Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/8

Nguồn VnEconomy| 08/08/2009 07:21

Nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 7/8.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/8

Nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 7/8.

AVSC cho rằng tuy triển vọng là tích cực, nhưng ở thời điểm hiện tại nhà đầu tư cần bắt đầu thận trọng hơn trong quyết định đầu tư với những mã cổ phiếu cụ thể - Nguồn: BVSC.

Nên kỳ vọng lợi nhuận ở mức thấp trong ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Nhà đầu tư nước ngoài hôm 6/8 trở lại mua ròng trên HOSE cả về khối lượng và giá trị ở mức trung bình, 83,8 tỷ đồng. Tuy nhiên họ đang bán ra REE và CII, hai cổ phiếu tăng trần. Ngoài ra họ cũng bán mạnh BVH với tổng khối lượng bán là 260 nghìn cổ phiếu - cao nhất trong 9 ngày trở lại đây.

Chúng tôi nhận thấy luồng tiền tiếp tục tập trung vào nhóm cổ phiếu bánh kẹo, đường, sách giáo dục, ngoài ra một số nhóm cổ phiếu penny khác cũng đã bắt đầu được quan tâm. Đây là dấu hiệu cho thấy sự dịch chuyển của luồng tiền sang các cổ phiếu nhỏ.

Tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng, tránh đầu tư vào các cổ phiếu nhỏ có yếu tố cơ bản không tốt và thiếu tính thanh khoản.

Trong buổi họp báo ngày hôm 5/8, Chính phủ đã tiếp tục khẳng định không có chủ trương giảm hay dừng các chính sách kích cầu. Dự báo tăng trưởng GDP 2009 sẽ vượt kế hoạch 5%. Một trong các biện pháp kích thích kinh tế sẽ là hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay sản xuất, kinh doanh, mua máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ nông nghiệp.

Ngoài ra các bộ cũng sẽ tập trung giải ngân vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản từ các nguồn ngân sách, trái phiếu Chính phủ, hỗ trợ ODA. Như vậy các nhóm ngành phục vụ nông nghiệp và xây dựng, vật liệu xây dựng tiếp tục có cơ hội được hưởng lợi từ các chính sách kinh tế của Chính phủ.

Thị trường ngày 7/8 có khả năng biến động nhẹ và thị trường tiếp tục tích lũy. Chúng tôi duy trì quan điểm là kỳ vọng lợi nhuận nên ở mức thấp trong ngắn hạn và nhà đầu tư nên quan tâm đến các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt và chưa lên giá bằng các cổ phiếu cùng ngành.

Các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể giải ngân dần ở ngành nông nghiệp, và kiên nhẫn chờ mức giá hấp dẫn hơn ở ngành vật liệu xây dựng”.

Thị trường có thể vẫn tiếp tục đi lên với biên độ thấp

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCB)

“Thực tế cho thấy khi thị trường tiệm cận ngưỡng cản tâm lý 500 điểm lượng cung đã tăng lên 30,68% so với phiên hôm trước, trong khi lượng cầu chỉ tăng 12,47% và chính lượng cung này khiến cho VN-Index không thể duy trì được mức tăng trong phiên giao dịch liên tục.

Điều này đã phản ánh đúng tâm lý vững nhưng vẫn còn thận trọng của nhà đầu tư đối với kinh tế hiện tại. Nền kinh tế trong nước có những chuyển biến lạc quan tại một số mảng như lĩnh vực công nghiệp (7 tháng tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước) nhưng những khó khăn vẫn còn.

Bên cạnh đó chính sách quản lý tiền tệ một cách linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước theo các tín hiệu vĩ mô trong thời điểm hiện nay cũng là một khiến cho kỳ vọng của giới đầu tư được giữ ở mức cân bằng.

Như vậy, mặc dù mức tăng điểm mạnh có được ở giữa phiên đã duy trì được đến hết phiên giao dịch nhưng sự khởi sắc nhẹ cuối phiên cho thấy thị trường có thể vẫn tiếp tục đi lên với gia tốc nhỏ.

Các yếu tố như khối lượng giao dịch lớn trong những phiên khớp lệnh 1 tuần trở lại đây, lực mua bền bỉ của khối nhà đầu tư nước ngoài, và những diễn biến thuận lợi của thị trường chứng khoán thế giới sẽ hỗ trợ cho đà tăng hiện nay của VN-Index”.

Nên kiên định với chiến lược mua và nắm giữ cổ phiếu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Thị trường tuy có dấu hiệu tích cực nhưng vẫn sẽ đan xen với những sự điều chỉnh nhất định. Phiên giao dịch khối lượng lớn hôm 6/8 cùng với việc thị trường yếu đi về cuối phiên đã tạo nên mô hình “Gravestone Doji” theo đồ thị phân tích kỹ thuật hình nến và báo hiệu khả năng đảo chiều ngắn hạn.

Nếu như thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên tối 6/8 có diễn biến không khả quan thì nhiều khả năng thị trường trong nước sẽ có phiên điều chỉnh trong ngày 7/8.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khá lạc quan về xu thế thị trường và khuyến nghị các nhà đầu tư nên kiên định với chiến lược mua và nắm giữ cổ phiếu. Nếu sự điều chỉnh có diễn ra trong các phiên tới, các nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao có thể xem xét mua vào ở các vùng giá thấp”.

Xu hướng trong ngắn hạn vẫn đi lên

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Dù chỉ số có sự dao động mạnh hôm 6/8, tâm lý vẫn duy trì lạc quan một cách thận trọng và khối lượng giao dịch đã cho thấy một khi đà thị trường trở lại, sự nhiệt huyết cũng như những luồng vốn cần thiết đang ở đâu đó ngoài thị trường sẽ dễ dàng đẩy giá lên cao.

Xu hướng trong ngắn hạn vẫn đi lên dù thị trường vẫn có thể củng cố trong những phiên tới do VN-Index đã tăng thêm được 3% kể từ thứ 6 tuần trước.

Hầu như không ai còn băn khoăn gì về kết quả kinh doanh quý 2 và nhà đầu tư sẽ sớm tập trung sự chú ý vào kết quả kinh doanh của quý này cũng như trong thời gian còn lại của năm.

Trong điều kiện tâm lý trên các thị trường thế giới đã được cải thiện, chúng tôi không lấy làm ngạc nhiên nếu giá cổ phiếu sẽ đi lên trong những tuần sắp tới”.

Thị trường có thể điều chỉnh trong ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

"Khi thị trường tiếp cận ngưỡng tâm lý 500 điểm, áp lực bán mạnh đã xuất hiện khá rõ nét, “đè” thị trường xuống. Luợng bán tăng mạnh vào cuối phiên ngày 6/8, khởi đầu từ các blue-chip STB, BVH, VCB, … và đến khi trụ cột cuối cùng SSI quay đầu giảm điểm thì thị truờng đã nhuốm khá nhiều sắc đỏ.

Điều này cho thấy tâm lý của nhà đầu tư vẫn là ngắn hạn, ít tin tưởng vào sự đi lên lâu dài của thị trường cho đến cuối năm.

Trước diễn biến này, rất có khả năng thị trường bắt đầu đi vào giai đoạn điều chỉnh trong ngắn hạn. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư trung - dài hạn mua vào các cổ phiếu điều chỉnh xuống ở vùng giá hợp lí trong các ngành trọng tâm như tài chính - ngân hang, bất động sản, thép, vật liệu xây dựng".

VN-Index sẽ tiếp tục tăng nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Nhiều nhà đầu tư lo ngại hôm 6/8 là phiên phân phối, tuy nhiên theo chúng tôi, lo ngại như vậy là quá sớm. Chúng tôi đánh giá hôm 6/8 là phiên điều chỉnh và dòng tiền trung - dài hạn vẫn tiếp tục ở lại thị trường.

Chúng tôi dự kiến phiên giao dịch ngày 7/8, VN-Index sẽ tiếp tục tăng nhẹ. Khối lượng và giá trị giao dịch sẽ giảm so với phiên trước đó.

Tuy triển vọng là tích cực, nhưng ở thời điểm hiện tại chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cần bắt đầu thận trọng hơn trong quyết định đầu tư với những mã cổ phiếu cụ thể.

Với những cổ phiếu đã đạt mức lợi nhuận kỳ vọng sau khi VN-Index đã tăng đáng kể, nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét hiện thực hóa lợi nhuận. Các ngành ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng vẫn tiếp tục là những ngành hấp dẫn”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO