Đồng USD vẫn khó tăng

LÊ PHAN| 24/05/2017 08:31

Đồng bạc xanh có xu hướng giảm trở lại kể từ đầu năm đến nay, sau khi đạt mức cao nhất tại vùng 103,5. Hiện tại vẫn thiếu vắng những thông tin hỗ trợ đồng tiền này.

Đồng USD vẫn khó tăng

So với các đồng tiền chủ chốt khác, đồng USD cho thấy sự suy yếu bất ngờ so với những dự báo hồi đầu năm nay. Tỷ giá EUR/USD đang tiến dần đến vùng 1,12, mức cao nhất kể từ thời điểm ngày 9/11/2016 đến nay, trong khi đồng USD cũng mất giá so với các đồng franc Thụy Sĩ, yên Nhật, bảng Anh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự suy yếu trở lại của đồng USD kể từ đầu năm đến nay, trong đó có ảnh hưởng từ các chính sách của Tổng thống Donald Trump.

Cần biết rằng các đề xuất kinh tế của Tổng thống Donald Trump bao gồm việc cắt giảm thuế, nới lỏng các quy định và gia tăng đầu tư cơ sở hạ tầng là yếu tố hỗ trợ đồng USD tăng giá mạnh mẽ sau khi có kết quả bầu cử, vì đa số các nhà đầu tư tin rằng các chính sách mở rộng tài khóa sẽ thúc đẩy kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh trở lại và thu hút dòng vốn đầu tư rót vào Mỹ. Tuy nhiên, với thực tế đang diễn ra thì niềm tin của giới đầu tư đang sụt giảm dần trước triển vọng kinh tế của Mỹ.

Tăng trưởng GDP quý I năm nay của Mỹ chỉ đạt 0,7%, mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua, trong khi nền kinh tế châu Âu đang bắt đầu tăng trưởng trở lại. Thống kê mới đây cho thấy chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 5 tại New York sụt giảm đến 1% so với mức dự báo tăng trưởng 7,2% và kết quả tăng trưởng 5,2% của kỳ trước đó. Rõ ràng, sự tăng trưởng kinh tế chậm chạp của Mỹ sẽ càng gây áp lực giảm giá lên đồng bạc xanh.

Bên cạnh đó, kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Pháp đúng như dự báo, với việc ông Emmanuel Macron giành chiến thắng trước đối thủ Marine Le Pen đã loại trừ nguy cơ quốc gia này từ bỏ đồng euro, từ đó cũng giúp đồng tiền chung tăng trưởng tích cực so với đồng USD. Hiện tại đang thiếu vắng những thông tin để hỗ trợ đồng USD đi lên trong thời gian tới. 

Trong giai đoạn 5 tháng đầu năm nay, đồng USD cũng có những thời điểm bật tăng mạnh trước những bất ổn chính trị gia tăng khi Mỹ phóng tên lửa vào Syria, hoặc những lời đe đọa chiến tranh hạt nhân từ Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, những căng thẳng trên chỉ thoáng qua và không leo thang, nên sau đó đồng USD cũng giảm trở lại trong xu hướng giảm đã thiết lập kể từ đầu năm đến nay.

Về khả năng FED tăng lãi suất cơ bản, theo kế hoạch sẽ có 3 lần tăng trong năm nay. Cuộc họp vào giữa tháng 3 vừa qua đã tăng một lần và theo dự báo thì lần tăng thứ 2 có thể sẽ diễn ra vào cuộc họp giữa tháng 6 sắp tới. Tuy nhiên, nếu thật sự FED tăng lãi suất thì thông tin này giới đầu tư gần như cũng đã đoán trước được và do đó có thể khó ảnh hưởng mạnh lên thị trường nếu như không có thêm thông tin nào đáng chú ý từ bài phát biểu sau đó của bà Yellen.

Trong khi đó, các kênh đầu tư khác như vàng đang duy trì xu hướng tăng tích cực từ đầu năm tới nay, hiện đang giao dịch quanh 1.256 USD/oz, giá dầu vẫn ổn định quanh vùng 50 USD/ thùng, thị trường chứng khoán duy trì ở mức cao thì dòng tiền đầu tư vào đồng bạc xanh sẽ có nhiều hạn chế. Rõ ràng, khi các thông tin hỗ trợ đồng bạc xanh thiếu vắng và dòng tiền vẫn ưu tiên đổ vào các kênh đầu tư khác, thì đồng USD thời gian tới có lẽ sẽ vẫn khó đi lên trở lại.

Cần lưu ý là trước đây Tổng thống Donald Trump cũng đã có lần đề cập đến chính sách duy trì đồng USD yếu để hỗ trợ hoạt động thương mại của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đồng USD vẫn khó tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO