Doanh nghiệp đăng ký mua cổ phiếu quỹ để hỗ trợ giá cổ phiếu?

KHÁNH PHƯƠNG| 27/12/2017 03:36

Nếu mua cổ phiếu quỹ ở giá thấp thì khi giá cổ phiếu tăng trở lại, doanh nghiệp (DN) sẽ có lãi nếu bán ra lượng cổ phiếu này.

Doanh nghiệp đăng ký mua cổ phiếu quỹ để hỗ trợ giá cổ phiếu?

Chứng khoán tăng là cơ hội

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, các chỉ số chứng khoán đang ở vùng giá kỷ lục trong 10 năm trở lại đây. Cuối tuần qua, chỉ số VN-Index nằm tại 952 điểm, tăng hơn 43% so với đầu năm, trong khi chỉ số HNX-Index cũng tăng hơn 41%. Giá trị vốn hóa toàn thị trường hiện nằm ở mức hơn 110 tỷ USD, tương đương hơn 51% GDP. Chỉ số P/E trượt 12 tháng hiện nằm tại 18,6 lần.

Dòng vốn tăng ròng từ khối ngoại là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy đà đi lên của thị trường trong thời gian qua. Thống kê của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho thấy, tính từ đầu năm đến hết tuần thứ ba của tháng 12, khối ngoại đã mua ròng 1,83 tỷ USD, tăng 6,5 lần so với 2016, trong đó 814 triệu USD là trái phiếu và 1,16 tỷ USD là cổ phiếu. Đáng lưu ý, những phiên đấu giá để thoái vốn nhà nước tại các DN lớn gần đây nhận được sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Lợi dụng thời điểm thị trường chứng khoán đang có diễn biến tích cực, hàng loạt tổ chức đã thoái vốn bên cạnh việc các cổ đông nội bộ đăng ký bán ra để chốt lời. Ngược lại vẫn có nhiều DN bất ngờ mua cổ phiếu quỹ.

Về cơ bản, những DN mua cổ phiếu quỹ thường để đỡ giá cổ phiếu, giảm bớt ảnh hưởng điều chỉnh sau giai đoạn tăng mạnh vừa qua, hoặc cũng có thể để kích thích giá cổ phiếu đi lên cho giai đoạn tới, đặc biệt khi nguồn tiền mặt của DN đang dồi dào và kết quả kinh doanh thời gian tới dự kiến tăng trưởng tích cực. Nếu mua cổ phiếu quỹ ở giá thấp thì khi giá cổ phiếu tăng trở lại, DN sẽ có lãi nếu bán ra lượng cổ phiếu này.

Mua cổ phiếu quỹ hỗ trợ giá cổ phiếu?

Điều dễ nhận thấy là những mã cổ phiếu có thông tin DN đăng ký mua cổ phiếu quỹ thì giá cổ phiếu đều có xu hướng tích cực hơn. Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy (TCH) vào cuối tháng 11 thông báo mua lại tối đa 11 triệu cổ phiếu quỹ, kể từ đó giá cổ phiếu của DN này liên tiếp đi lên, từ mức 15.000đ/CP lên hơn 25.000đ/CP, đặc biệt đà tăng mạnh hơn sau khi bất ngờ được chọn vào danh mục của quỹ VNM ETF.

Công ty CP Mía đường Lam Sơn (LSS) ngày 10/11 đã thông qua việc mua lại 6 triệu cổ phiếu quỹ từ ngày 1/12 đến hết 31/12/2017. Được biết, sau khi công bố kết quả kinh doanh quý III giảm mạnh thì cổ phiếu LSS đã giảm gần 20%, về tận vùng 8.500đ/CP. Tuy nhiên sau thông tin DN đăng ký mua vào cổ phiếu quỹ thì giá lại bắt đầu hồi phục với những phiên tăng trần. Hiện tại giá cổ phiếu của DN này đã quay trở lại vùng giá cũ quanh 11.500đ/CP.

Link bài viết

Công ty CP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (SBT) dự kiến sẽ mua thêm 83,6 triệu cổ phiếu quỹ mà không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai. Giá cổ phiếu SBT thời gian qua đã giảm mạnh, hơn 50%, từ mức trên 41.000đ/CP xuống 20.000 đ/CP. Sau khi thông tin mua cổ phiếu quỹ được công bố, giá cổ phiếu ngay lập tức đã tăng trở lại. 

Hay mới đây nhất, Công ty CP Xây dựng Hòa Bình (HBC) ra nghị quyết về việc mua 3,5 triệu cổ phiếu, tương ứng 2,7% số cổ phiếu đang lưu hành làm cổ phiếu quỹ. 

Trong bối cảnh giá các cổ phiếu bắt đầu điều chỉnh sau khi tăng mạnh, hoặc chịu áp lực lao dốc trước kết quả kinh doanh tiêu cực thì DN mua cổ phiếu quỹ nhằm đỡ giá cổ phiếu và ổn định tâm lý cho cổ đông. Thực tế cho thấy, sau khi DN công bố thông tin thì đà rơi của giá cổ phiếu dừng lại và thậm chí còn nhanh chóng hồi phục trở lại tại một số DN.

Cũng có những DN giá cổ phiếu đang ở mức thấp và không có tăng trưởng gì mấy trong năm qua, dù thị trường chung đi lên mạnh mẽ, do đó ban lãnh đạo đã quyết định mua lại cổ phiếu của chính mình nhằm hỗ trợ giá.

Đơn cử như cổ phiếu của Công ty CP Vận tải xăng dầu VIPCO (VIP) trong năm qua liên tiếp đi xuống và chạm mức đáy tại 6.500đ/CP, chỉ sau khi DN này công bố thông tin mua lại 3 triệu cổ phiếu quỹ, dự kiến thực hiện từ 8/12/2017 đến 5/1/2018 thì giá cổ phiếu bắt đầu hồi phục, lên gần vùng 8.000đ/CP với khối lượng giao dịch cũng cải thiện đáng kể. Kết quả kinh doanh của VIP trong năm nay có thể cải thiện tích cực khi chuyển nhượng một số bất động sản tại Hải Phòng.

Việc mua lại cổ phiếu quỹ cũng được thực hiện nhằm giúp cổ đông lớn thoái vốn thuận lợi. Techcombank hồi tháng 8 đã mua lại phần vốn góp của HSBC với hơn 172,35 triệu cổ phần để làm cổ phiếu quỹ.

VIB hồi đầu tháng này cũng đã bỏ ra hơn 760 tỷ đồng để mua lại 6% cổ phần từ nhóm cổ đông có liên quan tới ông Trịnh Văn Tuấn - Chủ tịch OCB để làm cổ phiếu quỹ. Động thái này nhằm giảm bớt tình trạng sở hữu chéo giữa các cổ đông của ngân hàng.

Bên cạnh đó là hàng loạt DN công bố thông tin mua vào cổ phiếu quỹ, như Tập đoàn Masan đăng ký mua 114,81 triệu cổ phiếu quỹ, Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân dự kiến mua tối đa 10 triệu cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ,  Công ty CP Giống cây trồng Miền Nam cũng công bố sẽ mua tối đa 1,47 triệu cổ phiếu quỹ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp đăng ký mua cổ phiếu quỹ để hỗ trợ giá cổ phiếu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO