Lãi suất ưu đãi gói 30.000 tỷ đồng sẽ không còn?

THÙY CHI| 04/06/2016 00:04

Bắt đầu từ ngày 1/6/2016, các gói vay cho phân khúc nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp sẽ bị ngưng lại khiến không ít người dân lo lắng.

Lãi suất ưu đãi gói 30.000 tỷ đồng sẽ không còn?

Để "làm ấm" thị trường bất động sản (BĐS), thời gian qua Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho mở rộng đối tượng được hưởng mức lãi suất ưu đãi mua nhà để ở. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 1/6/2016, các gói vay cho phân khúc nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp sẽ bị ngưng lại khiến không ít người dân lo lắng. 

Đọc E-paper

Đúng lộ trình nhưng không hợp thời điểm

Đối với thị trường BĐS, Chính phủ đã đưa ra gói vốn 30.000 tỷ đồng, giảm dần lãi suất cho vay và tăng thời hạn trả nợ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi người dân quen với gói vay và mới bắt đầu được giải ngân thì lãi suất ưu đãi được thông báo đã hết thời hạn, thay vào đó các ngân hàng thương mại (NHTM) sẽ tính toán lại lãi suất ở tất cả các khoản vay và thời điểm giải ngân.

Hiện tại, người vay tiền bắt đầu xác định được gói vốn này chỉ hỗ trợ cho một phân khúc thị trường chứ không thay thị trường giải quyết vấn đề khó khăn cho BĐS.

Khi Chính phủ duyệt gói vay 30.000 tỷ đồng và đưa vào áp dụng năm 2013, cần có thời gian 6 tháng đến một năm chuẩn bị, tuy nhiên sau khi có hướng dẫn thực thi thì thị trường lại thiếu sản phẩm nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá phù hợp. Gần đây, thị trường BĐS khởi sắc, tiến độ giải ngân của gói vốn 30.000 tỷ đồng có xu hướng nhanh hơn thì nhận được thông báo hết hạn vay ưu đãi lãi suất.

Như vậy, người ta có thể hiểu khác đi một quyết sách nhằm mang lại lợi ích cho người dân nhưng không làm được. Hay nói cách khác, cho dù Chính phủ chỉ thị gia hạn giải ngân gói 30.000 tỷ đồng đến khi giải ngân hết, nhưng thực tế, các ngân hàng (NH) đã đồng loạt tạm dừng cho vay kể từ cuối tháng 5/2016.

Ngân hàng nói gì?

Khi được hỏi vì sao dừng cho vay gói 30.000 tỷ đồng, một số lãnh đạo NH cho rằng họ thực thi chỉ đạo của NHNN. Quả vậy, các NHTM đã không sai khi họ quyết định dừng cho vay bởi cơ quan quản lý NHTM là NHNN. Trong khi đó, NHNN chưa lên tiếng xác định bất cứ thông tin nào về gói vay 30.000 tỷ đồng cho đến thời điểm này.

Theo báo cáo tình hình hoạt động tháng 5/2016, NHNN Chi nhánh TP.HCM đã kiến nghị NHNN sớm ban hành hướng dẫn thực hiện hỗ trợ lãi suất theo gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đối với các khoản giải ngân sau ngày 1/6/2016 mà các NH đã ký hợp đồng tín dụng trước ngày 31/3/2016 để có cơ sở pháp lý thực hiện, đảm bảo tuân thủ đúng quy định và tạo điều kiện thuận lợi cho người cần vốn. Cũng chính vì đang trong thời gian chờ đợi ý kiến của NHNN nên các NHTM phải ngưng mọi khoản vay.

Lãnh đạo SHB Chi nhánh TP.HCM cho biết, Chi nhánh sẽ dừng giải ngân gói vốn 30.000 tỷ đồng kể từ ngày 1/6, một phần là do tổng vốn cam kết cho vay đã được giải ngân gần hết. Tính đến thời điểm này, SHB Chi nhánh TP.HCM đã giải ngân được khoảng 1.000 tỷ đồng cho các khách hàng cá nhân tham gia gói vốn này.

Ngược lại, tổng số vốn cam kết giải ngân cho khách hàng dù còn, SHB cũng sẽ phải tạm dừng để chờ thông tư hướng dẫn về việc gia hạn gói vốn của NHNN. Theo đó, với những khách hàng chưa nhận được giấy nhận bàn giao căn hộ trước ngày 1/6 sẽ phải chuyển sang gói vay thương mại theo lãi suất thỏa thuận, cho dù trước đó khoản vay đã được SHB cam kết giải ngân lãi suất ưu đãi 5%/năm.

Cũng như SHB, nhiều NH khác trên địa bàn TP.HCM khi được hỏi cũng cho biết sẽ tạm ngưng giải ngân, nếu chủ đầu tư không có biên bản giao nhà trước ngày 1/6.

Trên thực tế, không phải chờ đến cuối tháng 5/2016 các NH mới dừng giải ngân gói 30.000 tỷ đồng. Trước đó, ngày 28/3/2016, khi NHNN có Công văn số 1953/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng ngừng ký hợp đồng vay gói 30.000 tỷ đồng kể từ ngày 31/3/2016, nhiều NH đã chỉ đạo các chi nhánh trực thuộc dừng ký hợp đồng giải ngân cho khách hàng cá nhân vay mua nhà hưởng lãi suất ưu đãi 5%/năm.

>Lãi suất ưu đãi mua nhà chỉ nên 3%

>Giải ngân gói 30 ngàn tỷ: Mục tiêu không phải là tiêu cho nhanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lãi suất ưu đãi gói 30.000 tỷ đồng sẽ không còn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO