Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/9

24/09/2010 06:30

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 24/9.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 24/9.

Tiếp tục xem xét giải ngân vùng giá thấp

Theo FPTS, nếu không có thông tin tích cực được công bố, thanh khoản trên thị trường có thể sẽ giảm sút trong những ngày tới - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Hôm nay khối lượng giao dịch ở mức hơn 52,22 triệu đơn vị, tăng mạnh 56,31% so với phiên giao dịch ngày 22/9. Sau khi chạm vào đường hỗ trợ ngắn hạn Trend Line chỉ số bật nhẹ trở lại tạo nên mẫu hình Near Doji khá tích cực giống cây nến ngày 13/9 với bóng nến khá dài tuơng tự Long- Legged Doji. Tuy vậy cần có sự xác nhận của cây nến vào ngày kế tiếp để xác nhận sự tích cực ngắn hạn đang được tạo ra.

Chúng tôi cho rằng VN-Index có thể sẽ có thêm một phiên kiểm định lại vùng 448 -451 điểm vào phiên giao dịch cuối tuần. Trường hợp sức cầu được cải thiện đáng kể trong phiên giao dịch, sự kỳ vọng vào thị trường tuần kế tiếp trên quan điểm phân tích kỹ thuật có thể được tăng lên rõ nét hơn.

Các nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét tiếp tục tăng dần tỷ trọng giải ngân ở vùng giá thấp hiện tại”.

Sẽ giảm nhẹ trong vài phiên

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Sau một vài phiên giao dịch giằng co đi ngang, tâm lý nhà đầu tư sẽ dễ biến động khi thị trường thay đổi. Hiện tại, các thông tin kinh tế quan trọng không ủng hộ nhiều cho xu thế tăng điểm, điều này tạo áp lực lớn cho bên nắm giữ cổ phiếu.

Trong phiên, khi VN-Index giảm xuống dưới mức 450 điểm thì bên bán hoàn toàn mất kiên nhẫn, lực bán tháo tăng rất mạnh, nhiều cố phiếu giảm về mức giá sàn, khối lượng giao dịch vì vậy cũng tăng mạnh, đây là một dấu hiệu không tốt vì tâm lý sẵn sàng bán ở mức giá thấp khi mất các mốc hỗ trợ quan trọng đang rất lớn. Tuy nhiên, điểm tích cực là động thái mua vào mạnh cuối phiên ở một số cổ phiếu như BVH, MSN đã giúp thị trường hồi phục trở lại giữ vững mức hỗ trợ 450 điểm

Giao dịch của khối ngoại vẫn duy trì ở mức khá ổn định, giá trị mua ròng đạt 61,7 tỷ đồng, tập trung vào các mã cổ phiếu vốn hóa lớn như PFT, HPG, HAG, BVH, PPC. Quan sát trong thời gian gần đây khối ngoại có xu hướng mua ở những phiên giảm điểm hoặc dao động nhẹ và bán ra vào những phiên thị trường tăng mạnh.

Với diễn biến của phiên giao dịch hôm nay, AVS cho rằng, có khả năng thị trường tiếp tục giằng co giảm nhẹ trong một vài phiên tới. Xu hướng thị trường sẽ rõ ràng hơn khi thông tin CPI tháng 9 của cả nước cũng như thông tin sửa đổi Thông tư 13 chính thức được công bố”.

Di chuyển trong biên độ hẹp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam – VIS)

“Nhà đầu tư tăng cường giải ngân khi VN-Index có xu hướng giảm mạnh, giúp thanh khoản khởi sắc hơn so với phiên hôm qua. Tuy nhiên, sức cầu sáng nay tập trung chủ yếu ở vùng giá thấp. Nhà đầu tư với tâm lý thận trọng và chờ đợi dấu hiệu tích cực của thị trường nên chỉ đặt lệnh mua giá thấp, trong khi bên bán muốn bán ra với giá cao hơn. Song, đến gần cuối phiên, bên bán có dấu hiệu hạ giá một loạt cổ phiếu, để có thể nhanh chóng cơ cấu lại danh mục. Mức 450 được giữ khá vững suốt nhiều phiên qua, mặc dù có những thời điểm đã bị xuyên qua.

Hiện tại, tâm lý nhà đầu tư vẫn cần nhiều sự hỗ trợ thông tin, do đó, diễn biến trên thị trường chứng khoán trên sàn đang chạy theo những luồng thông tin kinh tế trong và ngoài nước cùng thông tin từ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp niêm yết. Điều này nhiều khả năng sẽ dẫn tới sự phân hóa cổ phiếu trong những ngày sắp tới. Theo VIS, phiên giao dịch cuối tuần ngày mai (24/9/2009), thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co mạnh, và VN-Index sẽ tiếp tục di chuyển trong biên độ hẹp”.

Xu hướng giảm vẫn tiếp tục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Thanh khỏan thấp cùng với những thông tin không tích cực trong thời gian gần đây đã khiến cho nhà đầu tư cảm thấy bất an, điều này đã khiến cho bên bán quyết định ra hàng giá thấp trong phiên giao dịch sáng nay, số mã giảm giá hoàn toàn áp đảo số mã tăng giá. Tuy vậy, thị trường đã xuất hiện tín hiệu khá tích cực khi lực cầu bắt đáy tham gia khá mạnh vào phiên hôm nay.

Đồ thị kỹ thuật cho thấy, trong khi các chỉ báo MACD vẫn cho xu hướng tích cực thì đường giá đã chính thức cắt xuống phía dưới đường MA 8 ngày và vẫn nằm phía dưới đường kênh giảm giá trung hạn, đồ thị hình nến với hình mẫu Doji màu đen cho thấy mặc dù bên bán hiện tại đang thắng thế nhưng bên mua cũng chưa chịu khuất phục hòan tòan.

Dù thanh khoản trên thị trường đã chuyển biến tích cực trong phiên ngày hôm nay nhưng chưa lấy gì làm chắc chắn rằng lực cầu sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong những phiên tới, chúng tôi cho rằng lực đỡ của thị trường hiện khá mong manh và có lẽ xu hướng giảm điểm sẽ còn tiếp tục.

Thị trường nhiều khả năng sẽ dao động trong biên độ hẹp xoay quang ngưỡng 450 điểm vào ngày mai khi thị trường đang thiếu thông tin hỗ trợ và khối ngoại vẫn kiên trì mua ròng tại nhiều mã blue-chip. Chúng tôi vẫn giữ nguyên khuyến nghị giữ tỷ trọng tiền mặt cao trong lúc này để chờ thông tin. Nhà đầu tư nên tránh tranh mua tại các mã cổ phiếu nóng đã tăng mạnh trong thời gian gần đây”.

Có thể xuyên thủng vùng hỗ trợ 445 - 450

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Lực cầu khá mạnh về cuối phiên chỉ đủ giúp VN-Index không bị mất mốc 450 điểm chứ không mang lại nhiều tín hiệu tích cực. Đường giá chính thức cắt xuống Parabolic Sar, đây là tín hiệu không mấy lạc quan đối với thị trường.

Cùng với đó, một số chỉ báo như Stochastic, MFI, và RSI cũng cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế. Khối lượng giao dịch tăng mạnh so với phiên hôm qua cho thấy lực cầu tại vùng hỗ trợ 445- 450 vẫn là khá lớn, và nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục test lại vùng hỗ trợ này trong phiên tới. Tuy nhiên, nếu không có thêm thông tin tích cực hỗ trợ thì khả năng xuyên thủng vùng điểm này vẫn có thể xảy ra, khi đó mức 440 ứng với biên dưới của Bollinger band và FR 61,8% sẽ là đường hỗ trợ tiếp theo của đường giá.

Không có thông tin quan trọng nào được công bố trong những ngày gần đây khiến biến động thị trường tiếp tục do yếu tố tâm lý chi phối. Theo quan sát của chúng tôi, việc thị trường đi ngang trong thời gian vừa qua khiến tính hấp dẫn của thị trường giảm sút. Một số nhà đầu tư đã chán nản với thị trường và cân nhắc việc tạm dừng giao dịch. Do đó, nếu không có thông tin tích cực được công bố, thanh khoản trên thị trường có thể sẽ giảm sút trong những ngày tới”.

Hoặc xuống dưới 445, hoặc trở lại vùng giá 465

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Bức tranh kỹ thuật trở nên xấu hơn khi VN-Index nằm trong vùng giá nhạy cảm 450 điểm. Xu thế tăng ngắn hạn đã gần bị phá vỡ và VN-Index vẫn dao động trong kênh xu thế giảm giá. Vùng giá 445-450 được chứng minh là vùng hỗ trợ khá mạnh của chỉ số tuy nhiên khả năng VN-Index tiếp tục kiểm tra mức hỗ trọ này trong ngắn hạn.

Sự thay đổi thực sự về mặt kỹ thuật sẽ xảy ra trong trường hợp VN-Index thoát ra khỏi kênh giá 445 đến 465. Nếu không giảm xuống dưới 445 điểm, VN-Index sẽ có khả năng tăng trở lại vùng giá 465 điểm.

Trong khi các sửa đổi của Thông tư 13 chưa được công bố, thị trường đang đối mặt với các tin tức vĩ mô tiêu cực. Đầu tiên phải kể đến CPI trong tháng 9 của hai thành phố chính đã tăng mạnh gần 1% và CPI cả nước được dự báo sẽ trên 1%. Điều này làm cho khả năng nới lỏng tiền tệ của Chính phủ nhằm hạn lãi suất cho vay trở nên khó thực hiện. Lãi suất huy động USD tăng cao cho thấy sự thiếu hụt ngoại tệ cũng như căng thẳng trong việc nâng tỷ lệ an toàn vốn lên 9% của các ngân hàng.

Nhìn chung các tin tức tiêu cực đang lấn át niềm tin và hy vọng của nhà đầu tư, và thị trường có khả năng giảm giá cao hơn so với tăng giá trong ngắn hạn, trừ khi có các thay đổi tích cực của Thông tư 13”.

Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên đứng ngoài

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Như vậy, thế giằng co của thị trường đã bị phá vỡ trong phiên giao dịch sáng nay khi một bộ phận nhà đầu tư đã mất kiên nhẫn và đẩy mạnh bán ra. Tuy nhiên, có một yếu tố tích cực là lượng cầu duy trì ở vùng giá thấp khá ổn định và đã hấp thụ phần nào lượng cung cổ phiếu. Hiện thị trường vẫn đang bị dẫn dắt bởi yếu tố tâm lý và trong thời điểm hiện tại tâm lý của nhà đầu tư khá mong manh và dễ bị ảnh hưởng bởi các thông tin đồn thổi không chính thức.

Với diễn biến hiện tại, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến không mấy lạc quan trong một vài phiên tới khi các thông tin về CPI tháng 9 cũng như Thông tư 13 được công bố. Tuy nhiên, về khả năng điều chỉnh sâu của thị trường so với mức hiện tại, chúng tôi không đánh giá cao do những thông tin trên đã phần nào phản ánh vào diễn biến của Index trong suốt thời gian qua.

Vì vậy, mặc dù chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời đứng ngoài thị trường trong thời điểm hiện tại, song chúng tôi cũng không khuyến nghị nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu một cách không cần thiết. Việc bán cổ phiếu trong thời điểm hiện tại chỉ nên xem xét cho mục đích tái cơ cấu danh mục đầu tư’.

450 đang là điểm cân bằng?

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Về phương diện phân tích kỹ thuật, điểm đáng chú ý trong phiên 23/9 là đường giá chính thức cắt xuống dưới đường ParSAR báo hiệu một một xu hướng đảo chiều,giảm giá trong ngắn hạn. Đồ thị nến lại xuất hiện một mẫu hình spinning top cho thấy sự lưỡng lự trong các quyết định giao dịch của nhà đầu tư. Dường như mốc 450 đang là điểm cân bằng mới cho thị trường trong ngắn hạn.

Theo chúng tôi thì việc chưa có nhiều thông tin vĩ mô trong thời gian này sẽ khiến cho thị trường có thể tiếp tục xu hướng điều chỉnh. Như trước đây chúng tôi đã nhận định, nếu xu hướng này kéo dài quá lâu sẽ có thể mang lại những ảnh hưởng tâm lý tiêu cực cho các nhà đầu tư. Vì vậy chúng tôi khuyến nghị nên tiếp tục duy trì tỷ lệ cổ phiếu: tiền mặt là 50/50 và thận trọng quan sát các diễn biến của thị trường trong phiên giao dịch cuối tuần”.

Đầu tư trung, dài hạn nên mua vào

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Cả hai thị trường giảm trong phiên hôm nay mặc các chỉ số vẫn đóng cửa trên mức thấp trong ngày và giá trị giao dịch cải thiện. Độ rộng thị trường thu hẹp và mức độ tham gia thị trường của các nhà đầu tư nước ngoài vẫn ở mức khá thấp. Thị trường vẫn biến động trong dải hẹp trong bối cảnh hai mối lo ngại mà chúng tôi đề cập ngày hôm qua (những quyết định cuối cùng về việc sửa đổi những quy định trong ngành ngân hàng và số liệu CPI cả nước trong tháng 9 sẽ được công bố) vẫn thường trực. Cho tới khi có những thông tin chính thức cuối cùng về hai vấn đề này, thì thị trường sẽ khó có thể tăng điểm…

…Quan điểm của chúng tôi đối với thị trường vẫn không thay đổi, theo đó, các nhà đầu tư trung và dài hạn nên mua vào tại ngưỡng giá hiện tại. Chúng tôi cho rằng đến tháng 10 câu chuyện về Thông tư 13 sẽ qua đi. Đồng thời, chúng tôi cũng cho rằng tốc độ tăng CPI tháng 10 sẽ nhẹ hơn. Do đó, thị trường có thể tăng. Tuy nhiên, hiện đang gần đến thời điểm cao điểm của “mùa” phát hành cổ phiếu mới. Do vậy, theo chúng tôi, thị trường sẽ khó tăng mạnh”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO