Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/9

10/09/2010 06:32

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 10/9.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 10/9.

Nhiều thử thách khi lực cầu không cải thiện

Theo DVSC, thị trường sẽ có sự phân hóa mạnh trong những phiên tới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Sự tăng điểm ngày hôm nay có nhiều nguyên nhân. Bên cạnh sự tăng điểm trở lại của thị trường chứng khoán Mỹ và sự hỗ trợ của nhà đầu tư nước ngoài ở blue-chip, các tin đồn xuất hiện nhiều trong buổi sáng cũng đã có tác động tới tâm lý của nhiều nhà đầu tư cá nhân. Đến chiều nay, nhiều trong số các tin đồn đó đã được chứng minh là không chính xác nên trong phiên giao dịch ngày mai thị trường sẽ gặp nhiều thử thách khi lực cung tăng lên trong khi lực cầu không có dấu hiệu cải thiện trong 2 ngày trở lại đây.

Về kỹ thuật, cây nến ngày hôm nay là một Small White Candle với hai bóng nến khá cân bằng và lưỡng lự về xu hướng, như vậy liên tiếp các cây nến lưỡng lự về xu hướng được hình thành ở vùng giá hiện tại. Mặc dù gần 3/4 số cổ phiếu đều tăng giá trong ngày hôm nay, nhưng khá nhiều các cổ phiếu có cây nến kỹ thuật yếu đi về xu thế. Khả năng về sự phân phối ở vùng đỉnh ngắn hạn đang hình thành có xác suất khá cao và sự đặt cược vào sự tăng điểm mạnh ở vùng này có những rủi ro không nhỏ.

Chúng tôi cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ giằng co mạnh vào phiên giao dịch ngày mai, nhà đầu tư lướt sóng T+4 tham gia vào thị trường ở vùng giá cao nên kiểm soát được những rủi ro nếu giá của các cổ phiếu không tiếp tục đi lên mà đảo chiều giảm trở lại”.

Chú ý dòng tiền vào penny

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Sự hồi phục bất ngờ của thị trường châu Âu và Mỹ đêm hôm trước, khi lo ngại về khủng hoảng nợ châu Âu phần nào được xoa dịu cùng với thông tin Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành xem xét, sửa đổi một số điều khoản, hạn mức trong Thông tư số 13, đã khiến cho thị trường trong nước mở cửa bật mạnh. Vẫn quá sớm để kỳ vọng về một thay đổi lớn nhưng rõ ràng động thái rà soát lại khi ngày hiệu lực đang đến gần vẫn dấy lên chút ít hy vọng trong tâm lý nhà đầu tư. Thanh khoản sụt giảm nhưng vẫn duy trì ở mức khá với trên 93 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng trên cả hai sàn.

Lượng tiền đổ vào sàn HNX có chiều hướng tăng dần trong đó tập trung vào không ít các cổ phiếu đã từng có lịch sử làm giá, cho thấy dấu hiệu của dòng tiền chuyến dần sang các cổ phiếu có tính đầu cơ cao. Rõ ràng, trong một thị trường tăng chủ yếu do tâm lý đầu cơ khi giá các cổ phiếu đã xuống quá thấp, các penny thường có xu hướng tăng mạnh hơn. Tuy nhiên, chúng tôi lo ngại khi xu hướng này trở nên thái quá sẽ làm cho rủi ro thị trường tăng cao, khiến tính bền vững của thị trường bị đặt dấu hỏi. Thêm vào đó, một điểm đáng lưu ý là một chu kỳ tăng điểm thường bắt đầu bước vào giai đoạn kết thúc khi dòng tiền tìm đến các cổ phiếu nhỏ.

Các chỉ báo phân tích kỹ thuật hôm nay không phát sinh nhiều tín hiệu giao dịch. Có vẻ như thị trường đang tìm kiếm một lực đẩy mới cho VN-Index, vì vậy, phiên cuối tuần có thể sẽ dao động nhẹ quanh mốc 465 điểm.

Khi mà nền kinh tế thế giới đang có nhiều diễn biến thất thường, và những thông tin kinh tế vĩ mô của Việt Nam cũng không hỗ trợ nhiều cho thị trường trong giai đoạn này, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nên mua cổ phiếu vào những phiên giảm điểm và hiện thực hóa lợi nhuận những phiên tăng điểm, đặc biệt là những cổ phiếu đang có trong tài khoản để tránh rủi ro T+”.

"Nuôi" hy vọng với Thông tư 13

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Thông tin Ngân hàng Nhà nước cho rà soát lại thông tư 13 đã giúp cho nhà đầu tư tiếp tục nuôi hy vọng về việc sẽ có chỉnh sửa thông tư này theo hướng có lợi cho thị trường.

Theo DVSC, tâm lý nhà đầu tư hiện tại xem ra khá vững, áp lực chốt lời mạnh của hàng giá rẻ về tài khoản nhưng sức cầu vẫn cho thấy khả năng hấp thụ tốt. Ngoài ra, nhà đầu tư có vẻ như đang lờ đi những tin xấu và phản ứng tích cực hơn với tin tốt, thông thường đây là những biểu hiện cho xu hướng tăng trong ngắn hạn của thị trường.

Thị trường một lần nữa cho thấy ngưỡng kháng cự tại 465 điểm là khó vượt qua. Tuy vậy, nhiều khả năng vẫn tiếp tục tăng điểm và có thể vượt qua ngưỡng này nhờ tâm lý lạc quan của nhà đầu tư. Chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ có sự phân hóa mạnh trong những phiên tới và việc lựa chọn đúng mã cổ phiếu sẽ giúp cho nhà đầu tư tìm kiếm được lợi nhuận cao trên thị trường”.

Sẽ dao động quanh vùng 453 – 470

(Công ty Chứng khoán ACB – ACBS)

“Sau 2 phiên điều chỉnh giảm cho thấy lực mua đang chiếm ưu thế, tuy nhiên vẫn chưa đủ mạnh để tạo nên sự bứt phá.

Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên hôm trước nhưng nhìn chung vẫn đang cho tín hiệu tích cực, tuy nhiên, việc thanh khoản ở mức cao cũng đồng nghĩa với việc nguồn cung hàng đang lớn mạnh dần lên, nhất là khi VN-Index tiếp cận các ngưỡng cao hơn. Càng gần thời hạn thực hiện Thông tư 13, thị trường càng tỏ ra khá nhạy cảm và khó dự đoán xu hướng tiếp theo.

Thị trường tăng điểm chủ yếu dựa trên tâm lý của nhà đầu tư, và đây là yếu tố khiến thị trường tăng điểm không bền vững. Theo quan điểm của ACBS, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục dao động quanh vùng 453 – 470, trong đó mốc 470 sẽ là ngưỡng kháng cự mạnh, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên thực hiện hóa lợi nhuận và tăng tỷ trọng tiền mặt trong tài khoản”.

Xu thế tăng vững chắc

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt – AVSC)

“Lại một phiên khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên sàn HNX đạt mức xấp xỉ so với sàn HOSE. Rõ ràng dòng tiền vẫn đang tiếp tục hướng sang sàn HNX, vốn có nhiều lợi thế hơn sàn HOSE về biên độ, đồng thời giá của các cổ phiếu trên sàn HNX cũng đang ở mức rất hấp dẫn khi trong 2 phiên điều chỉnh vừa qua, HNX-Index lại tiếp tục giảm sâu hơn so với VN-Index.

Hôm nay cũng là một phiên test cung khi T+4 của phiên giao dịch 1/9 với gần 100 triệu cổ phiếu trên cả 2 sàn về đến tài khoản. Vào thời điểm thị trường có dấu hiệu suy giảm đà tăng sau khi đã tăng mạnh vào đầu phiên thì lực cung không có dấu hiệu mạnh lên do bên bán chủ yếu chỉ bán giá cao và không có ý định bán thấp. Khi VN-Index thoái lùi về sát mức 460 điểm và HNX-Index về sát mức 134 điểm thì lực cầu tại các blue-chip tăng mạnh đã làm cho chỉ số trên cả 2 sàn nhanh chóng phục hồi và duy trì đà tăng cho đến hết phiên.

Diễn biến trong 2 ngày qua cho thấy lực cầu đã hấp thụ tốt lực cung, chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư khá vững vàng và ổn định. Lực cầu mạnh trải dài khá đồng đều trên cả nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn là một dấu hiệu tốt của dòng tiền thật đang chảy vào thị trường. Bên cạnh đó, thông tin về việc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu, sửa đổi Thông tư 13 cũng đã tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư và hỗ trợ cho đà tăng tốt của 2 chỉ số.

Với việc nhà đầu tư đã chấp nhận việc mua cao và lực cầu khỏe chiếm ưu thế so với lực cung AVS cho rằng, đây là những dấu hiệu tích cực cho thấy thị trường đang hoạt động trong một xu thế tăng khá vững chắc. Vì vậy, nhà đầu tư có thể gia tăng thêm tỷ lệ sở hữu cổ phiếu, thận trọng với những cổ phiếu đã tăng nóng trong thời gian qua và sử dụng đòn bẩy ở mức hợp lý”.

Sẽ kiểm nghiệm sức cầu và vùng kháng cự

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Kim Long – KLS)

“Theo dõi giao dịch có thể thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá lạc quan. Khối lượng giao dịch phiên này giảm xuống với hơn 47 triệu cổ phiếu khớp lệnh.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy tín hiệu tăng giá ngắn hạn của VN-Index. Chỉ số VN-Index đang có xu hướng kiểm nghiệm lại vùng kháng cự 465 - 475 điểm. Phiên giao dịch ngày mai sẽ là phiên quan trọng trong việc kiểm nghiệm sức cầu và kiểm nghiệm vùng kháng cự này.

Cùng với VN-Index, chỉ số HNX-Index hôm nay cũng đã tăng điểm trở lại. Giao dịch tiếp tục diễn ra khá sôi động với hơn 46 triệu cổ phiếu khớp lệnh.

Hiện tại các chỉ báo kỹ thuật đang cho tín hiệu lạc quan đối với HNX-Index. Vùng kháng cự ngắn hạn đối với chỉ số này đang ở mức 140 điểm. Rất có thể HNX-Index sẽ kiểm nghiệm mức kháng cự này trong các phiên giao dịch tới”.

Tâm lý gom hàng giá rẻ phổ biến

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Sau 2 phiên điều chỉnh, đường giá tăng trở lại nhưng vẫn đang dừng lại ở mức kháng cự FR50%. MFI và RSI tăng trở lại và vượt qua mức 50 cho thấy vận động tích cực của dòng tiền. MACD vẫn đang tăng trên đường tín hiệu và hướng đến đường 0, trong khi đó Stochastic tiếp tục cho tín hiệu bán khi cả 2 đường %K và %D đều cắt xuống đường 80. Đường giá đã quay trở lại xu thế tăng trong ngắn hạn tuy nhiên để duy trì được xu thế này thì lực cầu vẫn cần phải được cải thiện trong những phiên tiếp theo.Vùng kháng cự mạnh trong ngắn hạn của đường giá vẫn là khoảng 470-475 tương ứng với biên trên của dải Bollinger, FR61,8% và kênh trên của kênh giảm ngắn hạn.

Diễn biến giao dịch trong phiên hôm nay khá hợp lý và nó đã khẳng định rõ hơn xu hướng đi lên của thị trường trong thời gian tới. Việc thị trường dễ dàng tăng khá trở lại ở những phút cuối phiên (sau khi đã trùng xuống vào giữa phiên) cho thấy tâm lý mua gom hàng giá rẻ đang phổ biến.

Ngoài ra, việc chỉ số Dow Jones tăng điểm trở lại trong phiên giao dịch đêm qua cũng đã phần nào tác động đến tâm lý của nhà đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Chúng tôi dự báo thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng trong phiên giao dịch cuối tuần nhưng nhiều khả năng sự gia tăng của chỉ số VN-Index và HNX-Index sẽ yếu hơn phiên ngày 9/9/2010”.

Thị trường sẽ có giao dịch lình xình

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Như chúng tôi đã nhận định trong bản tin trước, thị trường đã quay đầu và tăng điểm trở lại trong phiên giao dịch sáng nay. Sự hưng phấn của nhà đầu tư đã giúp thị trường khởi đầu khá tích cực và đứng vững trước những rung lắc mạnh trong phiên. Mặc dù vậy, chỉ số VN-Index vẫn chưa vượt qua được ngưỡng cản kĩ thuật quan trọng tại 470 điểm. Vì vậy đà tăng sắp tới của thị trường hiện vẫn còn để ngỏ. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt những thông tin hỗ trợ tại thời điểm hiện tại là những cản trở để duy trì đà tăng của thị trường.

Trong sáng nay, trên các phương tiên thông tin đại chúng đã thông báo về việc Ngân hàng Nhà nước đưa ra chỉ đạo rà soát một số nội dung của Thông tư 13. Tuy nhiên, những hướng dẫn cụ thể vẫn chưa được công bố. Nhiều khả năng sắp tới thị trường sẽ có diễn biến giao dịch lình xình để đón nhận những thông tin liên quan tới Thông tư 13.

Ngoài ra, lãi suất liên ngân hàng kể từ đầu tháng 9 đã tăng dần trở lại (từ mức 7,7% cho kỳ hạn 2 tuần vào thời điểm cuối tháng 8 lên mức 8,23% trong thời điểm hiện tại).

BVSC cho rằng, đợt tăng này không phản ánh sự thiếu hụt thanh khoản của một số ngân hàng mà nhiều khả năng do chủ ý đẩy lãi suất lên của một vài ngân hàng lớn nhằm tìm kiếm lợi nhuận thông qua chênh lệch giữa lãi suất vay qua OMO (phổ biến ở mức 7,5% cho kỳ hạn 2 tuần) và lãi suất cho vay lại trên thị trường liên ngân hàng. Đây có thể là một tín hiệu nữa cho thấy mặt bằng lãi suất trong các tháng tới sẽ khó giảm sâu như mong muốn của Chính phủ”.

Thị trường sẽ test lại ngưỡng 480

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Phiên tăng điểm của thị trường ngày 9/9 đã cho thấy tâm lý nhà đầu tư phần nào trở nên ổn định và có cái nhìn lạc quan hơn về thị trường. Thị trường tăng điểm cùng với việc thanh khoản được cải thiện hơn so với tuần trước cũng cho thấy dòng tiền đang chảy vào thị trường. Ngoài thông tin Ngân hàng Nhà nước sẽ rà soát lại các khái niệm và cách xác định tỷ lệ an toàn trong Thông tư 13, sẽ không có nhiều thông tin vĩ mô sắp tới để hỗ trợ thêm cho thị trường. Do vậy, những phiên sắp tới sẽ chịu ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán thế giới và tâm lý của nhà đầu tư. Trong ngắn hạn, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ test lại ngưỡng 480 trong tuần tới.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 8/2010 ước tăng 16,27%, tổng số dư tiền gửi của khách hàng ước tăng 17,75% so với cuối năm 2009. Tổng phương tiện thanh toán tháng 8/2010 ước tăng 16,31% so với cuối năm 2009, trong đó, tiền mặt lưu thông ngoài hệ thống ngân hàng tăng 8,37%.

Như vậy, tăng trưởng tín dụng đã khởi sắc hơn trong tháng 8, tăng 3,34%, so với mức tăng 1,86% của tháng 5, 2,91% tháng 6 và 2,45% trong tháng 7. Mặt bằng lãi suất cho vay đã phần nào được cải thiện nhưng vẫn đang duy trì ở mức 13 – 15% do lãi suất huy động vẫn chưa thể giảm hơn, chủ yếu vẫn duy trì quanh ngưỡng 10,6 – 11,2%/năm. Do đó, vấn đề là nếu mặt bằng lãi suất được điều chỉnh giảm thì mới có thể kỳ vọng tăng trưởng tín dụng của toàn ngành ngân hàng đạt 25% trong cả năm 2010".

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO