Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/9

01/09/2010 06:17

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 1/9.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 1/9.

Khả năng có điều chỉnh

"Có một điều chúng tôi khá tự tin là với tâm lý đã vững hơn nhiều của thị trường như hiện nay, đáy ngắn hạn 420 đã được thiết lập" - VNDirect.

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“Bỏ qua ảnh hưởng từ thị trường Mỹ giảm mạnh, thị trường chứng khoán Việt Nam phiên giao dịch ngày 31/8 tăng điểm mạnh mẽ nhờ động thái bắt đáy của nhà đầu tư đang rất tích cực trên thị trường.

Phiên hôm nay là ngày giao dịch T+4 đối với các cổ phiếu mua giá rẻ tại mức 421, lượng cung hàng tăng khá mạnh từ những nhà đầu tư chốt lời ngắn hạn, tuy nhiên, sức cầu đã thắng thế và hấp thụ toàn bộ lượng cung. Giao dịch tăng mạnh mẽ cho thấy dòng tiền đang bắt đầu quay lại thị trường, kể cả khối ngoại khi khối này mua ròng hơn 192 tỷ đồng trên sàn HSX và 19 tỷ đồng trên sàn HNX.

Thị trường đã có 4 phiên tăng, trong đó có 2 phiên tăng trên 10 điểm, đây là mức tăng nhanh và khá nóng, nhiều khả năng thị trường sẽ có phiên điều chỉnh.

Nếu sau những phiên điều chỉnh này thị trường vẫn tăng và khối lượng giao dịch tiếp tục khả quan, đây sẽ là tín hiệu tốt vì điều này cho thấy dòng tiền đi vào thị trường là có thật. Nhiều khả năng VN-Index sẽ tăng và test tại ngưỡng kháng cự 465 hoặc xa hơn là 480”.

Cân nhắc tâm lý chốt lời

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Sau hai phiên lên điểm mạnh, các chỉ báo đều có những vận động tích cực, đặc biệt là chỉ báo MACD đã cắt lên trên đường tín hiệu. Tuy nhiên chỉ số VN-Index đang tiến đến vùng tích lũy cổ phiếu khá lớn ở quanh mốc 460 điểm và mốc kháng cự mạnh 480 điểm. Lượng cổ phiếu ở các vùng này sẽ tạo ngưỡng cản mạnh cho chỉ số VN-Index.

Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm nhẹ vào phiên trước ngày nghỉ lễ mùng 2/9. Tâm lý chốt lời một phần danh mục an toàn trước một kỳ nghỉ dài là động thái nên cân nhắc, bởi vậy chúng tôi cho rằng nhà đầu tư lướt sóng nên xem xét tiếp tục giảm dần tỉ lệ nắm giữ cổ phiếu và chờ đợi những tín hiệu hợp lý hơn trong những phiên hiệu chỉnh sau kỳ nghỉ có thể diễn ra”.

Một phiên nhiều thử thách

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Sự hưng phấn của các nhà đầu tư đã được đẩy lên cao sau một thời gian dài VN Index sụt giảm mạnh cho dù những rủi ro trong trung hạn vẫn còn tiềm ẩn. Qua quan sát hai phiên tăng điểm gần đây, một điều dễ nhận thấy là khối lượng giao dịch đổ vào các cổ phiếu blue-chip cao gấp 2 lần các cổ phiếu penny, đánh dấu sự chuyển dịch rõ rệt xu hướng đầu tư như đã được đề cập trong các báo cáo trước của Woori CBV.

Thanh khoản tăng vọt do lượng chốt lời không phải là nhỏ của bộ phận nhà đầu tư đã bắt được đúng đáy trong ngắn hạn ở mốc 423.89 vào thứ 4 tuần trước. Khối lượng giao dịch của cả 2 phiên tuần trước và tuần này trên sàn HOSE đều xấp xỉ nhau, trên 50 triệu cổ là một tín hiệu hỗ trợ cho nhận định này.

Việc bán ra mạnh là điều dễ hiểu bởi khi thị trường đang trong giai đoạn có những diễn biến chưa rõ ràng, hiện thực hóa lợi nhuận dù có thể chưa cao là điều rất cần thiết. Khối lượng đột biến hôm nay khi thị trường đã tăng 4 ngày liên tiếp là một dấu hiệu dự báo về một phiên giao dịch đầy thử thách vào ngày mai. Không loại trừ sẽ có những biến động mạnh ngay trong phiên và khả năng điều chỉnh cuối phiên là có thể.

Như chúng tôi đã nhận định từ phiên hôm trước, các tín hiệu kỹ thuật cho thấy VN-Index đang trong một xu hướng tăng điểm mới, và phiên hôm nay tiếp tục củng cố cho xu hướng này. MACD đã cắt trở lại đường tín hiệu của nó (hay MACD histogram đã cắt lên trên đường 0). Các chỉ báo kỹ thuật như MFI, RSI... khác cũng tiếp tục tăng. Để xác nhận xu hướng này một cách thận trọng, chúng tôi vẫn chờ đợi thêm phiên ngày mai để khẳng định xu thế này. Tuy vậy nếu nhìn vào diễn biến tiêu cực của các thị trường chứng khoán chính trên thế giới hiện nay, chúng tôi khá quan ngại về xu hướng tăng của VN-Index trong thời gian tới”.

Có thể có tâm lý chốt lãi trước nghỉ Lễ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Rất khó nói về xu thế thị trường tại thời điểm hiện tại khi phân tích kỹ thuật cho thấy thị trường đang có xu hướng tăng điểm rất đẹp trong khi đó để duy trì được đà tăng này cần có những thay đổi cơ bản mang tính vĩ mô.

Về ngắn hạn, nhiều nhà đầu tư có thể có tâm lý chốt lãi trước ngày nghỉ Lễ, và điều này có thể ảnh hưởng đến thị trường trong phiên ngày mai.

Nhưng có một điều chúng tôi khá tự tin là với tâm lý đã vững hơn nhiều của thị trường như hiện nay, đáy ngắn hạn 420 đã được thiết lập. Như vậy chiến lược đầu tư trong thời gian sắp tới nghiêng về việc lựa chọn cổ phiếu. Nhà đầu tư nên lựa chọn những mã cơ bản tốt và tìm những thời điểm giải ngân thích hợp ví dụ như khi thị trường điều chỉnh, để tránh bị áp lực lỗ trong ngắn hạn”.

Xu hướng tăng mới sẽ hình thành?

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVS)

“Hôm nay là ngày lượng hàng giá thấp được mua vào thứ 4 tuần trước về đến tài khoản. Việc 2 chỉ số tiếp tục tăng mạnh trong ngày hôm nay với khối lượng giao dịch tăng vọt, trong khi lượng cầu vẫn mạnh và hoàn toàn chiếm áp đảo so với lượng cung cho thấy lực cầu đã hấp thụ tốt lực cung giá rẻ và tâm lý nhà đầu tư trong phiên này tiếp tục diễn ra khá tích cực. Dù vậy, không loại trừ khả năng thị trường tăng điểm do tâm lý trước kỳ nghỉ Lễ 2/9.

Trong tình hình thị trường chưa có tin kinh tế vĩ mô nào mang tính hỗ trợ mạnh cho sức bật của thị trường thì việc lực cầu gia tăng mạnh, có phần lấn át lực cung trong những ngày gần đây có sự góp sức không nhỏ của khối ngoại. Phiên hôm nay khối ngoại tiếp tục đẩy mạnh việc mua vào các blue-chip. Những cổ phiếu được khối ngoại mua vào nhiều nhất trên HOSE là HAG, ITA, HPG, GMD, OGC, VCB, DPM và SSI. Trên HNX là PVX và VCG.

Từ những yếu tố trên, AVS cho rằng nhà đầu tư nên theo dõi kỹ tình hình thị trường trong những phiên tiếp theo, đặc biệt là sau Lễ. Nếu trong các phiên tới, lực cầu vẫn diễn ra mạnh và tâm lý nhà đầu tư vẫn ổn định thì có khả năng một xu hướng tăng mới sẽ được hình thành”.

Cần điều chỉnh để thử thách

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Bất chấp phiên giảm điểm tại thị trường Mỹ, lực mua tại thị trường trong nước phiên này vẫn khá mạnh với thanh khoản được cải thiện rõ rệt trên cả 2 sàn. Khối đầu tư nước ngoài cũng đánh dấu một phiên giao dịch sôi động với mức mua ròng trên 210 tỷ đồng trên cả 2 sàn. Khối này vẫn tập trung mua vào nhiều ở các mã blue-chips.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ báo đang cho dấu hiệu tạo đáy ngắn hạn. Tuy nhiên, để khẳng định một sự đảo chiều thực sự về xu thế, những đợt điều chỉnh giảm ngắn để thử thách vùng đáy cũng như những cải thiện về khối lượng trong các phiên tới là rất cần thiết.

Hiện tại, chúng tôi có quan điểm khá tích cực trong ngắn hạn nhưng vẫn thận trọng với xu thế trung và dài hạn. Vì vậy, tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt trong giai đoạn này được chúng tôi khuyến nghị ở mức 50/50”.

Lưu ý dòng vốn ngoại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam - VIS)

“Vẫn như một ngày trước đó, không có nhiều thông tin quan trọng liên quan đến kinh tế vĩ mô trong nước có thể hỗ trợ cho thị trường. Trong khi đó, việc mất điểm trong đêm trước của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ theo phân tích thì sẽ tác động đến hành vi mua bán của khối ngoại. Tuy nhiên, trái với thực tế trước đây, khối nhà đầu tư nước ngoài đã giải ngân mạnh vào các cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn, điều này đã giúp VN-Index tăng điểm mạnh kéo theo sự gia tăng của lực cầu ở nhiều mã chứng khoán khác.

Lượng hàng giá rẻ do các nhà đầu tư tham gia bắt đáy trong đợt suy giảm vừa qua đã được đẩy mạnh bán ra chốt lời, tuy nhiên, lực cầu rất mạnh trong phiên này đã hấp thụ lượng hàng giá rẻ và giúp thanh khoản toàn thị trường tăng lên mạnh.

Về mặt kỹ thuật, đây là một đợt phục hồi ngắn hạn, và VN-Index cần kiểm tra lại vùng 455-460 điểm, trước khi thể hiện xu hướng tiếp theo.

Tuy nhiên, theo quan sát trong vài phiên gần đây, cho thấy khối nhà đầu tư nước ngoài đã bắt đầu tham gia giải ngân mạnh đối với các cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn. Nếu giả định rằng trong dòng vốn ngoại này đã bắt đầu có sự xuất hiện của dòng tiền mới, thì theo chúng tôi, nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào một xu hướng tích cực hơn của thị trường trong thời gian tới.

Dù vậy, khi chưa có một con số thống kê rõ ràng nào về sự xuất hiện của dòng tiền mới, thì sự thận trọng vẫn là điều rất cần thiết đối với các nhà đầu tư ngắn hạn hiện nay”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO