Giao dịch đầu cơ ngắn hạn: Cần theo sát dòng tiền

MAI LINH| 11/11/2016 01:27

Những yếu tố kinh tế vĩ mô và tâm lý thị trường vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến xu hướng tiếp theo của VN-Index. Hai tháng cuối năm, liệu thị trường có còn cơ hội?

Giao dịch đầu cơ ngắn hạn: Cần theo sát dòng tiền

VN-Index đã đi theo đúng kịch bản thận trọng mà Doanh Nhân Sài Gòn đã đưa ra trong số báo 410: vùng hỗ trợ kỹ thuật 660 - 665 là điểm dừng của VN-Index trong tuần đầu tháng 11. Những yếu tố kinh tế vĩ mô và tâm lý thị trường vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến xu hướng tiếp theo của VN-Index. Câu hỏi chung mà nhiều người vẫn muốn tìm đáp án đó là "hai tháng cuối năm, liệu thị trường có còn cơ hội?".

Đọc E-paper

Những diễn biến xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư toàn cầu. Trong khi đó trên thị trường hàng hóa, giá vàng tiếp tục tăng khi sự bất ổn xoay quanh việc Anh sẽ rời Liên minh Châu Âu (EU) và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã gia tăng nhu cầu trú ẩn an toàn.

Theo số liệu bảng lương phi nông nghiệp tại Mỹ, trong tháng 10/2016, nền kinh tế Mỹ tạo thêm được 161.000 việc làm trong các lĩnh vực xây dựng, y tế, dịch vụ kinh doanh..., thấp hơn dự báo tăng 174.000 việc làm từ các nhà kinh tế. Đây là tháng thứ hai số liệu việc làm thấp hơn kỳ vọng, điều này có thể làm lung lay đôi chút khả năng FED nâng lãi suất vào tháng 12 tới.

Theo lý thuyết, FED tăng lãi suất sẽ khiến nhà đầu tư các nước rút tiền đổ vào đồng bạc xanh, các thị trường mới nổi, cận biên cũng sẽ bị rút vốn đổ vào USD khiến đồng tiền này tăng giá, ảnh hưởng tiêu cực đến giá vàng và các đồng tiền khác có yết giá với đồng USD, nhưng không quá lớn.

Đồ thị VN-Index - nguồn: Ami broker

Xu hướng của VN-Index

Sau khi tạo đỉnh ngắn hạn tại 692,17 điểm ngày 29/9/2016, VN-Index tạo lập những đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước và đáy sau thấp hơn đáy trước với thanh khoản giảm dần. Như vậy, xu hướng giá giảm trong ngắn hạn đã được hình thành.

Qua giai đoạn "căng margin" khi tổng giá trị margin toàn thị trường ước đạt hơn 24.000 tỷ đồng cùng với chỉ số P/E của VN-Index trên mốc 16 lần, thị trường vào vùng quá mua và quá trình điều chỉnh giảm là không thể tránh khỏi. Một loạt nhóm cổ phiếu rơi vào tình trạng "Margin Call" khiến cho các mã cổ phiếu này bị bán gây ra hiệu ứng giảm điểm trên thị trường.

Một loạt cổ phiếu blue chips bị bán mạnh như các cổ phiếu của Công ty CP Sữa Việt Nam (HOSE: VNM), Công ty CP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN), Công ty CP FPT (HOSE: FPT), Tập đoàn Vingroup - Công ty cổ phần (HOSE: VIC), Tập đoàn Bảo Việt (HOSE: BVH) khiến cho chỉ số VN-Index bị ảnh hưởng khá nhiều bởi vì nhóm blue chip này là bệ đỡ cho quá trình tăng điểm của VN-Index đợt vừa qua.

Nhóm cổ phiếu tài chính thông thường sẽ là "động mạch chủ" của thị trường chung, nhưng trong giai đoạn vừa rồi nhóm này đã hình thành xu hướng giá giảm với sự giảm điểm mạnh của các cổ phiếu dẫn đầu, như cổ phiếu của các Công ty Chứng khoán TP.HCM (HOSE: HCM), Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn (HOSE: SSI), Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT (HNX: VND) và các cổ phiếu ngành ngân hàng như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (HSX: VCB), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (HSX: CTG), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (HSX: BID).

Thị trường trở nên phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu, các nhóm ngành khi kết quả kinh doanh quý III/2016 của các doanh nghiệp trên sàn được công bố không được như kỳ vọng, chưa hoàn thành được ¾ kế hoạch năm cũng dẫn đến động thái bán nhiều hơn mua.

Thị trường chung thiếu dòng cổ phiếu dẫn dắt, tâm lý chung trở nên dè dặt. Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/11, chỉ số VN-Index giảm 0,9 điểm (-0,13%) xuống còn 666,73 điểm, khối lượng giao dịch đạt 87.224.452 cổ phiếu, thấp nhất trong 3 tháng gần đây, giá trị giao dịch đạt 1.574,38 tỷ đồng.

Thanh khoản sụt giảm mạnh cho thấy dòng tiền lớn vẫn đứng ngoài thị trường, động lực tăng giá trở nên yếu, bên cạnh đó tâm lý đầu cơ giao dịch ngắn hạn, giao dịch T+ có sự tham gia của các "đội lái" cũng hạn chế bởi bẫy tăng giá kỹ thuật và tình trạng "margin call" khiến cho thị trường chung trở nên ảm đạm.

Dự báo

Vẫn chưa có tín hiệu xuất hiện dòng tiền bắt đáy khi thị trường có những nhịp giảm sâu và cổ phiếu bị bán mạnh, thanh khoản vẫn là vấn đề chính của thị trường chung hiện nay. Do đó nên cân nhắc giữa duy trì tỷ lệ danh mục ở mức hợp lý và bảo toàn vốn.

Động lực tăng điểm của thị trường đã giảm nhẹ, độ rộng của thị trường co hẹp, tuy nhiên xu thế dài hạn của VN-Index từ đầu năm tới nay vẫn duy trì thể hiện bằng đường giá của VN-Index vẫn nằm trên xu hướng dài hạn trung bình động SMA (200).

Có thể đây sẽ là nhịp điều chỉnh để thị trường lấy đà tăng nếu tâm lý chung ổn định trở lại cộng hưởng với các yếu tố tích cực của nền kinh tế. Vùng hỗ trợ VN-Index quanh 660 - 665 vẫn tiếp tục là dấu mốc quan trọng để đánh giá xu hướng chung toàn thị trường.

Dường như những thông tin về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và động thái của FED về việc nâng lãi suất vẫn là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến xu hướng cũng như tâm tính của bên mua và bên bán. Cơ hội vẫn luôn có đối với việc mua và nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt, bị định giá thấp, kết quả kinh doanh thu tiếp tục tăng trưởng khi thị trường có những nhịp giảm sâu.

Đối với giao dịch đầu cơ ngắn hạn, bám theo xu hướng thị trường, theo sát dòng tiền có vẻ khả thi và hạn chế rủi ro trong tình hình thị trường hiện tại.

>Kỳ vọng nhóm cổ phiếu bất động sản

>Nhóm cổ phiếu dầu khí và cơ hội những tháng cuối năm

>Thị trường tài chính thế giới: Nỗi lo từ nước Mỹ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giao dịch đầu cơ ngắn hạn: Cần theo sát dòng tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO