Đồng CNY yếu, các nhà đầu tư đứng ngồi không yên

THÁI DUY| 05/11/2018 05:04

Khi giá trị đồng CNY đang gần chạm mức báo động 7 CNY/USD, nhà đầu tư càng sốt ruột vì dự đoán đồng tiền này sẽ tiếp tục mất giá.

Đồng CNY yếu, các nhà đầu tư đứng ngồi không yên

Các nhà đầu tư càng sốt ruột vì dự đoán CNY sẽ tiếp tục mất giá.

Mối lo ngại này chưa biết khi nào mới được giải quyết, bởi giá trị CNY được cho đang chịu tác động lớn từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, trong khi hai bên chưa tìm thấy đột phá trong việc giải quyết. 

Giá trị hàng tháng của đồng CNY lại giảm trong tháng 10. Đây là đợt giảm lần thứ 7 liên tiếp giữa lúc lãi suất Mỹ tăng mạnh và nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn. Nhiều nhà đầu tư lo ngại chính quyền Bắc Kinh sẽ tiếp tục để đồng CNY yếu đi để tối thiểu hóa tác động tiêu cực từ xung đột thương mại với Mỹ.

Tỷ giá đồng CNY trao đổi tại hải ngoại từng có thời điểm đạt khoảng 6,98 so với đồng USD vào tuần trước. Việc đồng tiền này liên tục mất giá đã khiến nguồn vốn đầu tư cũng bay biến theo. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố họ sẽ phát hành chứng từ mượn nợ lần đầu tiên tại Hong Kong vào ngày 7/11, ngay sau bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ.

Link bài viết

Những người theo dõi thị trường này xem đây là động thái nhằm đảm bảo tăng giá đồng CNY. Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên phê phán Trung Quốc thao túng tiền tệ, cố ý giữ giá CNY để đạt lợi thế xuất khẩu. Chính vì vậy, đợt sụt giảm sâu của đồng CNY trước kỳ bầu cử sắp diễn ra của Mỹ có thể tăng thêm căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất toàn cầu. Nikkei Asian Review nhận định Bắc Kinh rất nghiêm túc trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhằm hy vọng ngăn ngừa bất kì sự thay đổi quá lớn nào đối với thị trường tiền tệ.

Đồng CNY đã có lúc hồi phục lên khoản 6,8 so với đồng USD ngày 2/11, sau cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Tập Cận Bình. Điều này gần như tạo nên hy vọng rằng cuộc đối đầu có thể sớm chấm dứt. Thế nhưng, ông Kokichiro Mio - nhà phân tích về Trung Quốc tại Viện nghiên cứu NLI (Tokyo) - nhận định vấn đề không đơn giản như vậy. “Sự khác biệt giữa chính sách tiền tệ của Mỹ và Trung Quốc, vốn là nguyên nhân khiến đồng CNY luôn yếu, sẽ không bao giờ thay đổi”, ông nói.

Cuối tháng 9, đồng CNY trao đổi tại nước ngoài đạt mức thấp nhất trong vòng 3 tháng tại Hong Kong. Lý do là vì các nhà đầu từ đổi từ đồng tiền này sang HKD và các đồng tiền khác. Hơn thế, tình trạng yếu ớt kéo dài của đồng CNY có thể kéo tiền ra khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc. Chính quyền Trung Quốc vẫn chưa giải quyết được vấn đề này.

Một nhà giao dịch tiền tệ tại Hong Kong cho biết: “Nhà đầu tư nước ngoài đang do dự khi mua đồng CNY với số lượng lớn, vì lo ngại chính quyền sẽ can thiệp vào thị trường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đồng CNY yếu, các nhà đầu tư đứng ngồi không yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO