Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/8

24/08/2010 06:26

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 24/8.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 24/8.

Kiểm định lại vùng đáy ngắn hạn 440-445

Theo VNDirect, thị trường đang trong xu thế giảm điểm về mặt trung hạn - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Phiên tăng điểm vào cuối tuần trước với sự yếu đi của khối lượng giao dịch đã không đủ để tạo ra một sóng tăng điểm ngắn hạn mà nhiều nhà đầu tư kỳ vọng. VN-Index ngày 23/8 đảo chiều giảm 6,92 điểm (-1,52%) xuống mức 447,92 điểm với 34 mã tăng giá, 37 mã tham chiếu và 187 mã giảm. Tính thanh khoản hôm nay giảm mạnh, khối lượng giao dịch xuống mức gần 25 triệu đơn vị, giảm 32,79 % so với phiên giao dịch trước đó.

Như vậy, về mặt kỹ thuật, cây nến đảo chiều Hammer đã thất bại với một nến Black Candle không hậu thuẫn cho sự đảo chiều tăng điểm ngắn hạn. Chỉ báo sức mạnh tương đối RSI giảm, bên cạnh chỉ báo cân bằng khối luợng OBV hôm nay đảo chiều sau khi tiệm cận đường kháng cự trendline vào phiên giao dịch ngày 20/8.

Chúng tôi cho rằng phiên giao dịch ngày mai 24 tháng 8, VN-Index nhiều khả năng sẽ kiểm định lại vùng đáy ngắn hạn 440-445 điểm thêm một lần nữa”.

Dõi theo Thông tư 13

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“CPI tháng 8/2010 đạt 0,23% đã phá vỡ xu hướng giảm của hai tháng trước. Như vậy, CPI của 8 tháng qua đã tăng 5,08% so với tháng 12/2009 và tăng 8,18% so với cùng kì năm trước. CPI tăng nhẹ là một điều đáng khích lệ khi giá xăng dầu vừa được điều chỉnh gần đây. Tuy vậy, tác động của giá xăng tăng cùng với việc tăng tỷ giá lên thêm 2% vào ngày 18/8 sẽ được phản ánh hoàn toàn vào CPI tháng 9.

Cho đến ngày 15/8, kim ngạch xuất khẩu 15 ngày đầu tháng 8 đã giảm 3,6% so với cùng kì năm ngoái xuống 2,59 tỷ USD trong khi kim ngạch nhập khẩu giảm 10% đạt 3,07 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu tính từ đầu năm đến nay đã đạt 41,1 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 48,8 tỷ USD dẫn đến nhập siêu 7,7 tỷ USD tương đương với 18,8% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Những chỉ số vĩ mô trái chiều như trên sẽ không đóng vai trò tích cực cho phiên giao dịch tới của thị trường. Tuy CPI trong tháng 8 vẫn thấp, nhiều khả năng chỉ số này sẽ tăng mạnh vào tháng tới khi tác động của việc tăng giá xăng và nâng tỷ giá được phản ánh hoàn toàn. Nhập siêu tuy thấp nhưng cả kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu đều giảm là đáng lo ngại.

Vì vậy nhiều khả năng thị trường sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng bởi những chỉ số vĩ mô này mà đợi những thông tin rõ ràng hơn về Thông tư 13 đang được Thủ tướng chỉ đạo xem xét lại. Cho đến khi đó, xu hướng giảm sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo của thị trường”.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên sẵn sàng nhưng chưa tham gia

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Đây là tuần mà các thông tin vĩ mô sẽ được công bố như chỉ số CPI toàn quốc; giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch thương mại. Tất cả mọi dấu hiệu đều cho thấy CPI toàn quốc tháng 8 sẽ tăng dưới 0,25% so với tháng trước, còn giá trị sản xuất công nghiệp dự kiến tiếp tục tăng trưởng vững.

Tuy nhiên, số liệu kim ngạch thương mại sẽ được các nhà đầu tư theo dõi sát sao nhất do những số liệu này có khả năng đem lại kết quả không mong muốn nhất. Điều này có lẽ có liên quan tới sự bất ổn hiện đang diễn ra trên thị trường ngoại hối. HSC dự báo thâm hụt thương mại tháng 8 sẽ đạt khoảng 1,2-1,4 tỷ USD và sẽ tăng dần trong các tháng còn lại của năm.

Thị trường ngoại hối đã khá ổn định trong ngày hôm nay trong khi thị trường trái phiếu vẫn trầm lắng. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy các ngân hàng nước ngoài đang bắt đầu tăng lãi suất huy động USD thêm 0.1-0.15% lên 3.6-4.4% tùy theo kỳ hạn. Đây là tín hiệu rõ ràng cho thấy nguồn cung ngoại tệ vẫn khá hạn chế.

Tất cả những dấu hiệu này cho thấy vào đầu tháng 9 hoặc sớm hơn sẽ có thông báo về sự trì hoãn về mặt thời gian thực hiện hay nới lỏng tiến độ thực hiện Thông tư 13. Với sự vào cuộc của Văn phòng Chính phủ, có lẽ sự điều chỉnh đối với Thông tư 13 có nhiều khả năng diễn ra. Có hai khả năng xảy ra, một là kéo dài thời hạn thực hiện và hai là định nghĩa thông thoáng hơn về những thuật ngữ như thế nào một khoản huy động theo như quan điểm của Ngân hàng Nhà nước. Chúng tôi không hy vọng sẽ có ngay sự thay đổi trong thời điểm hiện tại mà có lẽ là vào đầu tháng sau. Hiện tại, thị trường có vẻ khá e dè và không kỳ vọng vào một sự tăng điểm mà sẽ chờ đợi điều gì sẽ thực sự xảy ra đối với Thông tư 13.

HSC tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư trung và dài hạn mua vào một cách thận trọng, còn các nhà đầu tư ngắn hạn có thể chuẩn bị sẵn sàng nhưng chưa nên tham gia thị trường”.

Dao động quanh ngưỡng 430 - 470

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“Sau tin đồn giảm lãi suất cơ bản và dự trữ bắt buộc, tâm lý các nhà đầu tư đã khá lo ngại, bên bán không còn thái độ lừng khừng mà đã dứt khoát hơn trong việc bán cắt lỗ, thể hiện trong phiên khớp lệnh đợt 3, một lượng cung lớn được đổ vào thị trường và đẩy VN-Index kết thúc ở mức thấp nhất trong phiên 23/8.

Khối ngoại - lực đỡ chính cho thị trường - sau nhiều phiên bền bỉ mua ròng trên sàn HSX thì hôm nay đã bắt đầu bán ròng, tuy giá trị bán thấp (3,7 tỷ đồng) nhưng là phản ứng đầu tiên kể từ khi tỷ giá USD/VND tăng 2,1%. Chưa có đủ cơ sở để khẳng định khối ngoại sẽ bán ròng, nhất là khi giá cổ phiếu đang ở mức hấp dẫn, tuy nhiên, với xu thế thị trường giảm điểm liên tục, có thể sẽ ảnh hưởng đến quyết định của các nhà đầu tư nước ngoài.

Việc thị trường phản ứng tiêu cực với tin đồn và thông tin điều chỉnh Thông tư 13 vẫn chưa được công bố khiến người mua chưa có lý do thuyết phục để vào bắt đáy thị trường. Trong khi đó, bên bán đã có động thái thoát khỏi thị trường dứt khoát hơn. Nhiều khả năng thị trường tiếp tục dao động lên xuống quanh ngưỡng 430 - 470 và nghiêng về xu hướng giảm nhiều hơn”.

Chỉ hợp với nhà đầu tư giá trị

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Điểm sáng trong những phiên giao dịch gần đây là việc nhiều doanh nghiệp đăng ký mua cổ phiếu quỹ, xu thế này có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Có thể doanh nghiệp nhận thấy giá cổ phiếu của họ đã ở mức quá thấp và nhận định rằng giá cổ phiếu sẽ tăng trở lại trong tương lai. Việc mua vào cổ phiếu quỹ của bản thân doanh nghiệp sẽ giúp làm tăng cầu, giảm cung trên thị trường.

Bên cạnh đó, động thái này cũng tác động tới tâm lý nhà đầu tư khi họ cho rằng giá cổ phiếu đã khá rẻ, ngừng bán ra và quyết định mua vào.

AVSC cho rằng, thị trường hiện nay chỉ phù hợp cho các nhà đầu tư giá trị, nhà đầu tư ngắn hạn nên nâng cao tỷ trọng tiền mặt và không nên tham gia bắt đáy. Các tiêu chí lựa chọn đầu tư giá trị có thể tham khảo là: cổ phiếu có mức vốn hóa trung bình, có tiềm năng tăng trưởng, có tỷ lệ cổ tức/thị giá cao hơn lãi suất ngân hàng, có thị giá thấp hơn giá trị sổ sách và giá đã giảm sâu, thậm chí sâu hơn so với mức giá khi VN-Index về 430 điểm”.

Nên hạn chế giao dịch

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Như chúng tôi đã nhận định trong bản tin tuần, hiện thị trường đang được dẫn dắt bởi yếu tố tâm lý và thanh khoản. Với việc thanh khoản tiếp tục sụt giảm cùng với sự thiếu hụt những tin tức tích cực hỗ trợ, diễn biến tâm lý nhà đầu tư trong nước đang trở nên xấu hơn và dẫn tới một số động thái tiêu cực. Mặc dù áp lực bán hiện tại không phải quá lớn, song phản ứng dè dặt của nhà đầu tư đã khiến thị trường chìm sâu.

Trên phương diện kinh tế vĩ mô, tình hình tỷ giá đã có chiều hướng bớt căng thẳng sau quyết định giảm giá VND thêm 2% của Ngân hàng Nhà nước. Tỷ giá trong hệ thống ngân hàng đã giao dịch dưới mức trần 19.500 VND/USD trong khi tỷ giá ngoài thị trường tự do cũng xuống dưới mức 19.600 VND/USD.

Mặc dù vậy, vẫn còn không ít lo ngại về sự ổn định của tỷ giá trong thời gian tới, nhất là vào thời điểm cuối năm khi nhu cầu thanh toán và lượng nhập siêu thường có xu hướng tăng cao.

Về xu thế thị trường, trước diễn biến khó lường của chỉ số VN-Index, chúng tôi tạm thời khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế giao dịch và không gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong thời điểm hiện tại. Nhà đầu tư chỉ nên tham gia thị trường trở lại khi diễn biến của VN-Index trở nên ổn định hơn với sự đảm bảo từ việc thanh khoản được cải thiện”.

Nhà đầu tư cần tiếp tục kiên nhẫn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Xu hướng giảm vẫn là chủ đạo với khả năng VN-Index kiểm tra lại mức hỗ trợ 441 điểm, nếu chỉ số bật lên từ mức điểm này sẽ hé mở khả năng tạo đáy theo mô hình hai đáy (được hình thành khi VN-Index tăng lên trên 465 điểm). Nếu phá vỡ mức 440 điểm, mức hỗ trợ tiếp theo của VN-Index sẽ là 434 điểm, mức đóng cửa thấp nhất trong 52 tuần vào ngày 17/12/2009.

Nếu thanh khoản tiếp tục ở mức thấp và thị trường lình xình trong vùng 440-460 điểm, có thể mở ra khả năng tạo đáy theo quy luật kỹ thuật - tạo đáy khi giá trị giao dịch thấp.

Chúng tôi vẫn chưa thay đổi quan điểm về một thị trường đang trong xu thế giảm điểm về mặt trung hạn. Nhà đầu tư nên bình tĩnh, tiếp tục kiên nhẫn và nắm giữ tỷ lệ tiền mặt cao”.

Chưa phải thời điểm tốt để mua vào

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Thị trường mở đầu tuần mới với một phiên giao dịch ảm đạm. Khối lượng giao dịch tiếp tục sụt giảm xuống mức thấp khi các nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng và mất định hướng. VN-Index tiếp tục giảm điểm và nhiều khả năng sẽ thử thách mức đáy gần đây ở vùng 440 trong phiên tới trong khi HNX-Index đã để tuột mốc 130 điểm trong phiên này.

Ngày 23/8, khối ngoại cũng chuyển hướng bán ròng mặc dù lượng bán ròng chỉ hạn chế ở mức trên 4,6 tỷ trên cả 2 sàn.

Diễn biến trong phiên 23/8 nhìn chung khá mờ nhạt và mặc dù lượng cung không quá mạnh nhưng lực cầu vẫn tiếp tục yếu đi. Do vậy, nhiều khả năng thị trường sẽ còn tiếp tục xu hướng xuống trong các phiên tới. Rõ ràng, trên góc độ kỹ thuật thì đây chưa phải thời điểm tốt để mua vào khi mà xu thế giảm chưa kết thúc”.

Cần dòng tiền mới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam - VIS)

“Thông tin liên quan đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Tp.HCM cũng như Hà Nội ở mức thấp vẫn không có nhiều ảnh hưởng đến diễn biến giao dịch của thị trường. Bên cạnh đó, khoảng thời gian còn lại khi Thông tư 13 của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực không còn nhiều nên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán. Nhiều nhà đầu tư gần như không còn niềm tin vào khả năng tăng trở lại của thị trường.

Theo chúng tôi, trong bối cảnh hiện nay, để thị trường tăng mạnh trở lại cần phải có sự xuất hiện của dòng tiền mới. Nếu không, thị trường sẽ tiếp tục đi ngang hoặc xuống thấp hơn nữa kèm theo quy mô giao dịch ở mức thấp”.

Trông chờ cú hích từ chính sách

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Diễn biến ngày 23/8 đã cho thấy phiên tăng điểm cuối tuần trước chỉ là một “bull trap”, đường giá tiếp tục vận động theo kênh giảm giá hình thành cách đây 1 tháng. Chỉ số giảm mạnh dần về cuối phiên đồng thời khối lượng giao dịch sụt giảm mạnh cho thấy tâm lý khá bi quan của nhà đầu tư. Các chỉ báo kỹ thuật cũng cho thấy tín hiệu xấu: MFI và RSI giảm vào vùng quá bán trong đó MFI giảm xuống mức thấp kỷ lục, Stochastic và MACD tiếp tục giảm… Ngưỡng hỗ trợ trong ngắn hạn của đường giá là đáy 441,10 điểm hình thành trong phiên ngày 13/8.

Tuy nhiên, với xu thế hiện tại thì trong những phiên tới, nhiều khả năng đường giá sẽ xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ này để test lại vùng đáy 430 hình thành cuối năm 2009.

Chúng tôi thấy rằng, tâm lý bi quan đang khiến nhiều cổ phiếu giảm quá dà. Dòng tiền bị rút mạnh khỏi thị trường do hoạt động phát hành cổ phiếu tăng vốn của nhiều doanh nghiệp niêm yết cũng đang gây ra những hệ quả xấu. Để thị trường ổn định hơn cần có một cú hích đủ mạnh, và theo FPTS, chỉ có cú hích từ chính sách điều tiết vĩ mô mới có thể khiến thị trường nhanh chóng thoát khỏi trạng thái hiện nay”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO