Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 21 - 25/3

19/03/2011 09:01

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 21 - 25/3.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 21 - 25/3

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 21 - 25/3.

Sẽ tiếp tục tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM - HSC)

Thị trường vẫn tiềm ẩn những diễn biến khó lường do tín hiệu tốt chỉ xuất hiện ở một số cổ phiếu chứ chưa đồng đều trên cả hai sàn - Nguồn ảnh: VNDirect.

“Các mã cổ phiếu tăng điểm đồng loạt trong phiên 18/3 với HNX-Index tăng mạnh trong khi VN-Index chỉ tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch tăng mạnh trên cả 2 sàn và đội rộng thị trường mở rộng đáng kể. Các thị trường thế giới tăng điểm đã góp phần giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm mặc dù các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh trong phiên và khối này cũng tham gia tích cực vào các giao dịch thỏa thuận.

Trên thực tế, trong khi các mã có giá cao tiếp tục giảm do áp lực bán ra mang tính kỹ thuật từ một số nhà đầu tư thì thị trường nói chung đã có một phiên giao dịch khả quan trong ngày cuối tuần, thể hiện rõ nhất là trên sàn Hà Nội. Hiện tại, HNX-Index phản ánh sát hơn với tâm lý thực của thị trường chung so với VN-Index vốn bị ảnh hưởng mạnh bởi các mã lớn như BVH và MSN; và cả 2 mã này vẫn đang đi ngược lại xu hướng chung của thị trường.

Chúng tôi vẫn lạc quan trong cả ngắn, trung và dài hạn và theo chúng tôi, thị trường sẽ tiếp tục tăng trong tuần sau”.

Nhiều dấu hiệu tích cực

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Nhà đầu tư trong tuần qua đều hướng thông tin về hậu quả của thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản và những thông tin về việc kiểm soát rò rỉ phóng xạ tại các nhà máy điện hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, tâm lý của nhà đầu tư có vẻ đã được giải quyết trong hai phiên giao dịch cuối tuần. Điều có thể nhận thấy sau động đất là nhu cầu về hàng hóa của Nhật, nền kinh tế tiêu thụ nhiều hàng hóa của thế giới, chắc chắn sẽ giảm.

Về tình hình kinh tế trong nước, trong tuần qua lãi suất liên ngân hàng qua đêm đã được đẩy lên mức 20%/năm. Lãi suất tiền gửi không kỳ hạn đã được một số ngân hàng đẩy lên mức từ 8%-9%.

Trong tuần sau, thông tin nhà đầu tư mong đợi nhiều nhất có lẽ là việc công bố CPI tháng 3. Theo chúng tôi, với những phản ứng không quá tiêu cực của nhà đầu trong việc tiếp nhận nhầm tin CPI tháng 3 ở mức 3%, thì nếu CPI tháng 3 sắp tới ở mức trên dưới 2% thì đây là thông tin không quá tiêu cực đối với thị trường.

AVSC cho rằng ở thời điểm hiện tại, xu hướng thị trường và tâm lý của nhà đầu tư đã bắt đầu tốt lên nếu không có những biến cố vĩ mô bất ngờ chúng tôi cho rằng 90 điểm là ngưỡng hỗ trợ mạnh của HNX-Index. Nhà đầu tư vẫn có thể gia tăng thêm tỷ lệ cổ phiếu vào những mã cổ phiếu có cơ bản tốt trong vùng giá mục tiêu, nhưng những rủi ro về áp lực bán chốt lời và việc bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài là khó tránh khỏi. Do vậy, nhà đầu tư cũng nên tránh việc tranh mua trong những phiên tăng điểm mạnh”.

Hai tác động mạnh

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“ACBS cho rằng diễn biến giao dịch của thị trường tuần từ 21 - 25/3 sẽ phụ thuộc vào (1) giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trên hai Index và (2) các thông tin chính thức về CPI, GDP, xuất nhập khẩu của quý 1/2011.

Về mặt phân tích kỹ thuật, cho VN-Index, chỉ báo kỹ thuật MA(50) hiện đang dao động trên MA(200), cho thấy tín hiệu tăng trong dài hạn. Thêm vào đó, vùng 420-450 hiện là vùng hỗ trợ mạnh cho VN-Index trong dài hạn. Theo chúng tôi, nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét mua vào khi VN-Index về vùng này. Đối với HNX-Index, nhiều khả năng chỉ số này sẽ giao dịch trong vùng 95-100 trong vài phiên tới. Ở mức hiện tại, nhà đầu tư nên tạm thời đứng ngoài thị trường này”.

Ngóng CPI

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Có thể nói, sự điều chỉnh mạnh của VN-Index tuần qua xuất phát từ 2 nguyên nhân chính. Nguyên nhân trực tiếp xuất phát từ khủng hoảng thiên tai tại Nhật Bản đã gây ra sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán trên toàn thế giới và gây ra ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý nhà đầu tư trong nước. Nguyên nhân thứ 2 vẫn là những ám ảnh trong tâm lý nhà đầu tư về việc thắt chặt của chính sách tiền tệ của Chính phủ sẽ tạo áp lực đối với thị trường chứng khoán cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Ngoài ra, đợt điều chỉnh tuần qua còn chịu ảnh hưởng từ hoạt động bán ròng của khối ngoại, đặc biệt tại nhóm cổ phiếu bất động sản. Nếu áp lực này không sớm được giải tỏa sẽ gây ảnh hưởng đáng kể tới xu thế chung toàn thị trường.

Trong tuần tới, những số liệu CPI tháng 3 của cả nước sẽ được công bố. Mặc dù phần lớn nhà đầu tư đã dự báo mức tăng CPI của cả nước trong tháng 3 sẽ rất cao song con số cụ thể là bao nhiêu vẫn còn là một ẩn số. Nếu mức tăng CPI tháng 3 không quá đột biến so với dự báo (dưới 2,2%), chúng tôi đánh giá Chính phủ sẽ không đưa thêm các biện pháp thắt chặt tiền tệ thêm nữa. Trong trường hợp này, thị trường sẽ có diễn biến khả quan hơn bởi các tin xấu đã phản ánh phần lớn vào diễn biến thị trường và dòng tiền đầu cơ sẽ có cơ hội tìm tới những cổ phiếu sụt giảm mạnh trong thời gian qua. Nếu mức tăng CPI tháng 3 tăng đột biến và vượt qua dự báo, nhiều khả năng thị trường sẽ đón nhận một đợt điều chỉnh mới trước khi tìm lại điểm cân bằng.

Đứng trên quan điểm thận trọng, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư đứng ngoài thị trường và chờ đợi các thông tin được công bố chính thức”.

Dao động trong khoảng 455 - 480 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

"Như đề cập trong một vài báo cáo gần đây, trên quan điểm phân tích kỹ thuật, chúng tôi kỳ vọng về một sự đảo chiều sớm xuất hiện khi VN-Index đang tiến gần đến vùng 450-455, mức đáy được lập cách đây hơn 2 tuần. Cùng lúc mô hình 2 đáy đang hình thành ngày một rõ nét và với sự ra tăng về khối lượng rất đúng lúc trong phiên 18/3, chúng tôi kỳ vọng xu hướng trong 2 - 3 phiên tới của VN-Index là có thể đi lên để hoàn tất mô hình. Độ dao động của chỉ số trong tuần tới vì lẽ đó có thể nằm trong khoảng 455 - 480 điểm”.

Diễn biến khó lường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Trong các bản tin trước chúng tôi luôn nhấn mạnh chỉ khi thanh khoản của thị trường được cải thiện thì thị trường mới có thể hồi phục hơn. Với hơn 1.300 tỷ đồng giao dịch và một số cổ phiếu thường dẫn dắt thị trường như SSI, VCB tăng trần trong phiên cuối tuần (18/3) mở ra khả năng thị trường sẽ có nhịp hồi phục ngắn. Với HNX, sự phục hồi của thị trường thể hiện rõ ràng hơn. Kịch bản thị trường đang có nét tương đồng so với thời điểm cuối tháng 11 năm ngoái với các phiên giao dịch tăng đi kèm thanh khoản tăng. Sàn Hà Nội sau thời gian rơi mạnh hơn VN-Index, lại có biên độ rộng hơn, sẽ có khả năng bật lại rõ hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thị trường chỉ thể hiện sự phục hồi ở một số cổ phiếu và thanh khoản thị trường tăng mạnh cũng chỉ tập trung vào các cổ phiếu này. Phần còn lại của thị trường vẫn chưa có chuyển biến đáng kể. Do đó, chúng tôi nhận định, nhịp nảy lại của thị trường chỉ mang tính ngắn hạn.

Trong nhịp nảy lên ngắn hạn của thị trường, vẫn cơ hội tìm kiếm lợi nhuận với các cổ phiếu có biến động giá mạnh và thanh khoản tốt. Thị trường vẫn tiềm ẩn những diễn biến khó lường do tín hiệu tốt chỉ xuất hiện ở một số cổ phiếu chứ chưa đồng đều trên cả hai sàn. Vì vậy việc tìm kiếm lợi nhuận tại thời điểm này chỉ mang tính chất ngắn hạn, nhà đầu tư nên sớm thực hóa lợi nhuận khi cổ phiếu về tài khoản”.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên cảnh giác

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Dù mở cửa khá ì ạch nhưng cả hai sàn đã bất ngờ khởi sắc ở cuối phiên 18/3 giúp cho thanh khoản cải thiện cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của chỉ số HNX-Index.

Chúng tôi nhận thấy, giao dịch đột biến của khối ngoại trở thành động lực chính giúp thanh khoản gia tăng khi tổng giá trị giao dịch cả mua lẫn bán trên hai sàn của họ lên đến 800 tỷ đồng. Như vậy hoạt động giao dịch của nhà đầu tư trong nước vẫn khá cầm chừng. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư áp dụng chiến thuật mua những loại cổ phiếu có sẵn trong tài khoản và bán ra sau 1 - 2 ngày. Hiện tượng trên sẽ khiến cho đà tăng của thị trường khó kéo dài. Những nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn cần phải cảnh giác trước khi giải ngân ở phiên giao dịch đầu tuần sau”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán nêu trên chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 21 - 25/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO