khoán đã giảm xuống, và khi giá của phần lớn cổ phiếu trên sàn đã về mức thấp, nhiều nhà đầu tư có sẵn tiền mặt trong tài khoản đã quay lại thị trường, điều này làm cho lực mua được cải thiện và VN-Index tiếp cận mốc 429 điểm.

Quan sát 3 phiên giao dịch gần đây cho thấy mốc 421 điểm đã tỏ ra là mốc hỗ trợ khá mạnh trong ngắn hạn, lệnh mua bắt đáy luôn tăng mạnh mỗi khi VN- Index chạm vào ngưỡng điểm này. Dù vậy, theo chúng tôi, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có thông tin nào có thể hỗ trợ đủ mạnh để thị trường bước vào một đợt tăng điểm dài hạn.

Theo VIS, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục dao động ở ngưỡng trên của mốc 421 điểm trong tuần kế tiếp”.

Khó có thể tăng mạnh

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“Theo quan sát, thị trường tăng điểm trong 2 phiên gần đây phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư về Thông tư 13 và do giá cổ phiếu đang ở mức hấp dẫn. Tuy nhiên, khả năng thị trường tăng mạnh là khó có thể xảy ra do thị trường không nhận được hỗ trợ từ ngân hàng thương mại, nhất là khi Ngân hàng Nhà nước vẫn tỏ ra khá kiên quyết trong việc quản lý dòng tiền đi vào thị trường chứng khoán.

Điểm hỗ trợ chính của thị trường hiện nay chủ yếu dựa vào tâm lý bắt đáy của nhà đầu tư, nhưng niềm tin thị trường tăng điểm là chưa vững chắc thể hiện qua thanh khoản giảm trong 2 phiên gần đây.

Các nhà đầu tư nên quan tâm đến chỉ tiêu thanh khoản, nếu khối lượng giao dịch tiếp tục giảm thì các phiên tăng điểm sẽ không bền vững.

Tuần sau rơi vào tuần nghỉ lễ và chỉ có 3 phiên giao dịch do vậy thị trường có khả năng sẽ không biến động nhiều, mà chủ yếu dao động xoay quanh ngưỡng 420 – 440”.

Bức tranh phân tích kỹ thuật đã sáng hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Hai phiên tăng tuy chưa đưa VN-Index ra khỏi vùng quá bán theo chỉ dẫn của RSI và cũng chưa thể thay đổi xu hướng giảm trong ngắn hạn nhưng cũng đã làm cho bức tranh phân tích kỹ thuật sáng hơn lên nhiều.

Chỉ số có thể sẽ có những trồi sụt trong các phiên tới và vận động theo xu hướng đi ngang trước khi có các phiên tăng và giảm điểm mạnh. Khối lượng giao dịch thấp và chỉ dẫn ADX ở mức cao nhất trong hơn 1 năm qua cũng đang hỗ trợ các dao động đi ngang của VN-Index trong các phiên tới để đưa chỉ dẫn RSI ra khỏi vùng quá bán.

Thị trường đã bắt đầu có những tín hiệu tích cực khi có dòng tiền chảy vào những mã có cơ bản tốt thật sự. Kể cả khi chưa thấy sự xuất hiện của dòng tiền mới, khả năng thị trường có cú bật lại từ đáy ở biên độ trung bình là hoàn toàn có thể. Nhà đầu tư có thể chủ động tìm mã có cơ bản và tăng trưởng tốt để chuẩn bị giải ngân tại thời điểm giá hợp lý”.

Khả năng có đợt phục hồi ngắn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVS)

“Tổng kết một tuần giao dịch, VN-Index đã để mất 25,7 điểm tương đương 5,6% so với cuối tuần trước. Trong tuần đã diễn ra 3 phiên mất điểm mạnh do lực bán giải chấp và hai phiên hồi phục nhẹ cuối tuần. Sự sụt giảm mạnh của thị trường đã làm cho giá nhiều cổ phiếu rơi về vùng hấp dẫn, kêu gọi lòng tham của những nhà đầu tư đang có sẵn tiền mặt. Lực cầu bắt đáy gia tăng khiến cho động thái bán tháo cổ phiếu đã suy giảm khá nhiều trong hai phiên cuối tuần.

Một số thông tin vĩ mô như lãi suất cơ bản tiếp tục được giữ ở mức 8%/năm, thâm hụt thương mại của Việt Nam đang được bù đắp nhờ nguồn vốn giải ngân FDI, phần nào cũng góp phần làm giảm đà rơi của VN-Index.

AVS cho rằng nguyên nhân bắt nguồn đợt suy giảm này là sự mất cân bằng giữa cung và cầu, bên cạnh yếu tố giải chấp khi thị trường giảm mạnh. Đánh giá tổng thể, nếu lãi suất cho vay thực tế vẫn không hạ thấp, dòng tiền vào thị trường vẫn bị hạn chế, tâm lý bi quan của nhà đầu tư chưa được cởi bỏ thì sẽ ít có sự thay đổi giữa cung và cầu trong ngắn hạn.

AVS nhận định thị trường vẫn đang trong kênh xu hướng giảm và khả năng sẽ có đợt hồi phục ngắn hạn xung quanh kỳ nghỉ Lễ 2/9. Nhà đầu tư cần theo dõi thêm tình hình vĩ mô trong nước, thận trọng trong việc giải ngân mới, có thể cơ cấu lại danh mục và gia tăng tỷ lệ tiền mặt trong những phiên tăng điểm”.

Xu hướng chuyển từ penny sang blue-chip

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Theo thống kê của chúng tôi, nhà đầu tư có xu hướng chuyển dịch giao dịch từ các cổ phiếu penny sang cổ phiếu blue-chip bởi khi thị trường quay đầu sau khi chạm đáy, chính những cổ phiếu có vốn hóa lớn sẽ tăng trước, trở lại vai trò dẫn dắt của mình.

Thêm một lý do nữa là việc đầu tư vào blue-chip trong thời điểm này sẽ an toàn hơn các cổ phiếu penny trên cả khía cạnh tính thanh khoản và khả năng giữ giá trong những phiên giảm điểm.

Hai phiên tăng điểm liên tiếp đã có tác dụng gây dựng niềm tin mặc dù khá là mong manh cho các nhà đầu tư sau một thời gian dài đi xuống. Mặc dù vậy chúng tôi vẫn chưa nhận thấy có nhiều tín hiệu tích cực từ 2 phiên tăng điểm gần đây khi mà những vấn đề vĩ mô cho thị trường chứng khoán như dòng tiền suy yếu, cung cổ phiếu quá nhiều... vẫn còn chưa được giải quyết, do đó thị trường khó có khả năng tăng mạnh trong ngắn hạn.

Các chỉ báo kỹ thuật RSI, MFI, SO vẫn đang trong vùng bán quá, tuy chưa cắt trở lại đường tín hiệu nhưng cũng tiến sát tới những đường này. Vì vậy chúng tôi không kỳ vọng nhiều vào sự tăng điểm của thị trường trong tuần tới, khả năng thị trường đi ngang sẽ là rất lớn.

Để tránh rủi ro trước khi có những tín hiệu rõ ràng, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nắm giữ tiền mặt trong giai đoạn này, tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường trong những phiên đầu tuần tới”.

Tiếp tục là tuần khó khăn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Không có thay đổi nào về nguyên nhân của việc các chỉ số tiếp tục giảm sâu trong tuần vừa qua. Những nguyên nhân đó bao gồm tác động của Thông tư 13, tâm lý bi quan của nhà đầu tư và áp lực bán giải chấp.

Tuy nhiên theo quan sát của FPTS áp lực bán giải chấp trở thành nguyên nhân quan trọng nhất khiến các chỉ số giảm mạnh trong tuần qua. Lý do là đã có khá nhiều nhà đầu tư bắt đáy ở khoảng điểm 480 nên khi thị trường giảm về 430 thì các lệnh mua ở vùng trên sẽ bị bán giải chấp. Trong khi đó tâm lý bi quan đã ngăn cản nhà đầu tư đưa thêm tiền vào thị trường. Ngoài ra, biến động bất lợi của thị trường chứng khoán thế giới cũng ảnh hưởng phần nào đến thị trường chứng khoán trong nước khi tâm lý nhà đầu tư không còn điểm tựa.

Chúng tôi dự báo tuần tới tiếp tục là tuần khó khăn với nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu. Thị trường có thể còn giảm do dòng tiền trên thị trường chưa được cải thiện. Nhà đầu tư nên thận trọng trong các quyết định lướt sóng ngắn hạn và không nên áp dụng chiến thuật bắt đáy”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 30/8-1/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO