Dòng tiền tiếp tục đổ vào các mã chứng khoán có vốn hóa nhỏ

ĐỖ LỆNH TRÍ - Tư vấn đầu tư CTCK Sacombank (SBS)| 21/08/2010 09:28

Từ những tháng đầu năm 2010, dòng tiền chủ yếu tìm đến những cổ phiếu có vốn hóa trung bình và nhỏ bởi đồng vốn bỏ vào blue chip đã không sinh ra mức lãi như kỳ vọng.

Dòng tiền tiếp tục đổ vào các mã chứng khoán có vốn hóa nhỏ

Từ những tháng đầu năm 2010, dòng tiền chủ yếu tìm đến những cổ phiếu có vốn hóa trung bình và nhỏ bởi đồng vốn bỏ vào blue chip đã không sinh ra mức lãi như kỳ vọng. Do đó, HOSE đang dần mất đi sức hấp dẫn trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong khi HNX, nơi tập trung phần lớn mã vừa và nhỏ cộng với biên độ dao động lớn hơn đang ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư (NĐT).

Theo quan sát của chúng tôi, thời điểm này các NĐT hầu như không dùng đòn bẩy tài chính. Dòng tiền phân hóa chủ yếu vào các cổ phiếu có vốn hóa nhỏ nơi tập trung một số dòng tiền đầu cơ.

Những cổ phiếu có vốn hóa trung bình và có hoạt động kinh doanh cơ bản tốt tiếp tục thu hút được dòng tiền khiến giá cổ phiếu có xu hướng tăng, trong khi cổ phiếu có mức vốn hóa lớn vẫn ít hấp dẫn không tạo được đà tăng mạnh của thị trường. Mặc dù vẫn có những cổ phiếu vốn hóa lớn tăng mạnh do đợt công bố kết quả kinh doanh vào tháng qua như FPT, OGC.

Đà tăng của các cổ phiếu blue chip nhờ các tin tức về lợi nhuận chỉ làm thị trường tăng một vài phiên, nhưng đà tăng không mạnh do xu hướng bán mạnh khi thị trường lên.

Một vấn đề cần nhìn nhận ở đây là trong thời gian vừa qua, các NĐT đã có dấu hiệu chán nản, thể hiện ở sự sụt giảm của tính thanh khoản. Trước diễn biến thị trường gần như đi ngang trong một biên độ rất hẹp đã vô tình biến thị trường chứng khoán trở thành sân chơi cho các NĐT chuyên nghiệp.

Phần lớn các NĐT nhỏ lẻ đều chọn việc đứng ngoài quan sát thị trường và chờ đợi cho xu hướng rõ ràng hơn rồi mới giải ngân do lợi nhuận kỳ vọng của họ đã giảm dần và mức độ rủi ro khi tham gia vào thị trường ngày càng tăng.

Thị trường trong tháng Tám, theo quan điểm của chúng tôi, vẫn chịu áp lực chủ yếu từ yếu tố dòng tiền khi các tin tức vĩ mô hiện tại chỉ có thể là lực đỡ tâm lý cho các NĐT.

Một khi dòng tiền chưa đủ mạnh để có thể tập trung vào những mã bluechip cũng như hút lượng cung cổ phiếu còn khá lớn ở thời điểm hiện tại thì việc quanh quẩn đâu đó của các dòng tiền này ở một số mã penny và midcap nhằm tìm kiếm lợi nhuận sẽ vẫn là lựa chọn của các NĐT trong ngắn hạn.

Nếu thị trường tiếp tục được dẫn dắt bởi dòng tiền này, chúng tôi quan ngại rằng, yếu tố bền vững sẽ rất khó xảy ra. Dự báo thị trường sẽ vẫn tích lũy đi ngang trong biên độ hẹp trong xu hướng giảm và rất khó để bứt phá trong tháng Tám.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dòng tiền tiếp tục đổ vào các mã chứng khoán có vốn hóa nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO