Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/8

Nguồn VnEconomy| 20/08/2009 07:14

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 20/8.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 20/8.

VCBS khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng quan sát các tín hiệu của thị trường, như khối lượng giao dịch của các blue-chip, tính thanh khoản của thị trường và động thái của nhà đầu tư nước ngoài để có quyết định đầu tư đúng đắn - Nguồn: VNDS.

Nên quan sát thị trường châu Á để quyết định mua-bán

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Những nhóm cổ phiếu có tác động lớn nhất đến sự lên điểm của thị trường hôm 19/8 có thể kể đến ngành thép, bánh kẹo, đường, cảng và bất động sản. Luồng tiền cũng có dấu hiệu đang quan tâm đến các cổ phiếu liên quan đến ngành dầu khí và kinh doanh xăng dầu với nhiều cổ phiếu tăng trần.

Xu hướng điều chỉnh đã rõ hơn với nhóm cổ phiếu ngành điện. Sau một thời gian tăng điểm, nhóm cổ phiếu ngành điện trong đó chủ yếu là thủy điện đã giảm điểm. Bên cạnh đó, lực bán cũng đã mạnh lên ở các cổ phiếu bất động sản. Nhóm tài chính, ngân hàng và bảo hiểm vẫn chưa thực sự có được một nền tảng tốt để tăng điểm.

Chiều 19/8, chỉ số Shanghai Composite giảm mạnh với biên độ 4,3%. Điều này đã có tác động nhất định đến các thị trường khác trên thế giới.

Sự giảm điểm mạnh của chứng khoán Trung Quốc đã có ảnh hưởng đến các thị trường khác và tác động dây truyền giữa các thị trường lớn của thế giới. Do đó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư tại Việt Nam cũng như động thái mua-bán của khối ngoại.

Khối lượng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài trong 2 ngày trở lại đây đã tăng lên đáng kể, tổng cộng 2,7 triệu cổ phiếu với giá trị 78,8 tỷ đồng. Nhà đầu tư Việt Nam nên tiếp tục quan sát diễn biến của thị trường Trung Quốc và châu Á để quyết định mua-bán trong ngày 20/8”.

Thận trọng quan sát các tín hiệu của thị trường

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Chúng tôi cho rằng tâm lý nghi ngại của nhà đầu tư về khả năng VN-Index liệu có vượt được đỉnh cũ là 512 điểm hay không đang tăng dần. Điều này sẽ có thể khiến sức mua ở các mức giá cao suy giảm, trong khi áp lực chốt lời tiếp tục mạnh lên. Để lực cầu có thể thắng được nguồn cung lớn, có lẽ thị trường cần thêm nhiều yếu tố hỗ trợ.

Hiện tại các thông tin về khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ nâng tỷ lệ tăng trưởng tín dụng lên 30% đã được phủ nhận, trong khi xác suất xuất hiện của một gói kích cầu thứ hai cũng không rõ ràng.

Trong bối cảnh các thiếu vắng các thông tin trong nước nâng đỡ thị trường, chúng tôi cho rằng diễn biến của chứng khoán quốc tế cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến tâm lý của nhà đầu tư trong giai đoạn này.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng quan sát các tín hiệu của thị trường, như khối lượng giao dịch của các blue-chip, tính thanh khoản của thị trường và động thái của nhà đầu tư nước ngoài để có quyết định đầu tư đúng đắn. Nhà đầu tư nên bình tĩnh chờ các phiên điều chỉnh để giải ngân hoặc cơ cấu lại danh mục cổ phiếu ở mức giá hợp lý dựa trên các yếu tố cơ bản”.

Nên hạn chế các giao dịch trong ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Trong một vài phiên giao dịch tới đây, thị trường sẽ chịu thử thách bởi vùng kháng cự 510 - 525 điểm, tương đương với đỉnh của sóng 3. Nếu nhìn lại vùng đỉnh sóng 3 trong tháng 6 chúng ta có thể thấy có 5 phiên giao dịch khối lượng lớn (xấp xỉ 70 triệu) tập trung tại vùng giá này.

Như vậy đây được xem là một vùng kháng cự khá mạnh và áp lực bán ra nhiều khả năng sẽ tăng lên khi VN-Index xâm nhập vùng kháng cự này.

Điều mà chúng ta cần theo dõi là lượng cầu trong các phiên tới, nếu lực cầu đủ mạnh để hấp thụ lượng cung này, VN-Index sẽ có thể vượt qua được vùng kháng cự trên với đích đến tiếp theo được kỳ vọng tại 555 điểm.

Thị trường hiện tại phụ thuộc khá nhiều vào diễn biến của thị trường thế giới. Đây có thể xem như một giai đoạn khá rủi ro cho các nhà đầu tư khi có thể có những diễn biến thất thường. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm thận trọng và khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế các giao dịch trong ngắn hạn”.

Thận trọng khi VN-Index vào vùng 515 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Phiên ngày 19/8, dòng tiền đầu cơ có dấu hiệu quay trở lại thị trường với sự chọn lọc cổ phiếu để chạy vào. Chính điều này đã khiến thị trường tăng điểm trong sự phân hóa khá rõ ràng. Thanh khoản vẫn được duy trì ở mức cao cho thấy sự tham gia thường xuyên của phần lớn các nhà đầu tư cá nhân, đây là một nét tích cực trong thời gian qua.

Thị trường sẽ có sự phân hóa, tuy nhiên trên quan điểm kĩ thuật khi bước vào vùng kháng cự 510-515 điểm, áp lực bán chốt lãi sẽ lớn và điều này khiến chỉ số thị trường có dấu hiệu hạ nhiệt và chỉ tăng nhẹ khi tiến sát vùng điểm trên.

Thời điểm để cơ cấu danh mục đang diễn ra, và chúng ta nên thận trọng hơn nếu tiếp tục mua khi thị trường vào vùng 515 điểm”.

Nhà đầu tư tập trung “hướng nội”

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Trong hai phiên trước, VN-Index đã đóng cửa gần mốc 500 điểm và bật dậy mạnh mẽ vào hôm 19/8. Điều này phần nào cho thấy nhiều nhà đầu tư đã xác định ngưỡng 500 điểm để giải ngân.

Mặc dù VN-Index đã có vài tương quan nhất định với thị trường Mỹ, những ngày qua mối tương quan này lại không được thể hiện rõ nét. Đây là một dấu hiệu tốt cho thị trường Việt Nam khi nhà đầu tư đã chuyển sang tập trung vào các chỉ số cơ bản của các công ty và tình hình kinh tế trong nước hơn là dựa vào tâm lý của các thị trường toàn cầu.

Nếu VN-Index tiếp tục đi lên, chỉ cần một vài phiên nữa sẽ chạm ngưỡng kháng cự 512 điểm - mốc đỉnh đã thiết lập vào đầu tháng 6. Liệu thị trường đã tích lũy đủ để bứt phá qua mốc cũ này hay không, điều đó còn cần phải được kiểm chứng”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO