Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/3

16/03/2011 06:13

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 16/3.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/3

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 16/3.

Nên mua vào khi thị trường giảm

Theo SSI, vùng hỗ trợ kế tiếp là khoảng trống của hai cây nến ngày 4 và 7/3 ở vùng 458-465 điểm - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM - HSC)

“Các thị trường tiếp tục giảm trong phiên hôm nay nhưng mức độ suy giảm nhẹ hơn hôm qua với KLGD giảm. Độ rộng thị trường vẫn hẹp và các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng với nhiều giao dịch thỏa thuận đã được khối này thực hiện. Tuy nhiên, các nhà đầu tư trong nước có vẻ lạc quan hơn và lượng đặt mua đã tăng mạnh trở lại so với mức thấp của ngày hôm qua…

Chúng tôi đã nhận thấy những dấu hiệu tích cực từ phiên giao dịch ngày hôm nay trong bối cảnh đang có nhiều biến động trong khu vực châu Á. Chúng tôi vẫn lạc quan trong trung và dài hạn và thậm chí lạc quan trong ngắn hạn. Các nhà đầu tư nên mua vào khi thị trường giảm”.

Xu hướng giảm chiếm ưu thế

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

"Diễn biến hai phiên đầu tuần đã cho thấy hai phiên phục hồi cuối tuần trước chỉ là sự nảy lại của thị trường sau một đợt giảm dài. Thanh khoản trong 2 phiên giảm điểm này cao cho thấy lực lượng bán ra đang thắng thế. Xu hướng phân tán của thị trường cũng thể hiện rõ trong chỉ số A/D (Tích lũy/Phân tán) của VN-Index khi chỉ số này vừa mới có cải thiện nhẹ vào tuần trước đã gãy gập lại trong 2 phiên này. Xét trên góc độ dài hạn hơn, A/D vẫn trong vùng thấp lịch sử của 7 tháng trở lại đây, ủng hộ cho nhận định thị trường vẫn trong xu hướng xấu.

Xu hướng giảm tiếp tục chiếm ưu thế. Thiếu sự hỗ trợ của các yếu tố vĩ mô, cộng với thanh khoản ở mặt bằng thấp, việc thị trường nảy lại sau 1 thời gian dài giảm điểm không phải là tín hiệu cho sự phục hồi. Nhà đầu tư nếu có mua vào trong những nhịp nảy lại ngắn của thị trường cần cân nhắc tương quan giữa mức lợi nhuận có thể kiếm được và rủi ro T+".

Thận trọng với các Bulltrap

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

"Hai phiên giảm điểm mạnh có thể khiến chỉ số chậm lại đà giảm hoặc hồi nhẹ kỹ thuật trở lại trong một đến hai phiên giao dịch tới nếu như không có thông tin quá xấu ảnh hưởng đến thị trường. Vùng hỗ trợ kế tiếp là khoảng trống của hai cây nến ngày 4 và 7/3 ở vùng 458-465 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục thận trọng với các Bulltrap có thể sẽ diễn ra. Đối với nhà đầu tư dài hạn có tỷ trọng tiền mặt cao có thể mua dần với tỷ trọng thấp các cổ phiếu tiềm năng có tính thanh khoản tốt".

Khả năng giảm nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

"Có thể thấy trong ngắn hạn, vận động của VN-Index đang bị chi phối bởi mô hình vai đầu vai, tuy nhiên mô hình này lại đang trong quá trình hình thành vai phải nên kết hợp với chỉ số HNX-Index đang rất gần đáy của thời kỳ đầu năm 2009 thì khả năng VN-Index khó giảm sâu. Do vậy, trong phiên giao dịch ngày mai, xác suất giao dịch giảm nhẹ của cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index là cao.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn giảm sàn, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm ngay từ đầu phiên khiến nhà đầu tư thận trọng với hoạt động mua vào. Do đó, thanh khoản sụt giảm mạnh trở lại với nhiều mã không có giao dịch trong cả phiên. Chúng tôi đánh giá các giải pháp điều tiết kinh tế vĩ mô mà chính phủ đưa ra trong thời gian gần đây sẽ có tác động tích cực nhưng phải ít nhất 6 tháng nữa chúng ta mới có thể thấy được.

Trong ngắn hạn, các giải pháp điều tiết của Chính phủ sẽ khiến cho dòng tiền hạn chế hơn với thị trường chứng khoán. Động thái bán ròng của nhà đầu tư cũng cần được chú ý trong những phiên giao dịch tới do họ tập trung giao dịch ở những mã có vốn hóa lớn. Nếu khối ngoại tiếp tục bán ròng trong những phiên tới thì khả năng chỉ số VN-Index giảm điểm hoàn toàn có thể tiếp diễn".

Rủi ro thị trường đang ở mức cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

"Lại một phiên nữa thị trường lao dốc mạnh khi các tin xấu được đưa ra và rất nhiều cổ phiếu đã giảm tới mức dưới mệnh giá mặc dù tình hình hoạt động kinh doanh khá tốt trong năm vừa qua. Động thái giảm mạnh của thị trường hôm nay được nhiều nhà đầu tư cho rằng xuất phát từ 2 lý do chính. Một là, do ảnh hưởng tiêu cực từ thảm họa từ Nhật Bản, nhà đầu tư lo ngại nhiều khả năng Nhật Bản sẽ cắt giảm viện trợ ODA, FDI đối với Việt Nam và doanh số đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sang Nhật Bản cũng giảm đáng kể. Hai là, lo ngại của nhà đầu tư về mức lạm phát cao khi có những thông tin dự báo chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 có thể tăng lên tới 3%.

Đây là phiên thứ 2, thị trường giảm mạnh sau hai phiên tăng điểm ấn tượng cuối tuần trước. Thực tế, thị trường giảm điểm mạnh phần nhiều là do sự giảm sàn của một loạt các cổ phiếu blue-chip có tác động mạnh đến chỉ số như BVH, MSN, HAG, VIC, VPL đã lấy đi phần lớn điểm số. Nếu loại trừ mức ảnh hưởng của các cổ phiếu này thì mức giảm chung của thị trường đã giảm ít hơn hẳn và lực cầu có xu hướng cải thiện hơn tại các cổ phiếu vừa và nhỏ tuy hiện tại chỉ giao dịch quanh mức giá đỏ.

Trong khi đó, các cổ phiếu blue-chip giao dịch kém phần sôi động hơn và là những mã đầu bảng trong danh sách bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài. Tiếp tục xuyên thủng mốc 470 điểm khiến cho đồ thị có xu thế chuyển sang tiêu cực, đánh mất kỳ vọng vào xu hướng tích cực trong ngắn hạn. Rủi ro thị trường hiện ở mức cao thể hiện rõ khi chỉ số dường như không tăng điểm qua đủ T+4. Tâm lý nhà đầu tư chưa thực sự hứng khởi sẽ ngăn cản cho dòng tiền đổ vào bắt đáy và có thể là trở ngại cho thị trường phục hồi".

Mối lo CPI tháng 3

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

"Trong thời điểm hiện tại khi các thông tin chính thức về CPI tháng Ba đang là mối lo ngại lớn trên thị trường, nhiều nhà đầu tư đã có thể tăng cường lực bán nhằm giới hạn mức thua lỗ từ việc nắm giữ cổ phiếu.

Có hai kịch bản cho chỉ số CPI tháng Ba. Trong trường hợp CPI tháng Ba nằm trong mức tính toán sơ bộ của Bộ Công Thương, tức là khoảng 2%, nhà đầu tư có thể sẽ phản ứng bớt tiêu cực hơn bởi họ có thể cho rằng mức giá cổ phiếu hiện tại trên thị trường đã phản ánh thông tin về CPI. Tuy nhiên, trong trường hợp CPI tháng Ba tăng mạnh hơn so với dự kiến, tâm lý thị trường có thể sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tiêu cực và sẽ ảnh hưởng xấu đến diễn biến thị trường.

Nếu CPI tháng Ba cao hơn mong đợi, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ tiếp tục tiến hành những biện pháp xiết chặt tiền tệ, và điều này là yếu tố tiêu cực cho thị trường chứng khoán. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư chờ các tín hiệu đổi chiều rõ ràng trước khi tham gia giao dịch.

Về mặt phân tích kỹ thuật, ở mức hiện tại, chúng tôi cho rằng VN-Index có thể tiếp tục giảm nhẹ về 450 trong vài phiên tới. Đối với HNX-Index, chúng tôi giữ quan điểm tiêu cực với chỉ số này trong ngắn hạn và mục tiêu tiếp theo là 77, ngưỡng thấp nhất từ trước đến giờ".

Khả năng có những phục hồi nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

"Bên cạnh yếu tố tiêu cực đến từ sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán Nhật Bản (giảm hơn 10%), có thể nói nguyên nhân chính dẫn tới việc giảm mạnh của VN-Index trong hai phiên gần đây đến từ những nghi ngại về diễn biến CPI tăng cao trong tháng 3. Một số dự báo cho biết lạm phát thậm chí có thể tăng tới 3% trong tháng này. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi không quá bi quan khi cho rằng CPI tháng 3 nhiều khả năng sẽ dao động quanh mức 2% do một số mặt hàng (ngoại trừ điện, xăng dầu và cước vận tải) chưa có kế hoạch tăng giá ngay trong tháng 3.

Về thị trường, theo quan sát của chúng tôi, lực cầu đã phần nào hồi phục vào cuối phiên giao dịch sáng nay. Vì vậy, nhiều khả năng thị trường sẽ có những hồi phục nhẹ trong phiên sắp tới. Tuy nhiên, theo đánh giá của chúng tôi, đây chỉ là những hồi phục mang tính kĩ thuật và chúng tôi không quá kỳ vọng vào sự hồi phục này.

Với điều kiện hiện tại, chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm không lạc quan về thị trường trong ngắn hạn và khuyến nghị nhà đầu tư đứng ngoài thị trường. Việc giải ngân trở lại chỉ được xem xét khi diễn biến kinh tế vĩ mô có dấu hiệu khởi sắc hơn hoặc VN-Index lùi về những mức giảm sâu hơn nữa".

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO