Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/3

17/03/2011 09:00

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 17/3

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/3

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 17/3.

Theo Woori CBV, đà giảm điểm đang có xu hướng giảm dần mặc dù chưa đi kèm với những chuyển biến của các chỉ báo kỹ thuật - Nguồn ảnh: VNDirect.

Cơ hội tốt để mua vào

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Thị trường chứng khoán đã điều chỉnh trong những ngày vừa qua với những mã bluechip có giá cao, lần lượt dẫn dắt thị trường trong 8 tháng qua như HAG, BVH, VPL, MSN và VIC tiếp tục điều chỉnh khá mạnh sau khi tăng mạnh gần đây trong khi hầu hết các mã còn lại trên thị trường không biến động mạnh và chỉ tăng giảm nhẹ. Các mã dẫn dắt thị trường mới như CTG và GMD tiếp tục tăng và đây có lẽ là dấu hiệu cho thấy thị trường có mã dẫn dắt mới.

Hiện tại, trong số những mã bluechip có thanh khoản cao như DPM, HPG, CTG, PVD và SSI và cả FPT & HAG đã bắt đầu trở nên hấp dẫn cả mặc dù vẫn có những bất ổn trong ngắn hạn. STB hiện tại cũng khá rẻ.

Trong số những mã nhỏ, chúng tôi ưa chuộng TRA và CMG. Thị trường có thể sẽ giảm tiếp trong khi chờ đợi những tin tức từ thảm họa động đất tại Nhật Bản và cả thông tin CPI tháng 3; và theo chúng tôi thì đây là cơ hội tốt để mua vào.

Chúng tôi lạc quan về triển vọng trung và dài hạn của thị trường vì theo chúng tôi, những can thiệp bình ổn tình hình kinh tế vĩ mô gần đây của chính phủ đang bắt đầu có tác dụng. Và các nhà đầu tư ngắn hạn có thể mua vào khi thị trường giảm trong tuần tới”.

Thêm lực đẩy cho thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Thị trường Việt Nam không quá xấu cho dù thị trường chứng khoán thế giới giảm mạnh. Sàn HNX và các mã chứng khoán đóng vai trò quan trọng trong việc giữ vững tâm lý của nhà đầu tư. Nếu như không có việc nhà đầu tư nước ngoài bán mạnh BVH và HAG thì VN-Index đã không giảm đến hơn 5 điểm.

Ngày mai (17/3) lực bắt đáy ở các mã bluechips sẽ tăng cùng với đà tăng trở lại của thị trường chứng khoán thế giới, như vậy thị trường sẽ có thêm lực đẩy. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục bán mạnh thì VN-Index sẽ khó tăng điểm, sàn HNX sẽ phản ánh chính xác hơn tương quan cung cầu và tâm lý nhà đầu tư trong nước mà dự báo sẽ nghiêng về phía mua”.

Nhiều khả năng sớm đảo chiều thành công

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Mặc dù tiếp tục sụt giảm hơn 1% trong phiên giao dịch sáng 16/3, chỉ số VN-Index đang chỉ ra những dấu hiệu đảo chiều.

Với diễn biến hiện tại, nhiều khả năng thị trường sẽ sớm đảo chiều thành công trong phiên sắp tới khi lực cầu bắt đáy tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên, như chúng tôi đã đề cập từ bản tin trước, đợt đảo chiều hiện tại mang nặng yếu tố kỹ thuật hơn là từ yếu tố cơ bản.

Hơn thế nữa, sự hưng phấn ngắn hạn của nhà đầu tư sẽ sớm bị thử thách với thông tin về CPI tháng 3 dự kiến sẽ được công bố trong một vài ngày tới.

Vì vậy, trong bối cảnh còn nhiều bất ổn, chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị nhà đầu tư tạm thời đứng ngoài thị trường để chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn”.

Có thể xem xét mua vào

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Trong thời gian vừa qua, đã có những tin đồn về chỉ số CPI tháng 3 của cả nước ở mức cao. Điều này đã tác động đến tâm lý nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu. Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, CPI của tháng này có thể đạt khoảng 1,9 - 2%.

Như vậy, tâm lý nhà đầu tư có thể sẽ bớt tiêu cực hơn vì mức giá hiện tại đã phản ánh phần nào những thông tin về CPI.

Theo quan sát của chúng tôi, trong phiên ngày 17/3, nếu bỏ qua những cổ phiếu có tác động kéo thị trường giảm như BVH, VIC, HAG thì thị trường có những tín hiệu tương đối tích cực. Do đó, nhà đầu tư có thể xem xét mua vào những mã cổ phiếu có cơ bản tốt, tại vùng giá mục tiêu”.

Có thể dịch chuyển xuống mức thấp hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

“VN-Index giảm điểm, nhưng số mã tăng trên cả 2 sàn vẫn chiếm đa số. Dù vậy, chưa đủ tín hiệu để lạc quan. Khả năng giảm mạnh trước mắt không cao, do mức điểm HNX-Index dưới 90 có lợi thế rõ cho người mua, nhưng nếu thị trường không thể bật mạnh khỏi mức hỗ trợ này trong một thời gian nữa thì điểm số có thể dịch chuyển xuống mức thấp hơn. Đây là kịch bản đã xảy ra cuối tháng 10/2010.

Chúng tôi cho rằng các điều kiện hiện nay nhiều khả năng lặp lại kịch bản này. Trong các kịch bản, mua vào ở mức giá hiện nay ít khả năng thua lỗ trong trung hạn, nhưng ngắn hạn lợi nhuận không thực sự hấp dẫn. Nhà đầu tư mua vào nên yêu cầu mức lợi nhuận cao hơn khi còn chiếm ưu thế”.

Cân nhắc rủi ro T+

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“VN-Index xuất hiện 3 cây nến đen liên tiếp phá vỡ thành quả của cả tuần giao dịch trước, trong đó có 2 phiên tăng trần mạnh vào hôm thứ 5, thứ 6. Sự giảm điểm này khiến chỉ số A/D vừa phục hồi được một chút đã bị bẻ gập xuống.

Như vậy, xu hướng phân tán vẫn chiếm lĩnh thị trường, thể hiện qua A/D luôn ở vùng thấp lịch sử kéo dài từ tháng 8 năm ngoái. Hơn nữa, trong một mặt bằng thanh khoản thấp như hiện nay, cửa đi lên của thị trường đang rất hẹp.

Thị trường sau thời gian giảm dài hoàn toàn có khả năng bật trở lại, nhà đầu tư nên đón nhận sự hồi phục đó như sự điều chỉnh của xu hướng giảm khi thanh khoản vẫn ở mặt bằng thấp. Việc mua vào trong các nhịp tăng ngắn hạn luôn phải cân nhắc đến rủi ro T+”.

Sớm xuất hiện tín hiệu khả quan

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Đà giảm điểm đang có xu hướng giảm dần mặc dù chưa đi kèm với những chuyển biến của các chỉ báo kỹ thuật. Thực tế, phiên giảm điểm 16/3 vẫn bị ảnh hưởng bởi các cổ phiếu lớn giảm sàn như BVH hay HAG. Lực cầu đã có những dấu hiệu cải thiện ở những có phiếu có tính định hướng cao như SSI, ITA, REE hay GMD.

Chỉ số đang hướng đến lại mốc 450 được lập cách đây 2 tuần và có xu hướng hình thành một mô hình 2 đáy ngắn hạn. Nếu mô hình này được xác lập, thị trường sẽ được hỗ trợ khi quay lại đáy 450 và những tín hiệu khả quan sẽ xuất hiện thậm chí sớm hơn. Nhà đầu tư ưa rủi ro có thể xem xét giải ngân nếu VN-Index tiến đến vùng này để tận dụng một sóng hồi ngắn có thể xuất hiện”.

Chưa vào xu hướng tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sacombank - SBSC)

“Về trung hạn, hiện tại xu hướng điều chỉnh mạnh đang được triển khai khi các yếu tố vĩ mô vẫn chưa định hình rõ ràng. Yếu tố lãi vay và lạm phát cao vẫn đang là đà cản của xu hướng tăng hiện tại. Các dòng vốn ngoại mới có thể sẽ được triển khai mạnh trên thị trường sắp tới sau những cố gắng bình ổn kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Xu hướng tăng chỉ có thể bắt đầu sau quý 1 năm nay”.

Nhiều khả năng lình xình

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Biến động trái chiều đã xuất hiện trở lại với hai chỉ số khi chỉ có HNX-Index ghi nhận sắc xanh lúc đóng cửa. Theo quan sát của chúng tôi, sự phục hồi của HNX-Index có nguồn gốc sâu xa từ mặt bằng giá cổ phiếu tại sàn này đã rất thấp nên nhiều nhà đầu tư sẵn sàng áp dụng chiến thuật mua và nắm giữ.

Trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn tạo lực cản đáng kể cho sự phục hồi của VN-Index trong phiên hôm nay. Xét trên các chỉ tiêu P/E, P/BV thì một số cổ phiếu vốn hóa lớn đang khá đắt đỏ so với nhóm cổ phiếu còn lại nên chúng ta chưa thể biết khi nào nhóm này ngừng giảm giá.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản tăng điểm trong phiên giao dịch sáng ngày 16/3 cũng góp phần trấn an tâm lý nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên, thanh khoản thấp tiếp tục dự báo khả năng lình xình của thị trường trong phiên giao dịch ngày 17/3”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO