Doanh nghiệp than, ngân hàng thủ

07/07/2012 08:56

Ngày 6/7, các ngân hàng tại TPHCM đã gặp gỡ hơn 200 DN vừa và nhỏ trên địa bàn TP bàn cách tiếp cận vốn. Đa số lãnh đạo các ngân hàng cho biết, một trong những điều kiện để được vay là DN phải có tài sản thế chấp và phương án kinh doanh khả thi. Tuy nhiên, đa số DN hiện thiếu tài sản bảo đảm.

Doanh nghiệp than, ngân hàng thủ

Ngày 6/7, các ngân hàng tại TPHCM đã gặp gỡ hơn 200 DN vừa và nhỏ trên địa bàn TP bàn cách tiếp cận vốn. Đa số lãnh đạo các ngân hàng cho biết, một trong những điều kiện để được vay là DN phải có tài sản thế chấp và phương án kinh doanh khả thi. Tuy nhiên, đa số DN hiện thiếu tài sản bảo đảm.

DN khó tiếp cận vốn

Vay vốn với lãi suất hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất. Ảnh: KIM NGÂN

Tiếp xúc với lãnh đạo các ngân hàng, nhiều DN phản ánh, dù các ngân hàng đưa ra các gói hỗ trợ tín dụng với lãi suất ưu đãi nhưng DN không thể tiếp cận.

Công ty TNHH Sông Tân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử cho biết đã thành lập 3 năm, hiện DN này muốn vay vốn để thực hiện các dự án nhưng mấy tháng qua đã gõ cửa nhiều ngân hàng đều bị từ chối vì các ngân hàng cho rằng DN kinh doanh ngành nghề rủi ro cao.

Ông Trần Bửu Long, Phó Giám đốc Quỹ Bảo lãnh tín dụng DN TPHCM cho rằng các DN nên mạnh dạn tiếp cận với các ngân hàng vì đây là kênh có nguồn vốn dồi dào.

Theo ông Long, 1 năm Quỹ Bảo lãnh tín dụng DN TP tiếp cận khoảng gần 2.000 DN với rất nhiều yêu cầu, vay đầu tư mua sắm thiết bị hay đầu tư cố định tuy nhiên các DN lại không đưa ra dự án đầu tư cụ thể. Các DN muốn đầu tư, vay vốn trung và dài hạn phải có dự án đầu tư, khả thi; vay vốn ngắn hạn phải có phương án sản suất kinh doanh lúc đó quỹ bảo lãnh mới có thể giúp DN tiếp cận ngân hàng vì đó là một trong những điều kiện đầu tiên để được ngân hàng xét cho vay.

Công ty Sản suất dây cáp điện Đại Long cho biết hiện DN này chỉ sản xuất cáp điện phục vụ các công trình của Nhà nước. DN không có tài sản khác, chỉ có khu đất nông nghiệp đang kinh doanh sản suất thuê của Sở Tài nguyên - Môi trường TP.

Hiện DN đang cần vay vốn mua sắm thiết bị để đầu tư sản xuất thêm nhưng không được, lý do đất thuê không đủ điều kiện thế chấp.

Ông Phạm Linh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Phương Đông cho rằng không chỉ riêng ở nước ta, nhiều nước trên thế giới, ngành thương mại điện tử được đưa vào ngành kinh doanh khá rủi ro nên cần Quỹ đầu tư tham gia cùng để đánh giá hiệu quả và cùng vay vốn ngân hàng.

“Nếu DN hoạt động có hiệu quả, phương án kinh doanh mở rộng sẽ là điều kiện để ngân hàng cho vay.

Tuy nhiên, đối với các ngành nghề rủi ro cao, DN phải có tài sản bảo đảm” - ông Linh khẳng định. Riêng đất thuê không được thế chấp là do vướng luật chứ không phải ngân hàng làm khó.

Lý giải việc khó tiếp cận vốn, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho rằng với tình hình hiện nay, các DN đang gặp nhiều khó khăn về vốn, hàng tồn kho nhiều chưa có đầu ra, sản xuất kinh doanh cũng khó khăn.

“Nợ xấu ngân hàng theo đó ngày càng tăng nên đây cũng chính là lý do ngân hàng vẫn chưa dễ dàng cho DN vay. Ngân hàng cũng là DN nên phải tính đến an toàn”- ông Dũng giải thích.

Theo ông Dũng, hiện Chính phủ và NHNN có nhiều cơ chế về lãi suất, tín dụng, cơ cấu lại nợ giúp DN vượt khó khăn. Vấn đề ở chỗ cần có gỡ nút thắt nợ xấu và tìm ra giải pháp để DN và ngân hàng gặp nhau.

Không nới điều kiện vay

Doanh nghiệp muốn vay vốn ngân hàng với lãi suất hợp lý hơn. Ảnh: KIM NGÂN

Công ty Lương thực An Khang cho biết rất quan tâm đến gói hỗ trợ tín dụng UBND TP vừa kêu gọi các ngân hàng hỗ trợ, tuy nhiên điều kiện cho vay rất khó khăn, liệu các ngân hàng có nới điều kiện cho vay giúp DN tiếp cận nguồn vốn rẻ hay không?

Ông Nguyễn Văn Dũng cho rằng, hiện các ngân hàng vẫn phải áp dụng đúng quy chế vay của NHNN đó là DN phải có tình hình tài chính lành mạnh, phương án sản xuất khả thi, không nợ xấu, có tài sản bảo đảm…

Do đó, điều kiện cho vay không thể nới lỏng vì liên quan đến an toàn vốn, đảm bảo hoạt động chung của hệ thống ngân hàng. “Tuy nhiên, các ngân hàng sẽ xem xét, hỗ trợ DN vượt qua khó khăn thông qua các hình thức hỗ trợ vốn, hỗ trợ lãi suất, chính sách ưu đãi khách hàng...” – ông Dũng cho biết. 

Liên quan đến gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất được áp trần ở mức 13%/năm, ông Dũng cũng cho biết sau 1 tháng kể từ ngày UBND TP kêu gọi, gói hỗ trợ này đã được các ngân hàng giải ngân 20.000 tỷ đồng, dự kiến hết tháng 7 sẽ giải ngân số còn lại.

Theo ông Lương Ngọc Quý, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á hiện ngân hàng này có chương trình kết hợp với Hội DN trẻ TPHCM hỗ trợ vốn DN vừa và nhỏ có tổng nguồn vốn lên đến 1.000 tỷ đồng, trong đó dành 1 phần cho vay tín chấp (không cần tài sản đảm bảo). Các DN có nhu cầu có thể liên hệ Hội DN trẻ TP để nộp hồ sơ vay.

NHNN chi nhánh TPHCM cũng cho biết các DN có thể liên hệ đầu mối là Hiệp hội DN TPHCM, Sở Công thương, trong đó, DN nêu rõ địa chỉ cụ thể, mã số DN, đã từng tiếp cận ngân hàng nào và khó khăn ra sao, mục đích cần vay… để các cơ quan này gửi danh sách cho NHNN. Sau đó NHNN sẽ làm việc cụ thể với các ngân hàng thương mại để tháo gỡ khó khăn hỗ trợ DN. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp than, ngân hàng thủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO