Đề xuất 31/3 hạn chót đăng ký thuế chứng khoán 20%

07/01/2010 08:07

Theo một lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM, nơi này đang đề xuất gia hạn thời gian đăng ký nộp thuế chứng khoán theo phương thức 20% đến 31/3.

Đề xuất 31/3 hạn chót đăng ký thuế chứng khoán 20%

Theo một lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM, nơi này đang đề xuất gia hạn thời gian đăng ký nộp thuế chứng khoán theo phương thức 20% đến 31/3. Đồng thời nơi này cũng đề xuất trường hợp nhà đầu tư không có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM đăng ký phương thức nộp thuế tại Cục Thuế TP.HCM để thực hiện quyết toán cuối năm.

Nhà đầu tư chứng khoán chưa biết đăng ký nộp thuế 20% ở đâu - Ảnh: T.Đạm

Với nhà đầu tư tại TP.HCM sẽ đăng ký tại chi cục thuế nơi nhà đầu tư đăng ký mã số thuế hoặc cơ quan thuế quản lý công ty chứng khoán. Theo thống kê sơ bộ, tại TP.HCM có khoảng 700.000 tài khoản giao dịch chứng khoán.

Được biết, đến nay nhà đầu tư chứng khoán muốn nộp thuế theo phương thức 20% trên chênh lệch giá bán trừ giá mua vẫn chưa biết đăng ký ở đâu, dù theo quy định là phải đăng ký trước 31/12/2009.

Một số nhà đầu tư đã đến chi cục thuế đăng ký nhưng nơi này cho biết chưa nhận được hướng dẫn cụ thể từ Cục Thuế TP.HCM. Hơn nữa, thời hạn đăng ký đã hết, do vậy phải chờ hướng dẫn từ Cục Thuế. Tương tự nhà đầu tư ở các tỉnh nhưng đang giao dịch chứng khoán tại các sàn giao dịch ở TP.HCM cũng chưa biết đăng ký ở đâu.

Nhiều nhà đầu tư cho biết trong tháng 12/2009 đã đến cơ quan thuế địa phương đăng ký nhưng nơi này không nhận, trong khi liên hệ Cục Thuế TP.HCM lại được hướng dẫn quay trở về địa phương.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC (SJCS), cho biết hiện nhà đầu tư còn chưa rõ về quy định thu thuế với cổ phiếu chưa niêm yết (OTC). Hiện nhà đầu tư tham gia giao dịch cổ phiếu OTC rất lớn nhưng công ty chứng khoán chỉ khấu trừ thuế với các trường hợp mà đơn vị này quản lý sổ cổ đông. Trường hợp do chính các công ty quản lý thì không kiểm soát được việc khấu trừ thuế.

Nhiều nhà đầu tư đã mua cổ phiếu với giá cao trong năm 2007 khi VN-Index ở mức trên 1.000 điểm vẫn muốn nộp theo cách 20% trên chênh lệch do tính theo giá ở thời điểm này đang bị lỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất 31/3 hạn chót đăng ký thuế chứng khoán 20%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO