Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/12

Nguồn VnEconomy| 23/12/2009 06:34

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 23/12.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 23/12.

VCSC cho rằng, đối với những nhà đầu tư không chấp nhận rủi ro cao, có thể chờ đợi cho đến khi Ngân hàng Nhà nước có những điều chỉnh chính sách và việc quản lý dòng tiền vào chứng khoán cởi mở hơn - Ảnh: VNDS.

Chiến lược đầu tư trung và dài hạn gặp nhiều thuận lợi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Trong bối cảnh các thông tin hỗ trợ thị trường chưa thực sự tạo được yếu tố đột biến và thị trường vẫn đang chịu tác động chi phối bởi các yếu tố mang tính ngắn hạn, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể sẽ tiếp tục phải chịu thử thách về lòng kiên nhẫn trước khi có thể gia nhập vào thị trường.

Ngược lại, chiến lược đầu tư trung và dài hạn lại đang gặp nhiều thuận lợi khi mặt bằng giá cổ phiếu đã xuống đến mức tương đối thấp và triển vọng tăng trưởng của một số nhóm ngành trong thời gian tới đang được đánh giá cao.

Như vậy, các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục chiến lược mua gom từng bước trong những nhịp điều chỉnh của thị trường nhưng cần điều chỉnh và cân đối tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt phù hợp với từng giai đoạn và khả năng chấp nhận rủi ro của mỗi người”.

Tâm lý chung của thị trường hiện vẫn khá lạc quan

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

"Việc lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường liên ngân hàng tăng trong bối cảnh nhu cầu vốn về cuối năm đang dần đạt đến đỉnh điểm và sự biến động trên thị trường tiền tệ đã khiến các nhà đầu tư hôm 22/12 trở nên thận trọng.

Ngược lại, chỉ số CPI tháng 12 của Hà Nội và Tp.HCM được công bố đã giúp dự đoán CPI tháng 12 của cả nước sẽ không tăng cao như dự kiến.

Do đó, tâm lý chung của thị trường hiện tại vẫn khá lạc quan. Sau một số phiên tăng mạnh, thì có thể các nhà đầu tư sẽ chốt lời một chút nhưng chúng tôi vẫn hy vọng thị trường sẽ tăng tiếp trong vài ngày tới. Tuy nhiên, chúng tôi không cho rằng thị trường sẽ tăng liên tiếp (mà sẽ có những phiên giảm xen kẽ). Các nhà đầu tư ngắn và dài hạn nên mua vào khi thị trường giảm trong những ngày tới".

Nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tiếp tục giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Phiên hôm 22/12, trên HOSE được hỗ trợ khá lớn từ việc khối ngoại - giao dịch chiếm đến 13,09% giá trị toàn thị trường - mua ròng đến 177,5 tỷ đồng, đây là giá trị mua cao nhất từ đầu tháng 12.

Khối lượng giao dịch gia tăng đáng kể nhưng khối lượng giao dịch ở mức giá trần là không nhiều. Đến cuối phiên có đến gần 50% cổ phiếu giảm giá, điều này cho thấy áp lực chốt lời là khá rõ, lực cầu vẫn còn khá lớn nhưng dư mua cuối phiên đã không còn mạnh mẽ như những phiên trước.

Chúng tôi cho rằng, tâm lý chốt lời vẫn còn tiếp diễn trong những phiên tới khi cổ phiếu bắt đáy thứ năm tuần trước về tài khoản, đây sẽ là rủi ro cho nhà đầu tư ngắn hạn, nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tiếp tục giải ngân vào các nhóm cổ phiếu tiềm năng”.

Thị trường vẫn còn thiếu những tin tức hỗ trợ đủ mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Trước những biến động mạnh của thị trường, sự thận trọng khi tham gia thị trường là tâm lý chung của các nhà đầu tư. Những phiên tăng điểm mạnh vẫn chưa thể tạo cho các nhà đầu tư niềm tin về xu hướng hồi phục bền vững của thị trường.

Yếu tố giá cổ phiếu đã giảm về mức hấp dẫn là lý do chính thuyết phục nhiều nhà đầu tư quay trở lại thị trường. Chiến lược của các nhà đầu tư đang sử dụng tỏ ra rất đơn giản: chốt lời ngay khi có thể. Và do đó, những phiên điều chỉnh tất yếu sẽ xuất hiện chỉ sau một vài phiên tăng nóng.

Thị trường vẫn còn thiếu những tin tức hỗ trợ đủ mạnh để nâng đỡ xu hướng hồi phục. Mặc dù bức tranh kết quả kinh doanh khả quan của các công ty niêm yết trong quý 4 phần nào đã được hé lộ nhưng chúng tôi cho rằng những công bố chính thức về lợi nhuận quý 4 sẽ không có nhiều tác động đến thị trường do đã được phản ánh vào giá trị cổ phiếu.

Hơn nữa, các giới hạn của chính sách tín dụng là yếu tố ngăn cản sự hồi phục của thị trường thông qua việc hạn chế nguồn cung của những dòng tiền mới. Hiện tại, tâm lý phục hồi là yếu tố hỗ trợ tích cực nhất cho thị trường.

Do đó, đối với những nhà đầu tư không chấp nhận rủi ro cao, có thể chờ đợi cho đến khi Ngân hàng Nhà nước có những điều chỉnh chính sách và việc quản lý dòng tiền vào chứng khoán cởi mở hơn”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO