Nhận định thị trường chứng khoán ngày 11/8

Nguồn VnEconomy| 11/08/2009 07:07

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 11/8.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 11/8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 11/8.

SSI cho rằng, ngày 11/8 sự phân hóa rất có thể sẽ quay trở lại và thị trường có xu hướng dao động trong biên độ hẹp - Nguồn: BVSC.

Sự phân hóa rất có thể sẽ quay trở lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Hôm 10/8 bên cạnh nhóm bánh kẹo, đường và thủy sản tiếp tục tăng mạnh, đã xuất hiện thêm nhóm bất động sản, thép và vận tải biển. Đáng chú ý là một số công ty trong số này có báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 lỗ.

Các cổ phiếu blue-chip thuộc nhóm tài chính, ngân hàng, bảo hiểm tăng điểm trở lại và luôn giữ được trên giá tham chiếu. Đây là một hỗ trợ tốt cho thị trường ngày 10/8. Tuy nhiên đóng góp nhiều nhất cho sự tăng điểm của VN-Index lại là VNM. Còn trên HNX thì sự hồi phục mạnh trở lại của VCG đã khiến cho cổ phiếu này trở thành cổ phiếu đóng góp nhiều nhất cho HNX- Index.

Tâm lý của nhà đầu tư đang ở trong trạng thái tốt. Những thông tin tích cực từ Mỹ đang tạo ra một bức tranh rõ ràng hơn cho các nhà đầu tư ở Việt Nam về về một viễn cảnh hồi phục kinh tế đang ở gần.

Nếu như tuần trước sự phân hóa của thị trường ở mức cao và luồng tiền có dấu hiệu dịch chuyển giữa các nhóm ngành thì hôm 10/8 hầu hết các cổ phiếu đều tăng điểm, trong đó có cả những công ty có lợi nhuận quý 2 âm.

Dẫu vậy, đây cũng có thể chỉ là một phản ứng tâm lý tích cực mang tính ngắn hạn trong ngày 10/8. Ngày 11/8 sự phân hóa rất có thể sẽ quay trở lại và thị trường có xu hướng dao động trong biên độ hẹp. Nhà đầu tư nên thận trọng khi giải ngân vào các cổ phiếu đã có mức tăng giá cao trong thời gian vừa qua”.

Xu thế tăng vẫn được duy trì theo phân tích kỹ thuật

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Với phiên tăng điểm này, xu thế tăng tiếp tục được xác nhận cho VN-Index. Tuy sự điều chỉnh có thể sẽ diễn ra trong một vài phiên tới khi thị trường đón nhận những lượng cổ phiếu lớn về tài khoản của một số mã cổ phiếu dẫn đầu thị trường và có thể là nhân tố làm tăng cung trên thị trường, nhưng khả năng để VN-Index hồi phục và tiếp tục với xu thế tăng sau đó đang được đánh giá cao với đích đến của sóng 5 được dự báo nằm xung quanh ngưỡng 520 điểm (thận trọng), 560 điểm (trung bình) hoặc 600 điểm (lạc quan).

Với việc VN-Index đã vượt qua vùng kháng cự 480 điểm, xu thế tăng vẫn được duy trì theo phân tích kỹ thuật. Do đó, các nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục duy trì nắm giữ cổ phiếu thay vì thực hiện các giao dịch quá ngắn hạn trong các phiên tới.

Đối với các nhà đầu tư theo xu thế có mức độ chấp nhận rủi ro trung bình thì có thể tiếp tục nắm giữ và duy trì vị thế cổ phiếu mình hiện có. Còn đối với các nhà đầu tư có độ chấp nhận rủi ro cao có thể theo dõi sát diễn biến thị trường, thực hiện tích lũy và tiếp tục tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên điều chỉnh sắp tới của thị trường”.

Thị trường vẫn chưa bị cuốn đi quá đà

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Hai chỉ số tiếp tục đi lên với thị trường phía Nam rõ ràng vẫn dẫn đầu tăng điểm mạnh trong khi đó thị trường phía Bắc kết thúc phiên ở cận trên của biên độ giao dịch hẹp gần đây. Tuy nhiên, HNX chưa thật sự phá vỡ đi lên một cách thuyết phục. Độ phân hóa thị trường rất rộng trên cả hai sàn và khối ngoại tham gia cũng tích cực hơn so với sự ảm đạm của phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước.

Thị trường có vẻ đang từng bước tiến đến đỉnh cao của năm và tính đến thời điểm hiện tại cả tâm lý và sự phân phối có vẻ hứa hẹn triển vọng tốt đẹp hơn. Dẫu là vậy, nhà đầu tư vẫn đang giao dịch tương đối thận trọng bởi chúng ta đang tiến gần đến các mức cao đạt được trong tháng 5.

Các mã blue-chip đều tăng hôm 10/8 và chúng tôi tiếp tục thấy các cổ phiếu có tình huống đặc biệt như LSS và giờ là SBT cũng có biểu hiện khá tốt. Hay như thường lệ, cổ phiếu có câu chuyện kết quả kinh doanh tốt như HSG cũng tạo ra sức kéo hôm 10/8.

Mọi chuyện vẫn khá tốt tính đến thời điểm hiện tại và điều lạc quan là thị trường vẫn chưa bị cuốn đi quá đà nhưng áp lực bán ra vẫn duy trì ổn định dù chỉ số có đi lên”.

Dòng tiền đầu cơ vẫn chạy quanh quẩn chắt chiu từng cơ hội

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Thị trường tiếp tục tăng điểm và như dự báo từ trước, sự phân hóa diễn ra khi các cổ phiếu penny vẫn tạo được sự chú ý. Bên cạnh nhóm cổ phiếu thép, thực phẩm nối tiếp đà tăng trần, thị trường ghi nhận dòng tiền thu hút mạnh về nhóm cổ phiếu thủy sản, phân phối gas và đặc biệt là nhóm vận tải biển.

Thị trường bùng lên về cuối phiên mặc dù sau đó chúng ta chứng kiến áp lực bán ra của các cổ phiếu blue-chip. Thời điểm này, sự chú ý dành phần nhiều cho nhóm cổ phiếu penny, và dòng tiền đầu cơ vẫn đang chạy quanh quẩn chắt chiu từng cơ hội.

Điểm thú vị là thị trường đang tăng điểm theo từng nhóm ngành, và mỗi khi có một cổ phiếu tăng trần thì lập tức dòng tiền chuyển hướng sang cổ phiếu khác cùng nhóm.

Đây vừa là cơ hội cho những ai nhanh tay, nhưng cũng đồng thời là rủi ro cho những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm, mua đuổi theo thị trường hoặc phụ thuộc quá nhiều vào thông tin không chính thức.

Chúng tôi cho rằng, chiến lược mua hợp lý và cơ bản vẫn là chọn lọc những cổ phiếu có định giá hấp dẫn và hoạt động kinh doanh có tiềm năng tăng trưởng trong năm nay, và có thể “mua trước bán sau”. Trong một xu hướng đi lên, chúng ta cần đảm bảo mua được cổ phiếu ưng ý trước khi nghĩ tới việc bán ra các cổ phiếu khác có trong danh mục”.

Nhiều nhà đầu tư đặt niềm tin vào thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Sức cầu lớn và bên mua không còn kiên nhẫn chờ đợi cổ phiếu giảm thêm trong trong khi bên bán muốn chốt lời ở mức cao hơn đã dẫn đến một phiên tăng điểm mạnh vào cuối phiên.

Sau phiên bán ròng cuối tuần trước, khối ngoại đã quay trở lại mua ròng hơn 43 tỷ, vẫn tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu blue-chip như HPG, DPM, FPT.... Tổng lượng đặt mua lên đến gần 100 triệu đơn vị đã cho thấy nhiều nhà đầu tư đặt niềm tin vào khả năng tiếp tục tăng điểm của thị trường.

Ngân hàng Nhà nước vừa quyết định giảm tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn đối với các ngân hàng thương mại là 30% (thay vì mức 40% trước đây).

Do vậy, xu hướng phát hành trái phiếu của các ngân hàng thương mại để bổ sung nguồn vốn dài hạn sẽ tăng lên trong thời gian tới. Bên cạnh đó, hoạt động cho vay của khối ngân hàng tuy có chậm lại so với các tháng trước nhưng tốc độ tăng trưởng tín dụng của 7 tháng đầu năm đã vượt mốc 22%.

Sự sụt giảm của dòng chảy tín dụng vẫn không diễn ra quá mạnh và gây sốc như nhiều người từng lo ngại. Do vậy, nếu thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục có những dấu hiệu cải thiện, thị trường Việt Nam có lẽ sẽ tiếp tục có những diễn biến đồng điệu với thị trường chứng khoán thế giới”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 11/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO