Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/9

30/09/2010 07:55

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 30/9.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 30/9.

Tâm lý nhà đầu tư trong nước cần được cải thiện

Theo BSC, các phiên giao dịch sắp tới sẽ có vai trò quan trọng đối với xu thế tiếp theo của thị trường - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Ngày 29/9 mặc dù nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua vào 2 cổ phiếu vốn hóa lớn là BVH và VIC để nâng đỡ VN-Index nhưng sức cầu của nhà đầu tư trong nước yếu đi rõ rệt khiến VN-Index bị giảm 2,19 điểm (0,49%) vào phiên 3. Số lượng cổ phiếu giảm điểm liên tục ở mức cao cùng với thanh khoản ở mức thấp là những tín hiệu không tích cực cho thấy tâm lý e ngại của giới đầu tư.

Tuy nhiên, cũng cần nhận thấy rằng có khá nhiều cổ phiếu nhỏ giảm điểm mạnh. Nếu diễn biến này tiếp tục trong một vài ngày nữa thì giá các cổ phiếu đó sẽ rơi nhanh xuống vùng hấp dẫn để thu hút được sức cầu. Nếu điều này thực sự xảy ra thì đó sẽ là động lực cho thị trường cho tuần sau, thời gian cao điểm của đại lễ 1.000 năm Thăng Long và khối lượng giao dịch quý 3 sơ bộ của nhiều công ty sẽ được hé lộ.

Trong 2 ngày cuối tuần, các yếu tố hỗ trợ tiếp tục sẽ nâng đỡ VN-Index nhưng tâm lý nhà đầu tư trong nước phải được cải thiện mới có thể giúp VN-Index tăng điểm trong những ngày sắp tới”.

Nên giữ tỷ lệ cổ phiếu trên tiền mặt là 30/70

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Có thể thấy rằng VN-Index vẫn đang dao động trong kênh xu thế đi ngang từ 445-465 điểm. Điều này tiếp tục hỗ trợ xu hướng chung của VN-Index là đi ngang trong ngắn hạn và giảm trong trung và dài hạn. Mức kháng cự nằm tại 465 điểm và vùng hỗ trợ tại 445-451 điểm.

Do vậy, quan điểm đầu tư vẫn là giữ nguyên trạng thái cho đến khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự và cắt lỗ nếu VN-Index giảm xuống dưới 445 điểm.

Đồng thời, VNDirect vẫn giữ quan điểm thận trọng đối với thị trường khi tình hình vĩ mô không thực sự tích cực đang làm giảm đi khả năng tăng giá về cơ bản của thị trường chung. Tỷ lệ cổ phiếu trên tiềm mặt được chúng tôi khuyến nghị là 30/70.

Thị trường sẽ tăng, chỉ cần kiên nhẫn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

Tin tức từ doanh nghiệp cho thấy FPT đang trả 1 triệu USD cho một hãng truyền thông để phát triển một biểu tượng và nhãn hiệu nhận dạng mới; Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco), nhà lắp ráp ôtô hàng đầu đã nộp đơn niêm yết 250 triệu cổ phiếu trên HoSE sau một thời gian chờ đợi khá lâu; các thông tin về doanh thu quý 3 sẽ là các tin nổi bật từ nay trở đi và chúng tôi lưu ý rằng VTO ước tính lợi nhuận trước thuế sẽ tăng 68% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 53,97 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm và đạt 85% kế hoạch cả năm; Công ty Cổ phần Đầu tư Tam Sơn đã bán toàn bộ 3 triệu cổ phiếu trong công ty Nhựa và môi trường xanh An Phát (AAA) trong khoảng thời gian từ 20/8 đến 20/9, giảm số cổ phần nắm giữ từ 30,3% xuống còn 0%, giá cổ phiếu này sau đó đã giảm mạnh.

Chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm rằng thị trường có vẻ đủ thấp để các nhà đầu tư trung hạn và dài hạn mua vào dù trong ngắn hạn khả năng tăng giá có vẻ khá ít do nguồn cung quá thừa. Chúng tôi cho rằng thị trường cuối cùng sẽ tăng lên chỉ cần mọi người đủ kiên nhẫn để chờ đợi”.

Tiếp tục dao động trong biên độ hẹp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

"Quan sát trong phiên ngày 29/9, chúng tôi nhận thấy tâm lý nhà đầu tư khá thận trọng, bên mua chủ yếu là quan sát và thăm dò thị trường qua các lệnh mua với giá thấp, trong khi bên bán vẫn duy trì bán ở giá trên tham chiếu. Điều này làm cho khối lượng giao dịch giảm xuống mức thấp. Trong phiên có thời điểm thị trường dường như chững lại và giao dịch hết sức cầm chừng. Tuy nhiên, về cuối phiên bên bán đã mất kiên nhẫn hơn và chấp nhận bán ra với mức giá thấp, khối lượng giao dịch lúc này cũng tăng lên đồng thời kéo thị trường đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày.

Qua hai phiên giao dịch sau khi Thông tư 13 được sửa đổi bổ sung, những tác động đến tâm lý nhà đầu tư cũng chưa thật sự rõ ràng. Đối với các tổ chức tín dụng Thông tư 19 rõ ràng đã phần nào tháo bớt những nút thắt, tạo điều kiện hơn cho việc khơi thông nguồn vốn cung cấp cho nền kinh tế so với Thông tư 13. Tuy nhiên, để giảm được mặt bằng lãi suất vẫn cần một thời gian nhất định.

AVS cho rằng, những thông tin gần đây như Thông tư 19, CPI đã phần nào phản ánh hết vào giá, nên diễn biến thị trường trong những ngày tới sẽ phụ thuộc vào tâm lý của nhà đầu tư, vì vậy, nhiều khả năng thị trường vẫn sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp".

Trong khoảng điểm 448-455

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

"Theo FPTS, trong phiên giao dịch ngày 30/9, VN-Index sẽ được đỡ bởi đường MA 14 và Fibonacci 38.2 tại mức 450-452. Nếu xuyên thủng ngưỡng này thì các ngưỡng đỡ tiếp theo cho VN-Index là 448 kênh dưới của kênh giảm ngắn hạn và đường lower band tại mức 445 điểm.

Khả năng VN-Index test lại ngưỡng kháng cự 455( Fibonacci 23.6) vào ngày 30/9 là có thể xảy ra, nếu vượt qua ngưỡng này thì ngưỡng kháng cự tiếp theo là đường upper band tại mức 458. Nếu tình hình vĩ mô không có gì đột biết thì ngày mai sẽ lại là một phiên giao dịch giằng co với biên độ hẹp, khoảng điểm dao động cho ngày 30/9 là 448-455".

Quyết định xu thế thị trường

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

"Xem xét trên chỉ số chính VN-Index, các mức hỗ trợ gần nhất hiện ở khoảng 445-450 điểm trong khi vùng kháng cự là khoảng 458-460 điểm. Sau phiên 30/9, thị trường vẫn chưa cho một tín hiệu mua hay bán rõ ràng và như vậy, nhà đầu tư vẫn cần chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn.

Do vùng hỗ trợ và kháng cự hiện tại đang khá gần nhau nên rất có thể, các phiên giao dịch sắp tới sẽ có vai trò quan trọng đối với xu thế tiếp theo của thị trường".

Giảm trong ngắn hạn

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

"Giải thích cho phiên giao dịch ảm đạm với mức thanh khoản thấp ngày 29/9 là tâm lý nhà đầu tư vẫn còn đang rất bối rối và lo ngại sau khi Thông tư 19 chính thức được đưa ra. Lực cầu chủ yếu hướng về một số mã blue-chip như OGC, VSH, EIB và SSI, tuy nhiên lượng khớp cũng chỉ ở mức trung bình. Các nhận định trái chiều xung quanh Thông tư 19 đến nay đã khá rõ ràng và đầy đủ. Do đó, diễn biến thị trường trong các phiên sắp tới sẽ theo hướng tích cực hay tiêu cực hoàn toàn phụ thuộc vào việc nhà đầu tư đón nhận Thông tư này như thế nào.

Bên cạnh đó, ngoài thông tin về kế hoạch GDP cả năm đạt 6,7% có thể thực hiện được, thị trường hiện nay đang đối mặt với khá nhiều tin tức bất lợi. Giá vàng hôm qua lại tiếp tục khởi sắc, cụ thể là giá vàng thế giới vào đầu giờ sáng hôm qua là 1.310 USD/oz, trong khi đó, vàng SJC niêm yết tại mức 31.300 đồng/lượng, đánh dấu mức cao kỷ lục từ xưa đến nay. Sức hấp dẫn từ kim loại quý đang tăng lên, cộng thêm thanh khoản thấp và thị trường sụt giảm trong phiên hôm qua cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán là chưa vững vàng.

Trước tình hình dòng tiền vào thị trường, theo tinh thần của Thông tư 19, rất có thể sẽ bị thu hẹp lại trong thời gian sắp tới, cộng thêm áp lực cung hàng từ đây đến cuối năm, chúng tôi cho rằng thị trường vẫn sẽ giao dịch trong biên độ hẹp và theo hướng giảm trong ngắn hạn".

Di chuyển trong biên độ hẹp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam - VIS)

"Sự tăng điểm của thị trường chứng khoán Mỹ và thị trường chứng khoán châu Á đã không tạo ra một phiên tăng điểm cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong khi hầu hết các thị trường tăng điểm mạnh, thì thị trường chứng khoán Việt Nam lại có những diễn biến trái chiều và vẫn nằm ngoài xu hướng đó khi thị trường vẫn chịu sự chi phối bởi yếu tố tâm lý thận trọng của Nhà đầu tư. VN-Index quay trở về sát mức 450 điểm khiến nhiều nhà đầu tư ngắn hạn có xu hướng bán ra.

Trong khi thị trường chứng khoán tiếp tục mất điểm thì diễn biến trên thị trường vàng lại khá sôi động. Giá vàng liên tục được đẩy lên cao với mức đỉnh điểm trên 31 triệu đồng/lượng. Theo nhận định của chúng tôi, trong ngắn hạn, xu hướng chủ yếu của Vn-Index sẽ di chuyển trong biên độ hẹp".

Chưa nên giải ngân với tỷ trọng cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

"Có thể thấy tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch sáng 29/9 đã không còn chịu nhiều tác động từ Thông tư 13, thay vào đó là diễn biến cung- cầu thật sự. Động thái đẩy NAV của các quỹ vẫn được duy trì thông qua hoạt động mua ròng của khối ngoại cũng như lực cầu khá dày ở các mức giá dưới tham chiếu. Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thị trường sẽ chưa có nhiều biến động trong những ngày cuối tháng 9 này do động thái đẩy NAV vẫn ít nhiều tác động lên cung cầu thị trường.

Tuy nhiên, xu thế của VN-Index có thể sẽ rõ ràng hơn trong tháng 10. Mặc dù tâm lý nhà đầu tư đang dần ổn định trở lại sau diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán thế giới cũng như nút thắt Thông tư 13 được cởi bỏ, dù vậy chúng tôi vẫn có một chút lo ngại về lượng cung cổ phiếu cũng như các kế hoạch phát hành tăng vốn của các công ty trong các tháng cuối năm (dự kiến tháng 10 sẽ có khoảng trên 9.000 tỷ bị hút ra khỏi thị trường do các đợt tăng vốn, chủ yếu là từ khối ngân hàng).

Trong khi đó, lượng tiền nằm chờ trong thị trường vẫn là một ẩn số, nhưng với việc Ngân hàng Nhà nước quy định hệ số rủi ro cho vay chứng khoán ở mức 250% theo Thông tư 19 thì chắc chắn dòng tiền tín dụng từ ngân hàng chảy vào thị trường chứng khoán sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng. Do vậy, vẫn còn lý do để nhà đầu tư tiếp tục thận trọng, chưa nên giải ngân với tỷ trọng cao trong bối cảnh hiện tại của thị trường".

Tiếp tục chờ đợi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

"Mặc dù Thông tư 13 đã chính thức được sửa đổi, nhưng dường như không có nhiều ảnh hưởng lên thị trường trong ngắn hạn. Trong khi đó, mặc dù GDP của Việt Nam có thể đạt và vượt mục tiêu đề ra trong những tháng cuối năm, nhưng đồng thời cũng dấy lên những quan ngại về việc kiềm chế tốc độ gia tăng lạm phát của chính phủ trong những tháng cuối năm khi mà CPI 09 tháng đầu năm đã tăng 6,46%, trong đó tăng mạnh trong tháng 9 so với tháng 8 là 1,31%. Đồng thời về trung và dài hạn, vẫn tồn tại những vấn đề về dòng tiền khi mà rõ ràng là hệ số rủi ro đối với chứng khoán ở mức 250%, lượng tiền đổ vào chứng khoán sẽ bị thu hẹp lại, cộng với việc nguồn cung cổ phiếu từ giờ đến cuối năm tiếp tục dồi dào khi có rất nhiều công ty đã và đang đăng ký niêm yết, hay các công ty niêm yết cũng đăng ký phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu.

Ngoài ra, việc tăng dần vốn của ngân hàng từ giờ đến cuối năm cũng sẽ yêu cầu thêm một lượng vốn lớn khác. Bên cạnh đó, giá vàng trong nước tiếp tục tăng cao kỷ lục theo giá vàng thế giới, khi giới đầu tư quốc tế ngày càng quan ngại về những bất ổn của nền kinh tế thế giới, và đã tăng cường mua vàng như là một kênh đầu tư an toàn tại thời điểm này. Có vẻ như những vấn đề này khiến cho thanh khoản của VN Index trong những ngày gần đây luôn đứng ở mức thấp, khi mà phần lớn các nhà đầu tư đều lưỡng lự và thận trọng trong các quyết định giao dịch.

Về phương diện phân tích kỹ thuật, ngoài một ngọn nến đen xuất hiện trong phiên giao dịch này thì đường giá tiếp tục dao động quanh đường MA 20 của dải Bollinger Band, đồng thời dải Bollinger vẫn tiếp tục thu hẹp lại dần, trong khi đó VN-Index vẫn chưa thoát khỏi mẫu hình Symmetrical Triangle và vẫn nằm trong hai cạnh của hình tam giác này. Điều này cho thấy xu hướng đi ngang của VN-Index sẽ tiếp tục tiếp diễn trong ngắn hạn với những phiên tăng hoặc giảm nhẹ đan xen nhau. Các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD, MFI, RSI, SO... cũng không phát sinh các tín hiệu giao dịch trong giai đoạn này.

Với xu thế như hiện nay, và nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục dao động quanh điểm cân bằng 450 trong những phiên cuối tuần. Trong bối cảnh thị trường vẫn chưa có xu hướng rõ ràng như hiện nay, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư cần chờ đợi thêm những tín hiệu phá vỡ của xu hướng trước khi quyết định giao dịch".

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO