Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/8

25/08/2010 06:27

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 25/8.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 25/8.

Tìm các mốc hỗ trợ vùng 400 – 415

Theo ACBS, các nhà đầu tư ngắn hạn không nên tham gia vào thị trường lúc này do khá rủi ro, nên kiên nhẫn chờ đợi thông tin về Thông tư 13 được công bố - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Khối lượng giao dịch hôm nay tăng lên mức gần 47,3 triệu đơn vị, tăng 105,72% so với phiên giao dịch ngày 24/8. Khối lượng giao dịch tăng lên đột biến trong một phiên giảm điểm mạnh cùng với khoảng trống Gap lớn là dấu hiệu không tích cực cho sự phục hồi trở lại về mặt kỹ thuật.

Đợt hồi phục ngắn hạn từ mốc 440 điểm ngày 13/8 đã thất bại và với áp lực bán mạnh như hiện tại, nhiều khả năng VN-Index sẽ tìm các mốc hỗ trợ thấp hơn ở vùng 400-415 điểm trong ngắn hạn.

Chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm tăng tỉ trọng tiền mặt đối với nhà đầu tư lướt sóng hoặc ngắn hạn trong bối cảnh xu huớng giảm của thị trường chưa có dấu hiệu kết thúc”.

Giảm vẫn là chính

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“Thông tin CPI tháng 8 và kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 8 đã công bố và nằm trong dự đoán của giới đầu tư. Tuy nhiên, thông tin này thật sự không tác động nhiều đến thị trường, yếu tố chính chi phối thị trường hiện nay là tâm lý nhà đầu tư và dòng tiền đi vào thị trường. Do vậy, xu hướng thị trường trong các phiên tiếp theo hoàn toàn phụ thuộc vào việc bên bán hay bên mua, bên nào sẽ áp đảo thị trường.

Quan sát cuối phiên giao dịch hôm qua, áp lực bán vẫn rất mạnh. Tuy nhiên, nếu lực cầu trong phiên hôm nay vẫn tiếp tục duy trì như hôm qua, không loại trừ khả năng thị trường có thể tăng nhẹ. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra, thì xu thế tăng chỉ là nhất thời, do các yếu tố hỗ trợ dòng tiền chưa được cải
thiện, xu thế giảm mới là xu thế chính của thị trường.

Theo ACBS, các nhà đầu tư ngắn hạn không nên tham gia vào thị trường lúc này do khá rủi ro, nên kiên nhẫn chờ đợi thông tin về Thông tư 13 được công bố”.

430 điểm - ngưỡng hỗ trợ mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sacombank-SBS)

“Phiên giao dịch ngày mai sẽ là phiên giao dịch kiểm tra ngưỡng hỗ trợ mạnh 430 điểm và qua đó chúng tôi sẽ chờ đợi vào tâm lý nhà đầu tư. Bất chấp lực bán mạnh trong phiên hôm nay, việc thanh khoản tăng lên khẳng định lực bắt đáy của một bộ phận nhà đầu tư xuất hiện mỗi khi thị trường giảm điểm sâu.

Theo quan điểm của chúng tôi, thị trường vẫn ở trong giai đoạn ảnh hưởng mạnh bởi yếu tố dòng tiền cũng như các thông tin vĩ mô do đó xen lẫn sẽ vẫn có những phiên tăng điểm nhưng yếu tố bền vững sẽ khó duy trì được lâu. Nhìn chung, có thể thấy được động thái của Chính phủ tập trung vào tăng trưởng GDP bằng cách xoáy vào lợi thế cạnh tranh của Việt Nam hiện tại là nông nghiệp và xuất khẩu để khắc phục các thâm hụt về thương mại lẫn ngân sách. Qua đó, sử dụng các công cụ tiền tệ nhằm giảm bớt các bong bóng của thị trường bất động sản và tài chính. Do đó, việc ảnh hưởng duy nhất đối với thị trường sẽ là việc các nhà đầu tư sẽ khó khăn hơn trong việc vay để đầu tư tài chính và bất động sản.

Thêm vào đó, với vốn điều lệ của các ngân hàng buộc phải tăng vào cuối năm nay, nguồn tiền huy động cũng phải tăng tương ứng có thể vẫn sẽ một phần đổ vào thị trường chứng khoán do yếu tố đa dạng hóa vốn đầu tư của ngân hàng bất chấp khả năng rủi ro cao.

Như vậy, chúng tôi cho rằng thị trường trong dài hạn sẽ khả quan hơn khi các yếu tố về dòng tiền và vĩ mô được giải quyết ổn thỏa”.

Còn tiềm ẩn nhiều rủi ro

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

"Thị trường chứng khoán Mỹ đã có phiên giảm điểm do những lo ngại về một đợt suy thoái kép, ngoài ra, do tác động đồng thời của các yếu tố vĩ mô trong nước đã làm cho thị trường tiếp tục có thêm một phiên sụt giảm mạnh trong ngày hôm nay. Với mức đóng cửa 434,42 điểm, VN-Index đã phá mức đáy 440 điểm lập được vào ngày 13/8 vừa qua đồng thời cũng xuống mức sâu nhất trong 13 tháng qua, kể từ ngày 24/7/2009.

Điều đáng chú ý trong phiên sáng nay là việc khối lượng giao dịch tăng đột biến gấp hơn 2 lần so với hôm trước trong một diễn biến giảm mạnh, với lực bán gần như chiếm ưu thế hoàn toàn so với lực mua cho thấy tâm lý nhà đầu tư dường như đang diễn ra khá tiêu cực.

Ngoài ra, sự lo ngại về khả năng giải chấp của các công ty chứng khoán đã làm nhiều nhà đầu tư lựa chọn phương pháp đứng ngoài thị trường.

Do thị trường hiện chưa có nhiều thông tin mang tính hỗ trợ nên khả năng rủi ro vẫn còn khá cao. AVS cho rằng, diễn biến hiện tại của thị trường phù hợp với những nhà đầu tư dài hạn hơn là ngắn hạn. Các tiêu chí lựa chọn đầu tư giá trị cho những nhà đầu tư dài hạn có thể tham khảo là cổ phiếu có mức vốn hóa trung bình, có tiềm năng tăng trưởng, tỷ lệ cổ tức/thị giá cao hơn lãi suất ngân hàng, thị giá thấp hơn giá trị sổ sách và giá đã giảm sâu...”

Nên giải ngân vào mã cổ phiếu tốt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc Tế Việt Nam - VIS)

"Chỉ số VN-Index tiếp tục sụt giảm mạnh và lui sát về mức 430 điểm, tuy nhiên thanh khoản được cải thiện đáng kể cho thấy lực bắt đáy tiếp tục khá lớn. Đây được cho là một tín hiệu tốt cho thị trường ít nhất là trong ngắn hạn. Tuy nhiên, do chưa có thêm thông tin vĩ mô đủ mạnh hỗ trợ, nên nhiều nhà đầu tư vẫn tiếp tục thận trọng giữ tiền trong tài khoản, hoặc tạm thời rút ra để sử dụng cho mục đích khác.

Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư vẫn tiếp tục bán ra cắt lỗ để chờ đợi thị trường xác định xu hướng rõ ràng mới đưa ra quyết định đầu tư. VIS cho rằng, ở thời điểm hiện tại, áp lực giải chấp ở một vài công ty chứng khoán vẫn chưa kết thúc, nên khả năng thị trường tiếp tục đi ngang hoặc giảm thấp hơn là khá lớn.

Theo quan điểm của VIS, trong thời điểm hiện tại, việc kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn sẽ gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, do giá của nhiều cổ phiếu trên sàn hiện đã trở nên khá rẻ, vì thế các nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt có thể xem xét và giải ngân dần vào các mã có chỉ số cơ bản tốt với kỳ vọng một cơ hội tăng điểm trở lại khi thị trường đã trở nên hấp dẫn hơn do có sự tham gia của dòng tiền mới”.

Xu hướng giảm đang mạnh hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Kim Long - KLS)

“VN-Index đã dễ dàng phá vỡ đáy cũ ở mức 440 điểm. Cùng với biên độ giảm của VN-Index tăng lên thì khối lượng giao dịch tăng trong phiên hôm nay với hơn 47 triệu cổ phiếu khớp lệnh.

Theo phân tích kỹ thuật, chúng tôi chưa nhận thấy tín hiệu tích cực nào đối với xu hướng của VN-Index. Các chỉ báo kỹ thuật đều đang tiếp tục cho tín hiệu giảm đối với VN-Index. Chỉ báo ADX đang cho thấy xu hướng giảm của VN- Index đang mạnh dần. Theo quan điểm của KLS, phiên giảm điểm kèm khối lượng tăng hôm nay là tín hiệu không tích cực và cho thấy xu hướng giảm đang mạnh hơn. Nếu vùng hỗ trợ 430 - 435 (tương ứng Fibonacci Retracement 50%) bị phá vỡ thì hỗ trợ tiếp theo của VN-Index ở vùng 400 điểm.

Chỉ số HNX-Index tiếp tục giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch hôm nay với mức giảm hơn 3,6%. Khối lượng giao dịch tăng và đạt gần 35 triệu cổ
phiếu cho thấy sức cầu tăng, tuy nhiên áp lực của nguồn cung bán cắt lỗ cũng đang tăng mạnh.

Các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang tiếp tục suy giảm và ở trong vùng bán quá. Chỉ số HNX-Index đã dễ dàng phá vỡ vùng kháng cự 130 điểm (Fibonacci Retracement 61,8%). Vùng hỗ trợ mạnh tiếp theo đối với chỉ số này đang ở mức 110 điểm (FB 78,6%)”.

Thị trường đang diễn biến khó lường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Hiện thị trường đang bị chi phối bởi khá nhiều yếu tố tiêu cực như yếu tố pha loãng cung cổ phiếu đã và đang diễn ra, nguồn cung tiền cho thị trường cũng đang thiếu các chính sách vĩ mô hỗ trợ. Bên cạnh đó, tâm lý bi quan của nhà đầu tư cũng như việc bán giải chấp của các công ty chứng khoán đã đẩy thị trường lao dốc. Mặc dù thời gian qua tỷ lệ sử dụng đòn bẩy tài chính của nhà đầu tư là không lớn, song việc giảm điểm mạnh trong khoảng thời gian ngắn đã đẩy khá nhiều cổ phiếu giảm sâu và rơi về vùng giải chấp.

Hiện tại, những thông tin về khả năng hoãn thời hạn áp dụng hoặc thay đổi một số điều trong Thông tư 13 đang được nhà đầu tư quan tâm. Bên cạnh đó, những quyết định quan trọng về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước trong những ngày cuối tháng 8 cũng sẽ có tác động không nhỏ đến diễn biến thị trường. Tuy nhiên, với phiên giảm điểm mạnh ngày hôm nay, xu thế của thị trường trên phương diện kỹ thuật đang phát đi những tín hiệu rất tiêu cực khi VN-Index đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ then chốt và được xác nhận bằng tín hiệu gia tăng của khối lượng giao dịch.

Vì vậy, trước bối cảnh diễn biến khó lường của chỉ số VN-Index, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên tạm thời đứng ngoài thị trường, hạn chế giao dịch. Các nhà đầu tư trung và dài hạn cũng không nên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ở thời điểm hiện tại".

Vẫn bi quan ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Đường giá dễ dàng xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 440 và tiến sát xuống vùng đáy 430 hình thành từ tháng 12/2009. Đồ thị hình nến với mẫu hình “falling window” và “khoảng trống” được tạo ra cho thấy diễn biến xấu đi của thị trường. Các chỉ báo kỹ thuật khác như MFI, RSI, Stochastic và MACD vẫn chưa cho thấy dấu hiệu khả quan.

Tín hiệu tích cực hôm nay là lực cầu bắt đáy mạnh dần lên khi VN-Index rơi gần về ngưỡng 430, giúp khối lượng giao dịch tăng mạnh so với phiên hôm qua. Điều này cùng với việc đường giá tiến sát vùng hỗ trợ 430 có thể sẽ giúp thị trường có sự hồi phục nhẹ trong phiên tiếp theo. Tuy nhiên, sau khi liên tục xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ trong ngắn hạn thì xu thế giảm có thể sẽ chưa chấm dứt nếu không có những thông tin vĩ mô tích cực hỗ trợ.

Thông tin chỉ số CPI tăng nhẹ trong tháng 8 có thể đã khiến cho thị trường tiêu cực hơn trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, thông tin đó đóng góp trọng yếu vào sự sụt giảm của các chỉ số trong phiên hôm nay.

Theo FPTS, tâm lý tiếp tục suy yếu cùng với sự tác động trở lại của hoạt động giải chấp đang khiến cho thị trường lao dốc không phanh. Sự sụt giảm mạnh của các chỉ số trong một vài phiên có thể đem đến hệ quả là phiên tăng điểm (điều chỉnh cho chu kỳ giảm). Tuy nhiên chúng tôi vẫn còn bi quan về xu hướng trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nên thận trọng với chiến thuật bắt đáy”.

Bắt đáy sẽ là nguy hiểm cho đầu tư ngắn hạn

(Công ty Chứng khoán BIDV – BSC)

“Chỉ số CPI của tháng 8 đã được chính thức công bố ở mức 8,18% so với cùng kỳ năm trước đã cho thấy lạm phát vẫn đang trong xu thế giảm. Tuy nhiên, con số này không bất ngờ và nó cũng không giúp cải hiện được xu hướng thị trường khi cả 2 chỉ số đều giảm tới trên 3%. Khối ngoại trong phiên này cũng tiếp tục giao dịch ở quy mô hạn chế với 14 tỷ giá trị mua ròng tại HSX và -4,5 tỷ bán ròng tại HNX.

Phiên giao dịch hôm nay một lần nữa cho thấy việc bắt đáy trong xu thế giảm luôn là mạo hiểm với nhà đầu tư ngắn hạn. Để thay đổi xu thế hiện tại, có lẽ cần phải có thêm những thay đổi tích cực mang tính cơ bản để có thể xóa bỏ tâm lý bi quan của giới đầu tư. Do vậy, thận trọng chờ đợi vẫn là một chiến lược hợp ý trong giai đoạn này”.

Chờ khả năng phục hồi ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“VN-Index đã giảm xuống mức giá đóng cửa thấp nhất trong 1 năm qua và phá vỡ nhiều mức hỗ trợ quan trọng. Xu hướng giảm đã được xác nhận từ nhiều ngày trước, khối lượng giao dịch gia tăng mạnh khi VN-Index lao dốc xuống dưới mức hỗ trợ 441 điểm đang gợi mở các khả năng giảm điểm sâu hơn của thị trường. Tuy nhiên, RSI đã đi vào vùng quá bán và VN-Index đã giảm xuống đáy dưới Bollinger Band đang cho thấy các khả năng phục hồi trong ngắn hạn.

Các tin tức xấu đang dần được phản ánh vào giá và VN-Index đang trên đường tìm đến vùng cân bằng cung cầu. Nhưng trong ngắn hạn khi chưa có các thay đổi về căn bản làm chuyển dịch xu hướng của thị trường giá cổ phiếu vẫn sẽ bị chi phối bởi tâm lý nhà đầu tư hơn là kinh tế vĩ mô. Trong trường hợp Thông tư 13 được điều chỉnh hoặc gia hạn, tình hình tín dụng sẽ được cải thiện và điều đó có thể là động lực đưa thị trường tăng điểm trở lại.

Trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay, nhà đầu tư tốt nhất là nên bình tĩnh quan sát thị trường để tránh các tổn thất có thể xảy ra và chờ đợi cơ hội tham gia khi thị trường có tín hiệu và sự hỗ trợ để tăng trở lại”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO