Hai rủi ro và nhiều thách thức

TRẦN THỊ HÀ MY - Chuyên viên phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt| 18/09/2013 02:30

Bức tranh chung của kinh tế thế giới vẫn đang tồn tại những bất ổn, hai vấn đề được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây là: khả năng cắt giảm gói nới lỏng định lượng QE3 của Mỹ; nguy cơ tấn công quân sự của Mỹ vào Syria.

Hai rủi ro và nhiều thách thức

Bức tranh chung của kinh tế thế giới vẫn đang tồn tại những bất ổn, hai vấn đề được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây là: khả năng cắt giảm gói nới lỏng định lượng QE3 của Mỹ; nguy cơ tấn công quân sự của Mỹ vào Syria.

Đọc E_paper

Đánh giá tác động của hai vấn đề trên đối với thị trường Việt Nam, có hai rủi ro dễ thấy nhất là: sự suy yếu của dòng vốn đầu tư gián tiếp (FPI); căng thẳng tại Syria khiến giá dầu tăng cao, gây áp lực lên lạm phát.

Trước những bất ổn của thế giới, nhân tố giúp thị trường trở nên sôi động là kỳ xem xét lại danh mục Quý III/2013 của hai quỹ ETFs sẽ diễn ra trong tháng 9. Một ẩn số cần lưu ý chính nữa là hoạt động rút vốn ròng của các quỹ này có ảnh hưởng khá lớn đến thị trường, đặc biệt là về mặt tâm lý.

Điều này đã được thể hiện qua áp lực bán ròng trong tháng 8 không chỉ đến từ ETFs mà còn đến từ các nhà đầu tư nước ngoài khác. Đồng thời, lượng chứng chỉ quỹ của hai quỹ hiện đã giảm về mức thấp hơn đầu năm. Từ đó, chúng tôi cho rằng có cơ sở để kỳ vọng việc bán ròng của hai quỹ ETFs này sẽ hạ nhiệt trong tháng 9.

Điều kiện vĩ mô của kinh tế Việt Nam cũng còn tồn tại nhiều thách thức, đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng của một số chỉ tiêu kinh tế như IIP, tổng mức bán lẻ hàng hóa và xuất khẩu đều thấp hơn so với cùng kỳ. Điều này đồng nghĩa với khả năng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 5,5% trong năm 2013 đang bị đe dọa.

Ngoài ra, các yếu tố có thể tạo ra bước chuyển đối với Việt Nam gồm: nới room cho nhà đầu tư nước ngoài để thu hút vốn đầu tư; Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương nhằm cải thiện hoạt động thương mại... Nhưng với những thông tin hiện có, cả hai yếu tố này khó kỳ vọng sẽ có một tiến triển nào mới trong tháng 9/2013.

Từ đây, kịch bản của Công ty Chứng khoán Rồng Việt xây dựng trong tháng 9/2013 đối với VN-Index là vùng biến động từ (460-500) điểm và HN-Index là (59-63) điểm.

Thị trường sẽ tiến tới cận dưới của vùng kỳ vọng nếu tình hình thế giới trở nên bất lợi, gồm FED cắt giảm mạnh Gói nới lỏng định lượng hoặc Mỹ và các nước đồng minh tấn công Syria.

Ngược lại, có cơ sở để kỳ vọng tâm lý nhà đầu tư sẽ tích cực hơn nếu các rủi ro trên không diễn ra như lo ngại, điều này có thể giúp thị trường hồi phục về vùng 500 điểm.

Các nhà đầu tư dài hạn vẫn nên duy trì tỷ trọng tiền mặt: cổ phiếu là 50:50. Đối với các nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro thấp hơn có thể tăng tiền mặt chờ cơ hội giải ngân có thể diễn ra vào cuối tháng.

Tuy nhiên, một sự biến động bất ngờ trong nền kinh tế hoặc thị trường có thể gây sai lệch những kỳ vọng. Yếu tố bất ngờ được đề cập ở đây là những biến động khó lường trên thị trường thế giới có thể sẽ hạn chế dòng tiền chảy vào kênh chứng khoán và ảnh hưởng tiêu cực hơn đến tâm lý đầu tư.

Đây là những rủi ro khó lường trước và có thể sẽ khiến VN-Index giảm sâu hơn ngưỡng 460 điểm mà nhóm phân tích đặt ra. Trong trường hợp này, chúng tôi cho rằng cần tuân thủ quy trình cắt lỗ và chỉ cân nhắc gia nhập khi thị trường có tín hiệu ổn định trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hai rủi ro và nhiều thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO