Giá trị thực qua đại hội cổ đông

LAM ANH| 22/03/2015 08:21

Sự hưng phấn của những ngày đầu tháng 3 không kéo dài khi nhiều phiên liên tiếp thanh khoản giảm dần và nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài bán ròng trở lại. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều ngành có tiềm năng đáng để "xuống tiền".

Giá trị thực qua đại hội cổ đông

Sự hưng phấn của những ngày đầu tháng 3 không kéo dài khi nhiều phiên liên tiếp thanh khoản giảm dần và nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài bán ròng trở lại. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều ngành có tiềm năng đáng để "xuống tiền".

Đọc E-paper

Đột phá ở vài nhóm ngành

Diễn biến giảm của giá dầu trong tuần qua tiếp tục là mối lo khiến chỉ số ngành dầu khí giảm mạnh nhất (4%). Có thể thấy, kết quả hoạt động của doanh nghiệp (DN) dầu khí phụ thuộc giá dầu thế giới. Việc giá dầu liên tục giảm là vượt quá dự báo của các chuyên gia và nhuốm màu sắc chính trị.

Dù vậy, một chuyên viên phân tích của Công ty Chứng khoán SSI vẫn giữ quan điểm lạc quan với nhóm cổ phiếu này và khẳng định, ngay khi Mỹ và Nga giải quyết xong vấn đề Ukraina thì giá dầu sẽ phục hồi. Đối với thị trường lúc này, Index không phải là điều quá quan trọng mà quan trọng nhất là thị trường có huy động được vốn hay không.

Không chỉ dầu khí, bất động sản (BĐS) cũng đang tạo ra giá trị cho NĐT trong năm 2015. Cụ thể, chỉ số ngành BĐS từ đầu năm đến nay tăng nhiều nhất (2%) một phần nhờ kỳ vọng của NĐT ở nhóm ngành này tốt hơn, hoặc cũng có thể do một số thông tin liên quan đến việc lấy ý kiến nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở tác động lên tâm lý chung.

Theo đánh giá của chuyên viên phân tích Công ty Chứng khoán VDSC, thị trường BĐS được kỳ vọng sẽ tích cực hơn trong năm 2015. Thậm chí, nhiều NĐT đã nhận thấy đây là cơ hội tốt để đầu tư mua tích lũy cổ phiếu ngành này từ rất sớm. Bởi với mức tăng trưởng 13%, nhóm cổ phiếu BĐS đã được những NĐT ngoại quan tâm.

Còn NĐT cá nhân băn khoăn nhất là thị trường có gần 60 DN BĐS niêm yết trên 2 sàn, việc lựa chọn mã nào xem ra không đơn giản. Trước băn khoăn này, giới phân tích khuyên NĐT cần căn cứ vào doanh thu và lợi nhuận của DN để lựa chọn.

Thời gian gần đây đã xuất hiện thêm nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực cho nhóm cổ phiếu BĐS. Thứ nhất, các loại lãi suất tiếp tục được hạ từ ngày 29/10/2014 đến nay đã kích thích lực cầu mua nhà đất. Thứ hai, các ngân hàng thường đẩy mạnh tín dụng cho BĐS bằng nhiều chương trình ưu đãi vào cuối năm để có thể cán đích chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng trong năm 2014.

Và gần đây nhất, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) (ngày 1/7/2015 mới có hiệu lực thi hành), trong đó cho phép người nước ngoài mua nhà ở thương mại tại Việt Nam trong vòng 50 năm với một số điều kiện đi kèm. Với những "bệ đỡ” này, sóng cổ phiếu BĐS được hứa hẹn rất nhiều trong năm nay.

Trong đó, những cổ phiếu như ICG, BII, PPI, KBC và LGL gây ấn tượng mạnh về mức tăng trưởng doanh thu trong năm 2014 sau khi chịu lỗ nhiều năm liên tiếp. Top những công ty có mức tăng trưởng mạnh (trên 100%) cả về doanh thu và LNST năm 2014 là ITA, PDR, IDV, KHA, TIG, HAR. Theo sau là C21, HDC, BCI, RCL, QCG, D11, NDN, DRH...

Tỉnh táo với đại hội cổ đông

Tích cực là vậy, song giới phân tích cho rằng vẫn phải xem xét kỹ hơn năng lực hoạt động của DN thay vì chỉ căn cứ vào những con số báo cáo. Bởi thực tế, thời gian gần đây, có khá nhiều thông tin chia cổ phiếu thưởng, kế hoạch phát hành thêm của một số DN nổi bật trên thị trường.

Giới phân tích cho rằng thị trường vẫn đang bị dẫn dắt bởi các thông tin ngắn hạn. Nhìn lại diễn biến những tháng đầu năm, kỳ vọng đã không còn tích cực và nhiều hy vọng như những năm trước.

Đó là lý do vì sao tâm lý chung NĐT vẫn khá dè dặt và thận trọng. Như vậy, mùa đại hội cổ đông (ĐHCĐ) sắp tới là một cột mốc quan trọng để NĐT có thể đánh giá hiệu quả kinh doanh của DN trong quý đầu năm, cũng như xác nhận lại đánh giá triển vọng năm 2015 đối với các DN niêm yết.

Để đảm bảo quyền lợi, giới phân tích của Công ty Chứng khoán VDSC khuyên rằng, ngoài sự chuẩn bị từ phía công ty cần có thêm sự chuẩn bị từ phía cổ đông. Bởi trong bối cảnh mà ngày càng nhiều NĐT xem chất lượng quản trị DN, chất lượng ban điều hành là một trong những yếu tố quan trọng trong quyết định đầu tư, những gì diễn ra trong buổi họp ĐHCĐ cũng phần nào hé lộ điều này.

Ngoài ra, với vai trò là cổ đông, là "người chủ” của công ty, buổi họp ĐHCĐ thường niên là dịp để cổ đông có dịp đối thoại trực tiếp với ban điều hành đã và đang lèo lái công ty. Từ đó có cơ hội để đánh giá kết quả điều hành và đặt câu hỏi liên quan đến triển vọng hoạt động của công ty mình đang đầu tư.

Đối với nhiều NĐT, đây cũng có thể là cơ hội duy nhất để hiểu rõ hơn những vấn đề có thể ảnh hưởng đến khoản đầu tư để có thể hiểu rõ về những con số báo cáo của từng cổ phiếu, từng ngành mà mình đầu tư. Thậm chí, có thể nghe ngóng xem những con số mà DN dầu khí, hay BĐS nêu trên đã thực sự đúng hay chưa để hạn chế rủi ro đầu tư.

>Techcombank trở thành cổ đông của Vietnam Airlines
>Quan hệ DN - cổ đông: Vẫn là chuyện minh bạch thông tin
>Cổ đông ngân hàng ngóng cổ tức

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá trị thực qua đại hội cổ đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO