Hết ham giữ vàng

VŨ HOÀNG| 04/07/2012 04:11

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhắc nhở các ngân hàng (NH) sớm ngưng huy động vàng, lãi suất huy động vàng đã đồng loạt giảm, điều chỉnh xuống dưới 1%, chỉ một số NH nhỏ huy động ở mức 2%/năm.

Hết ham giữ vàng

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhắc nhở các ngân hàng (NH) sớm ngưng huy động vàng, lãi suất huy động vàng  đã đồng loạt giảm,  điều chỉnh xuống dưới 1%, chỉ một số NH nhỏ huy động ở mức 2%/năm.

Đọc E-paper

Trong thời gian qua, nhiều NH nhỏ tăng lãi suất huy động vàng để tăng thanh khoản, dùng vàng làm tài sản thế chấp để vay tiền trên thị trường liên NH.

Nhưng văn bản yêu cầu các NH sớm chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng theo quy định tại Thông tư số 12 và Chỉ thị số 05 (gia hạn thời gian được phép huy động vàng đến 25/11) của NHNN khiến các NH này phải giảm huy động vàng, dù trên thực tế, nhu cầu gửi vàng của người dân vẫn rất lớn.

Cụ thể, tại NH Á Châu (ACB), mức lãi suất huy động vàng đến nay chỉ còn cao nhất là 0,9%/năm, cho kỳ hạn 11 tháng, lãnh lãi cuối kỳ, trong khi lãi suất vào tháng trước thường xấp xỉ 2%.

Tại NH Đông Á, nhân viên giao dịch ở một số chi nhánh cho biết, NH đã có lệnh không nhận gửi vàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, NH sẽ giữ hộ và phải đóng phí giữ hộ 0,05% số vàng gửi. Tại NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), lãi suất gửi vàng kỳ hạn từ 1-3 tháng là 0,8%/năm đối với số vàng dưới 10 lượng; từ 10 lượng trở lên kỳ hạn 1-3 tháng cũng chỉ 1%/năm. Ngoài việc giảm lãi suất, các NH cũng rút ngắn kỳ hạn huy động xuống, cao nhất chỉ còn 9 tháng.

Cũng từng huy động với lãi suất đến 4%/năm, nhưng nhân viên NH Nam Á cho hay, lãi suất huy động vàng đã về mức 1,8% cho kỳ hạn 1 đến 3 tháng, các kỳ hạn dài hơn cũng chỉ khoảng 2%/năm...

Trong văn bản gửi đi, NHNN nhấn mạnh về việc tuân thủ thời hạn chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng theo quy định tại Thông tư 12, là một trong những cơ sở để xem xét cấp phép kinh doanh mua bán vàng miếng cho các NH thương mại. Như vậy, giữ vàng không lãi suất cộng với việc giá vàng không có biến động giúp chính sách quản lý thị trường vàng của NHNN dần phát huy tác dụng.

90% - SJC là thương hiệu được chọn để phát triển thành thương hiệu vàng miếng quốc gia với ưu thế chiếm tới 90% thị phần vàng miếng tại Việt Nam. Hoạt động sản xuất kinh doanh vàng miếng của SJC sẽ trực thuộc NHNN trong thời gian tới.

Cụ thể, mấy ngày qua, giá vàng miếng SJC dao động 41,68 - 41,83 triệu đồng/lượng, quy đổi với giá USD hiện tại (20.940 đồng/USD) vàng trong nước cao hơn giá thế giới hơn 2 triệu đồng/lượng. Đây là cơ hội tốt để giới đầu tư quay lại với vàng miếng nhưng thực tế tình hình mua bán trên thị trường lại hết sức èo uột.

Trong 7 ngày trở lại đây, dù vàng thế giới biến động khá mạnh, giảm tổng cộng 5% tức gần 80 USD/ounce, nhưng vàng trong nước tăng giảm rất nhẹ qua các phiên. Các loại vàng không phải vàng của SJC bị các chủ cửa hàng ép giá khi mua vào chỉ bằng giá vàng nguyên liệu dùng trong sản xuất, giá rẻ hơn vàng SJC khoảng 1 triệu đồng/lượng.

Đánh giá về thị trường vàng miếng và ngoại tệ, theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, thị trường vàng và ngoại tệ trong 6 tháng thực sự đã đi vào ổn định.

Đối với ngoại tệ, NHNN chỉ bắt và xử lý hơn 40 vụ, trong khi cùng kỳ năm ngoái hơn NHNN đã xử lý hơn 160 vụ vi phạm kinh doanh ngoại tệ. Đối với thị trường vàng, một việc quản lý chặt đối với các đơn vị kinh doanh vàng thời gian qua khiến người dân không còn tâm lý đầu cơ nữa.

Chẳng hạn, sau khi NHNN lấy thương hiệu vàng miếng SJC, người mua vẫn có quyền mua nhưng giá sẽ do NHNN quy định và công bố mỗi ngày. Còn muốn bán, không phải đi đâu cũng bán được vàng miếng. Tới đây, vàng miếng thương hiệu quốc gia do NHNN sản xuất sẽ được quản lý chặt như việc in tiền và việc lưu thông vàng trên thị trường sẽ coi như lưu thông ngoại tệ. Rồi không bao lâu sau, người ta sẽ chán với việc mua thì được, nhưng để đổi được vàng ra tiền thì rất khó.

Đó là chưa kể sau một thời gian, bước tiếp theo của NHNN là sẽ cho ra “chứng chỉ vàng”. Lúc đó, người dân khi mua vàng miếng sẽ không được cầm vàng thật như hiện nay mà sẽ cầm vàng chứng chỉ (một cái giấy chứng nhận sở hữu vàng). Khi không còn thông dụng nữa thì người dân sẽ hết ham với việc mua và giữ vàng như hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hết ham giữ vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO