Khi nào nên chốt lời và dời điểm chốt lời?

GIA LÊ| 14/04/2017 01:38

Trong đầu tư, nếu như quyết định phải cắt lỗ là rất khó khăn thì việc chọn điểm chốt lời cũng chẳng đơn giản. Thực tế cho thấy, nhiều nhà đầu tư đã không thể chọn được điểm chốt lời tối ưu nhất dẫn tới quyết định sai lầm.

Khi nào nên chốt lời và dời điểm chốt lời?

Trong đầu tư, nếu như quyết định phải cắt lỗ là rất khó khăn thì việc chọn điểm chốt lời cũng chẳng đơn giản. Thực tế cho thấy, nhiều nhà đầu tư đã không thể chọn được điểm chốt lời tối ưu nhất dẫn tới quyết định sai lầm. 

Đọc E-paper

Nhiều nhà đầu tư mất một thời gian dài để tích lũy cổ phiếu, vậy nhưng khi giá cổ phiếu bắt đầu xu hướng đi lên và chỉ mới tăng chút ít đã vội vàng chốt lời. Quyết định "ăn non" khiến nhà đầu tư bỏ lỡ cơ hội sinh lãi gấp nhiều lần nên phải "tiếc rẻ" sau đó là điều tất yếu.

Ngược lại, cũng có những nhà đầu tư dù đã đạt được suất sinh lời lớn như kỳ vọng nhưng vẫn không thể ra quyết định chốt lời vì hy vọng thị trường sẽ còn tiếp tục đi lên. Sau khi thị giá đạt đỉnh và bắt đầu rớt giá trở lại, những nhà đầu tư này vẫn không chốt lời vì cho rằng thị trường đang điều chỉnh để tiếp tục có giá cao mới.

Nhưng rồi giá cứ rớt dần và thị trường chuyển sang xu hướng xuống giá, sau đó khi đến trạng thái hòa vốn hoặc thậm chí chuyển sang lỗ, những nhà đầu tư này mới vội vàng đóng trạng thái. Như vậy, từ vị thế có lãi lớn nhưng không chọn được điểm chốt lời, những nhà đầu tư này đã phải chịu lỗ.

Vì vậy, chọn điểm chốt lời phù hợp và quyết định chốt lời ngay khi đạt kỳ vọng cũng không dễ dàng gì so với việc ra quyết định cắt lỗ đúng thời điểm. Quyết định chốt lời đúng lúc trong một thị trường đầy biến động và đã đạt được suất sinh lời tối ưu là cả một nghệ thuật trong giao dịch chứng khoán.

>>3 sai lầm cần tránh khi đầu tư chứng khoán

Thông thường nhiều nhà đầu tư chọn điểm chốt lời khi danh mục đã có mức lãi đạt được gấp đôi mức cắt lỗ xác định ban đầu. Cụ thể, nếu ban đầu nhà đầu tư xác định sẽ cắt lỗ khi giá giảm đến 10%, thì điểm chốt lời có thể là khi giá tăng 20%.

Vì vậy, để bảo vệ thành quả lợi nhuận trong khi vẫn duy trì cơ hội để có thể đạt được mức lãi cao hơn, việc dời điểm chốt lời cần được xem xét thật kỹ. Về cơ bản sẽ dời điểm chốt lời theo sự đi lên của thị trường, nhưng nếu thị trường đảo chiều và chạm điểm chốt lời đã xác định trước thì nhà đầu tư cần nhanh chóng đóng ngay vị thế để bảo toàn thành quả, tránh vì tiếc nuối ảnh hưởng đến việc ra quyết định.

Việc dời điểm chốt lời phụ thuộc vào mục tiêu lợi nhuận của mỗi nhà đầu tư. Ví dụ như trường hợp mục tiêu sinh lời ban đầu của nhà đầu tư là 20%, tuy nhiên thị trường cho thấy dấu hiệu đi lên mạnh mẽ, có thể giúp tỷ suất sinh lời sớm đạt được 30% thì nhà đầu tư có thể dời điểm chốt lời lên ở mức 25%.

Nếu thị trường tiếp tục đi lên với các thông tin tốt liên tiếp hỗ trợ, thì điểm chốt lời dời lên là 30% và tiếp tục dời lên với biên độ tăng khoảng 5% cho mỗi lần, nếu có dấu hiệu của xu hướng thị trường tiếp tục tăng trưởng. Quyết định chốt lời dần từng phần khi đã đạt mục tiêu lợi nhuận cũng cần được lưu ý.

Tuy nhiên, nếu thị trường đảo chiều giảm trở lại và chạm ngay điểm chốt lời được xác định gần nhất thì nhà đầu tư cần nhanh chóng đóng ngay vị thế để có thể bảo toàn lợi nhuận đã đạt được, tránh tâm lý do dự chờ đợi với hy vọng thị trường sẽ sớm quay đầu tăng. Vì nếu thị trường tiếp tục giảm mà nhà đầu tư vẫn tiếc nuối mức lãi cao trước đây dẫn đến không chịu đóng vị thế, thì danh mục sẽ chuyển sang hòa vốn hoặc thậm chí lỗ như đã nói ở trên.

Việc thoát ra ngay vùng đỉnh không phải dành cho tất cả, vì chẳng ai có thể biết đâu mới là đỉnh trong một xu hướng giá lên và những gì xảy ra sau đó. Do đó, hành động đi theo thị trường và điều chỉnh kỳ vọng sinh lời theo sự tăng giá của thị trường để có mức sinh lời tốt nhất thì ai cũng muốn, tuy nhiên hành động quyết đoán đóng ngay trạng thái khi thị trường đảo chiều hoặc thậm chí chỉ điều chỉnh là điều các nhà đầu tư cần xác định trước.

>>Đầu tư cổ phiếu theo phương pháp CANSLIM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi nào nên chốt lời và dời điểm chốt lời?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO