Duy trì tỷ trọng tiền mặt vẫn là "thượng sách"

HÀ LINH| 23/05/2013 09:33

Sự tăng giá bất ngờ của thị trường chứng khoán (TTCK) từ đầu tháng 5 đến nay khiến nhà đầu tư (NĐT) kỳ vọng rất nhiều nhưng các chuyên viên phân tích của Rồng Việt cho rằng tình hình kinh tế hiện tại khó mang lại cơ hội cho thị trường hình thành xu hướng tăng giá bền vững trong tháng 5/2013.

Duy trì tỷ trọng tiền mặt  vẫn là

Sự tăng giá bất ngờ của thị trường chứng khoán (TTCK) từ đầu tháng 5 đến nay khiến nhà đầu tư (NĐT) kỳ vọng rất nhiều nhưng các chuyên viên phân tích của Rồng Việt cho rằng tình hình kinh tế hiện tại khó mang lại cơ hội cho thị trường hình thành xu hướng tăng giá bền vững trong tháng 5/2013.

Đọc E-paper

Đứng trên quan điểm thận trọng, thậm chí nhiều chuyên gia còn khuyên NĐT hạn chế giải ngân khi thị trường có những phiên biến động mạnh, đặc biệt là do có yếu tố đầu cơ. Bởi việc lướt sóng với cổ phiếu đầu cơ (điển hình là nhóm cổ phiếu bất động sản) chỉ nên được thực hiện nếu NĐT có khả năng chấp nhận rủi ro cao.

Nói như thế vì hiện tại là thời điểm thích hợp để thị trường kiểm chứng lại những kỳ vọng về kinh tế từ đầu năm đến nay. Các số liệu thống kê cho thấy nền kinh tế đang trong giai đoạn tăng trưởng chậm bởi tiến trình tái cơ cấu đi kèm với các khó khăn còn tồn đọng như nợ xấu, sự trì trệ trong việc mở rộng sản xuất, kinh doanh và sức mua yếu ớt.

Về mặt chính sách, những công bố về các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ từ đầu năm gần như đã được chiết khấu hết vào giá cổ phiếu. Bên cạnh đó, sức nóng của các công cụ như Công ty Mua bán nợ Quốc gia (VAMC), gói hỗ trợ thị trường bất động sản đang trong tình trạng "âm ỉ”, vì thế theo các chuyên viên phân tích thì những công cụ này sẽ chỉ có tác động đến tâm lý đầu cơ trong ngắn hạn.

Số liệu thống kê sơ bộ tính đến cuối tháng 4 đã có khoảng 381/705 doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả kinh doanh quý I/2013. Nhìn vào doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp này, chỉ có khoảng 27,5% số doanh nghiệp đã công bố KQKD đạt được mức tăng trưởng dương, còn lại đều có lợi nhuận sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Hiện mùa đại hội cổ đông đã gần giai đoạn cuối và không có nhiều điểm nhấn, đa số kế hoạch lợi nhuận năm 2013 được các doanh nghiệp xây dựng một cách thận trọng do lo ngại trước những điều kiện bất lợi của nền kinh tế.

Như vậy, tình hình chung vẫn không có nhiều triển vọng tích cực, tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn vẫn có những doanh nghiệp có nền tảng kinh doanh tốt và chứng minh được khả năng vượt qua khủng hoảng.

Ngoài hai yếu tố trên, NĐT cũng nên xem xét đến diễn biến của dòng vốn đầu tư nước ngoài. Hiện tại, rủi ro rút vốn của các quỹ ETF đã tạm lắng, nhưng dòng vốn ngoại xét về mặt tổng thể đang có dấu hiệu suy yếu so với đầu năm. Và điều này có thể là nguyên nhân khiến cho thị trường giao dịch trầm lắng.

Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ hơn, dòng vốn ngoại đang có sự dịch chuyển thông qua việc chốt lời các cổ phiếu bluechip và chuyển sang các mã có nền tảng kinh doanh tốt song vốn hóa thấp hơn nhiều.

Do đó, các chuyên viên phân tích không cho rằng khối ngoại sẽ rút vốn ra khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 5 mà nghiêng về khả năng sẽ có sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư nước ngoài với quy mô giao dịch thấp hơn hồi đầu năm.

Từ đó, kỳ vọng việc lựa chọn cổ phiếu để tích lũy của các NĐT nước ngòai có thể mang lại cơ hội cho các NĐT trong nước trong điều kiện hiện nay. Bên cạnh đó, lực cầu bắt đáy vẫn đang hiện diện trong những phiên thị trường sụt giảm mạnh và kỳ vọng với dòng tiền chờ giá giảm khá ổn định này, các chỉ số sẽ khó có cơ hội giảm sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Duy trì tỷ trọng tiền mặt vẫn là "thượng sách"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO