Nhận diện xu hướng của dòng tiền

HOÀNG LONG| 23/08/2013 07:58

Với diễn biến thị trường hiện nay, xu hướng vận động của dòng tiền đang có nhiều thay đổi. Theo số liệu phân tích, dòng tiền chuyển động theo hai phương thức: đầu tư theo cổ phiếu giá trị vốn hóa lớn và đầu tư theo cổ phiếu.

Nhận diện xu hướng của dòng tiền

Với diễn biến thị trường hiện nay, xu hướng vận động của dòng tiền đang có nhiều thay đổi. Theo số liệu phân tích, dòng tiền chuyển động theo hai phương thức: đầu tư theo cổ phiếu giá trị vốn hóa lớn và đầu tư theo cổ phiếu.

Đọc E-paper

Cụ thể, theo phân tích của bà Trần Thị Hà My (Công ty Chứng khoán Rồng Việt), xét theo giá trị, dòng tiền đầu tư đặc biệt quan tâm đối với các cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa lớn ngày càng tăng, đặc biệt trong thời gian gần đây. Mức độ tham gia của nhà đầu tư ở nhóm cổ phiếu vốn hóa thấp có xu hướng giảm bớt.

Bằng chứng, tính từ ngày 1/7/2013 đến nay, tỷ trọng dành cho nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn và trung bình lên tới 53%, trong khi thời điểm trước đó (12/2012 đến 6/2013) tỷ lệ này chỉ chiếm 48%.

Nguyên nhân dòng tiền đang dần chuyển dịch sang nhóm cổ phiếu có vốn hóa cao được lý giải do lợi nhuận, dòng vốn đầu cơ hoạt động yếu và nhà đầu tư đang thực sự quan tâm đến cổ phiếu của các doanh nghiệp có giá trị nội tại tốt.

Đối với việc đầu tư theo nhóm ngành, về lý thuyết sóng ngành, kinh tế chưa ra khỏi vùng đáy. Mức độ hồi phục của các cổ phiếu cơ bản không đồng nhất, do dó sóng ngành theo chu kỳ kinh tế không mang lại nhiều ý nghĩa. Nhưng trong bối cảnh hiện tại, dòng tiền vẫn tập trung tại nhóm dược phẩm, dầu khí, vật dụng cá nhân và vận tải.

Ngoài ra, nhà đầu tư tiếp tục đổ tiền vào những cổ phiếu tăng trưởng mạnh chủ yếu ở nhóm hàng tiêu dùng, ngược lại cổ phiếu giảm mạnh nằm ở nhóm bất động sản.

Tính theo tỷ lệ thì hơn 1/2 nằm trong nhóm vốn hóa lớn và trung bình; 35% là cổ phiếu nhóm hàng tiêu dùng; 25% cổ phiếu thuộc nhóm ngành công nghiệp; và 20% cổ phiếu thuộc nhóm ngành tiện ích công cộng.

Còn đối với cổ phiếu sụt giảm mạnh chủ yếu thuộc nhóm vốn hóa thấp; 40% là cổ phiếu nhóm tài chính (bất động sản); 35% cổ phiếu thuộc nhóm nguyên liệu cơ bản (khoáng sản); và 25% cổ phiếu thuộc nhóm ngành công nghiệp.

Như vậy, việc xác định được tính chất hay chủng loại của cổ phiếu là vô cùng quan trọng. Những diễn biến của thị trường thời gian gần đây lại cho thấy một xu hướng tích hợp nhiều vai trò và có thể thay đổi rất đột ngột. Chẳng hạn, trường hợp của DHG (Dược Hậu Giang), tronghai tháng vừa qua đã tăng giá khoảng 50%, từ 9.0 lên 12.0.

Theo các nhà đầu tư có kinh nghiệm, thực tế, việc tăng giá của DHG không có gì khó hiểu khi công ty công bố những kết quả thuận lợi trong hoạt động kinh doanh của mình. Nhưng việc dòng tiền trên thị trường đổ dồn chọn lựa những cổ phiếu an toàn như DHG càng khiến cổ phiếu này hấp dẫn.

Tỷ lệ tăng giá của DHG được xem là cơ hội sinh lời. Hay sự chuyển hướng dòng tiền khiến sự phân hóa trong nhóm cổ phiếu tăng điểm đang được thể hiện rõ trên thị trường.

Đó là các cổ phiếu đang giao dịch ở vùng đỉnh của năm 2013 đã xuất hiện, bao gồm: GAS, PVD, VNM, TCM, HPG. Cổ phiếu đã giảm mạnh so với vùng đỉnh cũng được khoanh vùng là CMX, GMD, HSG, DRC và BTP. Từ đó, nhà đầu tư cần tỉnh táo nhận diện xu hướng của dòng tiền để tìm kiếm cơ hội sinh lời hoặc bảo toàn vốn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận diện xu hướng của dòng tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO