Kỳ vọng thêm một năm tỷ giá ổn định

Anh Khoa| 10/04/2019 04:04

Vốn đầu tư nước ngoài tăng mạnh, tỷ giá ổn định và dự trữ ngoại hối ở mức cao là ba yếu tố tương quan mật thiết, hỗ trợ lẫn nhau. Với tình hình hiện nay, dự báo nhà điều hành sẽ tiếp tục có thêm một năm thành công trong việc kiểm soát thị trường ngoại hối.

Kỳ vọng thêm một năm tỷ giá ổn định

Dự trữ ngoại hối tăng cao

Một trong những điểm sáng của nến kinh tế trong quý I/2019 là dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ vào mạnh mẽ, với vốn đầu tư trực tiếp (FDI) đăng ký đạt hơn 3,8 tỷ USD, tăng 80,1%, trong khi lượng vốn FDI  được giải ngân cũng đạt hơn 4,1 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ 2018. Đáng lưu ý là dòng vốn đầu tư gián tiếp thông qua hình thức góp vốn đầu tư, mua cổ phần lên đến 5,69 tỷ USD, gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong một diễn biến khác, trước Tết Nguyên đán, sau khi mua khoảng 4 tỷ USD giúp nâng dự trữ ngoại hối lên 63 tỷ USD, thì theo tính toán từ các ngân hàng lớn trên thị trường liên ngân hàng mới đây cho thấy, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có lẽ đã mua thêm 2,5 tỷ USD kể từ sau Tết đến nay, theo đó đưa dự trữ ngoại hối quốc gia tăng lên mức 65,5 tỷ USD vào cuối quý I vừa qua.

Cùng với dòng vốn đầu tư, hoạt động thương mại, dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn duy trì xuất siêu trong quý I, với giá trị ước tính 536 triệu USD, cộng thêm nguồn kiều hối dồi dào trong thời điểm Tết Nguyên đán vừa qua càng giúp củng cố nguồn cung ngoại tệ trên thị trường.

Sự tương quan

Với nguồn cung ngoại tệ tiếp tục tăng mạnh thông qua đầu tư, không chỉ hỗ trợ thị trường ngoại hối ổn định mà còn giúp nhà điều hành có cơ hội mua được một lượng lớn ngoại tệ với giá phù hợp.

Thực tế cho thấy, tỷ giá trung tâm khép lại quý I chỉ tăng 0,68%, thấp hơn so với mức tăng 1,2% của chỉ số USD Index trên thị trường quốc tế. Đáng lưu ý là tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại (NHTM) và đặc biệt là trên thị trường tự do còn có xu hướng giảm so với đầu năm, cho thấy việc nhà điều hành tăng tỷ giá trung tâm đã không còn khiến thị trường tự do "té nước theo mưa" như giai đoạn trước.

Chính vì vậy, việc nâng tỷ giá với giá mua USD tại Sở Giao dịch NHNN tăng 2,2% ngay từ đầu năm cũng khuyến khích các NHTM bán ngoại tệ cho cơ quan này, tạo điều kiện dự trữ ngoại hối tăng cao.

Dự trữ ngoại hối dồi dào không chỉ giúp cải thiện nội lực tài chính, định mức tín nhiệm quốc gia mà còn giúp nhà điều hành có điều kiện bình ổn thị trường khi cần thiết, giữ tỷ giá ổn định trong tầm kiểm soát, nhờ đó tạo sự an tâm cho nhà đầu tư nước ngoài và càng kích thích dòng vốn đổ vào Việt Nam như là điểm đến an toàn, nhất là trong bối cảnh rủi ro chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn đang ám ảnh.

Có thể thấy trong ba năm trở lại đây, chính việc giữ được tỷ giá tiền đồng ổn định trong khi các đồng tiền khác bị phá giá mạnh so với USD đã trở thành động lực quan trọng giúp Việt Nam tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, cũng như giữ được sự ổn định không khiến dòng vốn tháo chạy như tại nhiều quốc gia khác trong khu vực

Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng mới đây chia sẻ, vừa qua NHNN đã làm việc với tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế, trong kế hoạch và mục tiêu tiếp tục hướng tới nâng cao định mức tín nhiệm quốc gia của Việt Nam, khi mà thời gian qua dự trữ ngoại hối không chỉ tăng mạnh mà nhà điều hành còn chủ động kiểm soát tăng trưởng tín dụng phù hợp với nền kinh tế.

Sẽ thêm một năm ổn định

Nhiều tổ chức dự báo NHNN sẽ tiếp tục có một năm kiểm soát tỷ giá thành công dưới mục tiêu 2%, nhất là khi các yếu tố hỗ trợ ngày càng nhiều hơn. Về diễn biến quốc tế, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong cuộc họp mới đây đã cắt giảm số lần nâng lãi suất cơ bản USD từ hai lần xuống còn 0 lần, do lo ngại việc thắt chặt chính sách tiền tệ quá nhanh sẽ làm tổn hại đến tăng trưởng kinh tế vốn đang rất mong manh và đối mặt với nhiều rủi ro.

Điều này sẽ giúp đồng USD ổn định, thậm chí chịu áp lực giảm giá trên thị trường quốc tế, do đó sẽ không còn gây nhiều sức ép lên tỷ giá trong nước. Đáng lưu ý nữa là đồng nhân dân tệ khó có thể tiếp tục bất ngờ phá giá mạnh như giai đoạn trước, khi mà giữ ổn định đồng tiền đang là một trong những điều khoản thỏa thuận tại các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung hiện nay.

Về tình hình trong nước, nguồn cung ngoại tệ sẽ tiếp tục dồi dào trước dòng vốn đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục tăng, không chỉ đến từ yếu tố chiến tranh thương mại mà còn là sự hấp dẫn trong các đợt thoái vốn sắp tới của Chính phủ, cũng như bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài.

Mới đây, Tập đoàn J Trust của Nhật đã bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ cấu lại Ngân hàng Xây dựng (CBBank) - một trong ba ngân hàng yếu kém bị NHNN mua 0 đồng trước đây. Hay như Tập đoàn Clermont cũng thể hiện mong muốn đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng thông qua việc

tham gia quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng Việt Nam. Trong khi đó, các ngân hàng trong nước như BIDV cũng đã có kế hoạch bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài.

Việc các công ty, tổ chức nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam tiếp tục tăng vốn cũng sẽ giúp tăng nguồn ngoại tệ chảy vào, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng, khi nhiều ngân hàng vốn 100% nước ngoài thời gian qua liên tiếp tăng vốn điều lệ để đảm bảo các tỷ lệ an toàn vốn theo quy định mới sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kỳ vọng thêm một năm tỷ giá ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO