Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/12

Nguồn VnEconomy| 22/12/2009 06:34

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 22/12

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 22/12.

BVSC cho rằng, nhiều khả năng thị trường sẽ có diễn biến giằng co trong một vài phiên tới khi các nhà đầu tư đã mua ở vùng đáy thực hiện chốt lời ngắn hạn - Nguồn: VNDS.

Thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Sau một phiên bán mạnh thì hôm 21/12 nhà đầu tư nước ngoài lại quay sang mua ròng ở mức khiêm tốn là 58,5 tỷ đồng trên cả hai sàn.

Trong 3 phiên giao dịch vừa qua, cả hai chỉ số tăng rất đáng kể trong khi hiện tại tình hình kinh tế vĩ mô không có thêm nhiều thông tin mới.

Chúng tôi cho rằng sự tăng điểm trong những ngày qua phần lớn là do tâm lý nhà đầu tư khá an tâm khi VN-Index chạm mốc 430, và gần những ngày cuối năm, nhiều người tin rằng dòng tiền vào thị trường sẽ tăng lại khi các ngân hàng quay trở lại cho vay vào đầu năm 2010.

Theo thống kê của chúng tôi, trong 3 phiên giao dịch qua có đến 56% số cổ phiếu cả hai sàn tăng giá hơn 10%. Do đó, trong một vài phiên tới nếu thị trường tiếp tục tăng điểm thì lợi nhuận sẽ tăng cao hơn, lúc này áp lực chốt lời sẽ tăng cao. Chúng tôi cho rằng, mức kháng cự 480 điểm là khá mạnh, vì mức này sẽ cho thấy xu hướng giảm của thị trường có thực sự có bị phá vỡ hay không.

Chúng tôi dự báo, phiên giao dịch ngày 22/12 thị trường tiếp tục tăng điểm, tuy nhiên, những phiên cuối tuần sẽ có sự điều chỉnh giảm. Nhà đầu tư nên tránh đua mua cổ phiếu bằng mọi giá”.

Đà tăng điểm của thị trường chưa đủ vững chắc

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Đà tăng điểm của thị trường chưa đủ vững chắc khi vẫn còn khá nhiều thông tin vĩ mô sắp được công bố như tốc độ tăng của chỉ số CPI tháng 12, tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu và sự cải thiện trong tính thanh khoản của thị trường.

Chỉ còn 10 ngày nữa thì năm tài chính 2009 sẽ kết thúc. Đây là thời điểm khá quan trọng cho các quỹ đầu tư xác định và báo cáo giá trị NAV của mình cũng như liên quan đến việc trích lập thêm hay hoàn nhập dự phòng đầu tư tài chính của nhiều doanh nghiệp khác.

Chúng tôi mong đợi vào các chuyển biến tích cực hơn cho thị trường vào các phiên giao dịch cuối cùng của năm. Tuy vậy, thị trường đã tăng nóng và mạnh trong 2 phiên vừa qua nên sẽ khó có thể tiếp tục giữ vững đà tăng này mà thay vào đó sẽ là một vài phiên điều chỉnh.

Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên điều chỉnh này để tham gia thị trường, lựa chọn những cổ phiếu tốt và thuộc những nhóm ngành tiềm năng trong năm 2010 để đón đầu đợt sóng mới trong năm mới”.

Trong ngắn hạn thị trường sẽ tiếp tục tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

"Do sắp kết thúc năm nên hiện các tổ chức (đầu tư) đang muốn làm đẹp báo cáo tài chính của mình. Và với việc một phần cổ phiếu cần phải giải chấp đã được bán ra thì áp lực khiến thị trường đi xuống mà chúng ta chứng kiến trong mấy tuần gần đây rõ ràng hiện tại đã giảm xuống.

Và quan trọng hơn cả là việc VND có vẻ đã tương ổn định mặc dù tính thanh khoản vẫn còn thấp. Và do nguy cơ bùng phát lạm phát nên dù sao đi nữa thì trước mắt có thể lãi suất sẽ vẫn đứng ở mức như hiện tại. Tất cả điều này hàm ý rằng bức tranh thị trường sẽ có phần sáng sủa hơn so với tuần trước. Nhưng điều này không có nghĩa là mọi khó khăn đã qua đi mà chỉ hàm ý rằng tình hình không quá bi quan và phần lớn tác động tiêu cực đã được phản ánh vào giá (cổ phiếu).

Dựa trên nhận định trên, chúng tôi cho rằng trong ngắn hạn thị trường sẽ tiếp tục tăng. Còn xét về trung hạn, thì thị trường đã tìm được mốc hỗ trợ mạnh tại mức thấp của phiên giao dịch ngày thứ 5 tuần trước.

Hiện tại, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể kỳ vọng gặt hái lợi nhuận trong vài phiên tới. Chúng tôi cho rằng CPI tháng 12 sẽ sớm được công bố và dù chỉ số này sẽ tăng cao so với tháng trước thì điều này cũng sẽ không tác động quá tiêu cực tới thị trường".

Thị trường sẽ giằng co trong một vài phiên tới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Sau một giai đoạn sụt giảm, thị trường đã có 2 phiên hồi phục khá mạnh đi kèm với sự cải thiện nhẹ về mặt thanh khoản. Mặc dù vậy, vẫn còn quá sớm để khẳng định xu thế tăng đã quay trở lại với VN-Index.

Tính thanh khoản của thị trường dù đã được cải thiện song vẫn duy trì ở mức trung bình thấp. Bên cạnh đó trong ngắn hạn, ngoài các thông tin về kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp, thị trường không có những thông tin hỗ trợ mang tính đột biến.

Vì vậy, nhiều khả năng thị trường sẽ có diễn biến giằng co trong một vài phiên tới khi các nhà đầu tư đã mua ở vùng đáy thực hiện chốt lời ngắn hạn.

Với diễn biến hiện nay, chúng tôi chưa đưa ra khuyến nghị giải ngân đối với nhà đầu tư ngắn hạn. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục xem xét giải ngân khi thị trường có những phiên điều chỉnh”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO