Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/9

08/09/2010 06:36

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 7/9.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 7/9.

Nên đợi thị trường test ngưỡng 465

Theo SBS, thị trường sẽ còn phải đón nhận các đợt điều chỉnh trong các phiên tới - Nguồn ảnh: KLS.

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“Phiên giảm điểm hôm nay thật sự không gây bất ngờ đối với nhà đầu tư, nhất là khi thị trường đã tăng 6 phiên liên tiếp trước đó, và chịu áp lực chốt lời của các nhà đầu tư ngắn hạn.

Theo thống kê của Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM, tổng khối lượng đặt mua trong phiên (tính cả khối lượng khớp và chưa khớp) là 111 triệu đơn vị, nhiều hơn 18,9 triệu cổ phiếu đặt bán trong phiên, như vậy, lực cầu hiện vẫn rất mạnh.

Mặc dù lực cầu mạnh nhưng VN-Index vẫn chưa chinh phục được ngưỡng kháng cự 465, đồng thời, các yếu tố vĩ mô tích cực để hỗ trợ thị trường tiếp tục tăng điểm là chưa có. Do vậy, diễn biến thị trường trong phiên giao dịch hôm nay là khá khó đoán, các nhà đầu tư nên chờ đợi thị trường test lại ngưỡng kháng cự 465 để xác định xu hướng tiếp theo của thị trường trước khi có quyết định đầu tư”.

Giảm là cần thiết!

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sacombank - SBS)

“Phiên điều chỉnh hôm nay là cần thiết khi đa số các cổ phiếu đã tăng khá nóng trong vài phiên giao dịch gần đây. Vẫn còn 72 mã tăng điểm với 34 mã có giá trần. Và qua đó nếu động thái chốt lời cổ phiếu giá rẻ T+4 vẫn là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm điểm, thị trường sẽ còn phải đón nhận các đợt điều chỉnh trong các phiên tới.

Sàn HNX hôm nay thanh khoản được cải thiện rõ rệt hơn với khối lượng tăng giá vẫn còn chiếm hơn 40% sàn HNX. Tuy nhiên, HNX- Index cũng không tránh khỏi đà giảm điểm khi phiên giao dịch của VN-Index trên HOSE kết thúc. Khối lượng cổ phiếu tăng điểm vẫn còn khá nhiều và qua đó tạo ra sự giằng co khá mạnh trong phiên. Khối lượng chuyển nhượng tại sàn HNX tăng đáng kể so với phiên giao dịch hôm qua với 51 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, giá trị xấp xỉ 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên điều nảy phản ảnh phần lớn lực bán trong phiên.

Sau 6 phiên tăng điểm liên tiếp, phiên điều chỉnh giảm điểm của thị trường hôm nay gần như đã được dự báo trước khi lượng cung cổ phiếu giá rẻ (T+4) đã về đến tài khoản của các nhà đầu tư. Lực bán tỏ ra áp đảo ngay từ đầu và trở nên mạnh mẽ hơn trước lực cầu yếu dần vào cuối phiên.

Điểm đáng nói ở đây là lực mua trong phiên hôm nay chưa đủ để hút hết nguồn cung cổ phiếu giá rẻ của thị trường và qua đó, những phiên giao dịch tiếp theo có thể sẽ tiếp tục chứng kiến sự điều chỉnh của thị trường. Tuy nhiên, điểm sáng trong phiên hôm nay tiếp tục là tính ổn định trong thanh khoản, qua đó thể hiện sự tự tin, chấp nhận rủi ro của các nhà đầu tư khi quyết định giải ngân trong điều kiện thị trường chưa có yếu tố hỗ trợ như hiện nay”.

Lực cầu vẫn mạnh và hấp thụ tốt lực cung

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt – AVSC)

“Sau 6 phiên tăng điểm liên tục và mạnh mẽ thì phiên giao dịch sáng nay thị trường đã có sự điều chỉnh giảm trở lại. Điều này phần nào là do áp lực chốt lời của lượng cổ phiếu giá rẻ mua được từ tuần trước về tài khoản.

Trên sàn HNX, khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch đạt mức xấp xỉ so với sàn HOSE, dòng tiền dường như đang hướng sang sàn HNX, vốn có nhiều lợi thế hơn sàn HOSE về biên độ dao động giá đồng thời giá của các cổ phiếu trên sàn HNX cũng đang ở mức hấp dẫn khi trong đợt giảm mạnh vừa qua, HNX-Index đã giảm sâu hơn so với VN-Index.

Điểm đáng lưu ý khác là tuy giảm điểm nhưng phiên điều chỉnh hôm nay đã diễn ra khá tích cực khi tính thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao trong khi lực cầu tỏ ra chiếm ưu thế so với lực cung, đặc biệt, thị trường không có hiện tượng bán ồ ạt cho thấy tâm lý nhà đầu tư trong phiên này đã tỏ ra khá ổn định khi chấp nhận đẩy mạnh mua vào, nhất là ở các vùng giá thấp.

Phiên hôm nay cũng đánh dấu sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu trên cả 2 sàn. Hầu hết những cổ phiếu tăng giá đều là các cổ phiếu penny, có vốn hóa vừa và nhỏ, có thị giá thấp. Trong khi đó, các bluechips cũng bắt đầu có sự phân hóa trong nhóm. Ngoại trừ SJS, VCG vẫn tăng kịch trần vào cuối phiên thì những cổ phiếu mang tính dẫn dắt thị trường như EIB, FPT, PVF, STB, SSI, VCB, ACB, KLS, PVS, PVX … đều quay đầu giảm điểm.

Về phía khối ngoại, phiên này khối ngoại vẫn mua ròng trên HOSE nhưng có phần yếu hơn các phiên trước, chỉ đạt mức 26,33 tỷ. Trong khi đó họ lại bán ròng trên HNX nhưng với giá trị không đáng kể, khoảng 2,7 tỷ đồng.

Với những diễn biến trên, AVS cho rằng nếu trong các phiên tới, lực cầu vẫn diễn ra mạnh và hấp thụ tốt lực cung của phiên 31/8 và 1/9 (phiên giao dịch với gần 100 triệu đơn vị được chuyển nhượng/phiên trên cả 2 sàn) thì có khả năng đà tăng của thị trường sẽ tiếp tục được duy trì. Do đó, nhà đầu tư cần theo dõi sát diễn biến thị trường trong những phiên tiếp theo để có thể đưa ra những quyết định hợp lý”.

Có thể tăng lượng nắm giữ cổ phiếu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“VN-Index đã có phiên giảm điểm đầu tiên sau 6 phiên tăng điểm liên tiếp. Tuy nhiên, phiên điều chỉnh mang tính kỹ thuật này chưa đem đến nhiều lo ngại trong ngắn hạn. Đường giá vẫn đang vận động trên các đường MA, Stochastic chưa cắt xuống đường 80, MFI và RSI giảm nhẹ trong khi MACD vẫn đang cho tín hiệu tích cực khi tiếp tục tăng trên đường tín hiệu.

Vùng hỗ trợ khá mạnh trong ngắn hạn của đường giá là khoảng 450-455 tương ứng với FR 38,2% và vận động của các đường MA. Tâm lý chốt lãi sau nhiều phiên tăng điểm liên tiếp có thể sẽ khiến thị trường có thêm sự điều chỉnh, nhưng lực cầu tốt là yếu tố chính để đường giá duy trì xu thế tăng trong ngắn hạn, do đó nhiều khả năng đường giá sẽ tăng trở lại khi gặp vùng kháng cự này.

Phiên điều chỉnh hôm nay diễn ra khá hợp lý với sự sụt giảm không quá mạnh của hai chỉ số trong khi tổng khối lượng giao dịch trên cả hai sàn vẫn đạt trên 100 triệu cổ phiếu. Chúng tôi chỉ có chút băn khoăn khi một vài mã tăng mạnh trong những phiên gần đây vẫn giữ đà tăng tốt.

Một mặt nó cho thấy sự phục hồi của những cổ phiếu đã giảm quá mạnh ở giai đoạn trước. Mặt khác nó có thể dẫn đến hệ quả tăng nóng của một số cổ phiếu trong những phiên giao dịch tới. FPTS dự báo khả năng thị trường sẽ có thêm phiên điều chỉnh nhẹ trước khi trở lại xu hướng tăng trưởng ngắn hạn. Nhà đầu tư có thể gia tăng lượng nắm giữ cổ phiếu ở những phiên giao dịch tới và cân nhắc sử dụng đòn bẩy tài chính”.

Nguồn cung chốt lãi sẽ tăng mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Kim Long - KLS)

“Theo dõi giao dịch có thể thấy nguồn cung chốt lãi đang tăng lên, đây là thời điểm kiểm nghiệm sức cầu trên thị trường có tiếp tục được duy trì hay không. Các chỉ báo kỹ thuật đang có tín hiệu cho thấy xu hướng điều chỉnh của VN-Index. Hỗ trợ ngắn hạn đối với chỉ số này đang ở vùng 450 - 455 điểm, rất có thể VN-Index sẽ kiểm nghiệm vùng hỗ trợ này trong các phiên giao dịch tới.

Chỉ số HNX-Index phiên giao dịch hôm nay cũng đã điều chỉnh giảm nhẹ sau 4 phiên tăng điểm mạnh trước đó. Giao dịch diễn ra khá sôi động, khối lượng khớp lệnh đạt hơn 51 triệu cổ phiếu. Đáng chú ý nhiều cổ phiếu vẫn duy trì đà tăng với dư mua ở giá trần khá nhiều như TNG, PVC, PVA, VCG,…

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ báo RSI, Momentum đang cho tín hiệu điều chỉnh xu hướng đối với HNX-Index, các chỉ báo MACD, ADX, MFI hiện đang cho tín hiệu khá tích cực. Nguồn cung chốt lãi sẽ tăng khá mạnh trong phiên giao dịch ngày mai, rất có thể HNX-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm trong phiên giao dịch ngày mai. Tuy nhiên nếu sức cầu vẫn duy trì ở mức cao thì có thể HNX-Index sẽ kiểm nghiệm vùng kháng cự 140 điểm trong ngắn hạn”.

Vẫn đợi "dấu chấm hỏi" Thông tư 13

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Mặc dù áp lực chốt lời khá lớn trong phiên hôm nay nhưng điểm tích cực là không xuất hiện hiện tượng bán tháo khi số lượng lệnh đặt bán được đưa vào từ tốn và giảm dần từng mức giá một. Cùng với đó, lực cầu luôn được giữ ổn định khiến cho chỉ số không giảm sâu. Chính vì vậy, thanh khoản toàn thị trường vẫn được duy trì ở mức khá. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy được tâm lý của nhà đầu tư khá vững vàng trong giai đoạn thị trường còn chứa đựng nhiều rủi ro như hiện nay.

Song hành với việc điều chỉnh của thị trường sau một thời gian tăng nóng, nhà đầu tư nước ngoài cũng dè dặt hơn trong chiến lược mua ròng của mình. Mặc dù họ vẫn mua ròng trên 23 tỷ đồng, nhưng chỉ băng 1/3 so với phiên hôm qua.

Như vậy là hình mẫu đồ thị nến shooting star một lần nữa lại dự báo đúng về phiên điều chỉnh của VN-Index ngày 7/9. Sau một thời gian tăng nóng thì một phiên điều chỉnh nhẹ là cần thiết cho VN-Index tại thời điểm này. Phiên điều chỉnh chỉ mang tính kỹ thuật không làm giảm sự hưng phấn của các nhà đầu tư khi mà thanh khoản vẫn được duy trì ở mức cao và sự chênh lệch các mức giá đặt mua và bán là không lớn. Diễn biến trong những phiên sắp tới đây sẽ xác định rõ hơn xu thế của thị trường.

Sau khi đã điều chỉnh như dự báo, phiên giao dịch ngày mai sẽ có tính thăm dò cao. Sự dè dặt có thể sẽ xuất hiện trong thời gian đầu phiên tiếp nối bởi dao động dằng co quanh mức giá tham chiếu, nhưng chúng tôi nghiêng về khả năng thị trường có thể sẽ có một phiên đóng cửa tăng nhẹ. Trong ngắn hạn xu hướng tăng vẫn được duy trì và kỳ vọng VN-Index sẽ thử thách ngưỡng kháng cự 480 trong những phiên giao dịch sắp tới. Tuy nhiên ngày áp dụng Thông tư 13 đang cận kề vẫn là một dấu chấm hỏi cho thị trường về vấn đề dòng tiền”.

Điều chỉnh có thể kéo dài thêm 2 phiên

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Thị trường Mỹ nghỉ lễ khiến hầu hết các thị trường không có biến động lớn. Sự căng thẳng phần nào được giải tỏa sau 6 phiên tăng liên tiếp với 48 điểm từ 421 điểm, phiên điều chỉnh trở nên không quá bất ngờ với hầu hết nhà đầu tư.

Căn cứ theo quy mô tăng điểm hiện tại và lịch sử giao dịch thị trường, chúng tôi cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo dài thêm khoảng 2 phiên nữa. Khả năng quay lại ngay đáy ngắn hạn 421 điểm sẽ chưa thể xảy ra và tạo ra thông điệp rằng, thị trường đã qua đáy (giữ được higher low). Mặc dù chưa khẳng định chắc chắn song tín hiệu này sẽ hút dòng tiền gia nhập, do đó ít nhất thị trường sẽ đi ngang trong một khoảng thời gian có khả năng đủ T+4.

Việc tham gia thị trường khi VN-Index điều chỉnh về ngưỡng 450 điểm có thể được cân nhắc song chúng tôi cho rằng tính rủi ro trong trường hợp này vẫn khá cao và tỷ lệ hợp lý vẫn được chúng tôi nhấn mạnh. Bởi hiện tại, xu hướng tăng của thị trường vẫn chưa được khẳng định với độ tin cậy có thể dùng được.

Trong trường hợp thị trường không xác nhận xu hướng tăng điểm, việc thoát khỏi thị trường là cần thiết. Cơ hội thực sự sẽ xuất hiện khi thị trường xác nhận xu hướng tăng với độ tin cậy cao và nhà đầu tư gia nhập trong sóng điều chỉnh”.

Cần rung lắc để đo sự ổn định dòng tiền và tâm lý

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Sự điều chỉnh trong phiên sáng nay của VN-Index là điều đã được dự báo từ trước khi chỉ số này đã có chuỗi tăng điểm ấn tượng trong 6 phiên vừa qua. Chúng tôi nhận thấy tâm lý nhà đầu tư đã dần ổn định và bớt bi quan hơn so với 2 tuần trước đây. Điều này xuất phát từ 2 nguyên nhân chủ yếu: sự hồi phục của thị trường chứng khoán thế giới và kỳ vọng của nhà đầu tư vào sự thay đổi chính sách tiền tệ.

Đối với diễn biến của thị trường chứng khoán Mỹ, mặc dù thị trường lao động nước này cuối tháng 8 đã phát đi những tín hiệu bớt u ám hơn so với dự báo nhưng về cơ bản, thị trường này vẫn còn khá yếu ớt và sẽ cần thêm nhiều thời gian hơn nữa để hồi phục. Sự không chắc chắn về đà hồi phục của lĩnh vực sản xuất, bán lẻ, lao động có thể sẽ khiến diễn biến của chỉ số Dow Jones dao động và khó lường hơn trong các tháng cuối năm.

Về tình hình vĩ mô trong nước, sự tăng trưởng chậm lại của tín dụng trong tháng 8/2010 (chỉ tăng có 2,1% sau khi đã tăng 2,91% trong tháng 6 và 2,45% trong tháng 7) có thể sẽ khiến cho nhà đầu tư tiếp tục lo ngại về vấn đề dòng tiền trong nền kinh tế. Mặt bằng lãi suất vẫn còn ở mức khá cao và việc các ngân hàng thận trọng trước các quy định của Thông tư 13 là hai nguyên nhân chính khiến tín dụng tăng trưởng chậm lại.

BVSC cho rằng trong trường hợp Thông tư 13 có sự sửa đổi thì đây có thể sẽ là nhân tố giúp tín dụng tăng tốc trong các tháng cuối năm. Trongtrường hợp ngược lại thì mục tiêu tăng trưởng tín dụng đạt 25% trong năm nay sẽ rất khó hoàn thành do mặt bằng lãi suất khó có thể hạ sâu hơn nữa.

Do vậy, nếu không sớm có thông tin đột biến được công bố, diễn biến của VN-Index sẽ tiếp tục phụ thuộc nhiều vào tâm lý nhà đầu tư. Sự rung lắc trong một vài phiên tới chính là thước đo về dòng tiền và mức độ ổn định trong tâm lý nhà đầu tư”.

Tiếp tục giằng co

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Sau 6 phiên lên điểm liên tiếp thị trường đã có phiên giảm điểm đầu tiên khi vào vùng kháng cự 465-480 điểm. Các chỉ báo MFI, RSI, OBV đều giảm nhẹ trở lại, ngoại trừ chỉ báo MACD vẫn vận động tích cực trên đường tín hiệu. Cây nến ngày hôm nay là một Small Black Candle với bóng nến ở cả hai phía của thân nến cho thấy sự luỡng lự của xu hướng hiện tại.

Chúng tôi cho rằng VN-Index có khả năng tiếp tục giằng co trong phiên giao dịch ngày mùng 8/9. Nếu vùng 465-470 điểm không vượt được qua, nhiều khả năng thị trường sẽ buớc vào chu kỳ điều chỉnh sau đợt tăng giá vừa qua.

Nhà đầu tư dài hạn có thể mua vào ở vùng giá thấp trong những phiên giao dịch tới. Đối với nhà đầu tư lướt sóng việc duy trì tỷ lệ tiền mặt cao hơn và chờ đợi xu thế tiếp theo là điều nên được cân nhắc”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO