Đầu tư trái phiếu: Cần lưu ý những gì?

LÂM ANH| 16/03/2016 01:37

Thông tin về thị trường trái phiếu Việt Nam hiện khá manh mún, phân tán nên thiếu minh bạch, nhà đầu tư tuy đã bước đầu đa dạng về loại hình tổ chức nhưng mức độ tham gia thị trường rất khác nhau.

Đầu tư trái phiếu: Cần lưu ý những gì?

Đầu tư trái phiếu thông qua quỹ mở không còn xa lạ, nhưng điểm chú ý là khoản đầu tư vào một quỹ độc lập, đầu tư tập trung. 

Đọc E-paper

Chứng chỉ BVBF

Mới đây, Công ty TNHH Quản lý Quỹ Bảo Việt (Baoviet Fund) đã tổ chức lễ giới thiệu Quỹ Đầu tư Trái phiếu Bảo Việt (BVBF) với sự tham gia của đông đảo nhà đầu tư tổ chức và cá nhân tại TP.HCM. Quỹ BVBF là quỹ mở thứ hai của Baoviet Fund và là quỹ mở trái phiếu thứ năm trên thị trường Việt Nam.

BVBF do đội ngũ chuyên gia quản lý quỹ giàu kinh nghiệm, am hiểu thị trường của Công ty Quản lý Quỹ Bảo Việt điều hành. Danh mục đầu tư của Quỹ tập trung vào các loại tài sản có độ an toàn cao, như trái phiếu chính phủ, trái phiếu chính phủ bảo lãnh, trái phiếu doanh nghiệp có độ tín nhiệm cao, tiền gửi, công cụ thị trường tiền tệ và các tài sản đầu tư lãi suất cố định khác.

Cũng tại lễ giới thiệu Quỹ BVBF, ông Đậu Minh Lâm, Tổng giám đốc Baoviet Fund, cho biết, Quỹ BVBF ra đời trên cơ sở nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro thấp trước những diễn biến khó lường của thị trường tài chính.

Bằng kinh nghiệm, uy tín và ưu thế sẵn có của Baoviet Fund trong lĩnh vực đầu tư lãi suất cố định, hy vọng sẽ giúp các nhà đầu tư có cơ hội tiếp cận và đầu tư gián tiếp một cách có hiệu quả vào các tài sản đầu tư như trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp thông qua việc đầu tư vào chứng chỉ quỹ mở trái phiếu.

Theo đó, chứng chỉ Quỹ BVBF được chào bán từ ngày 2/3 đến 12/4. Trong giai đoạn IPO, chỉ với số tiền tối thiểu 1 triệu đồng, nhà đầu tư đã có thể mua chứng chỉ quỹ và nhận được ưu đãi miễn phí phát hành.

Đơn vị tham gia phân phối chứng chỉ Quỹ BVBF là Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt và Công ty Quản lý Quỹ Bảo Việt. Quỹ do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Thành giám sát, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam là đơn vị cung cấp dịch vụ đại lý chuyển nhượng.

Thực ra, Quỹ BVBF ra đời ở thời điểm này là có lý do. Ngoài những lợi thế nêu ở trên, rõ ràng thị trường trái phiếu đang có điểm hấp dẫn thật sự. Điều này cũng được ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam, khẳng định thị trường trái phiếu Việt Nam đang ngày càng tốt hơn.

Cụ thể, xét góc độ thị trường, trước đây, năng lực cạnh tranh, tỷ suất lợi nhuận bình quân, tình hình lạm phát, lãi suất, tỷ giá... còn đặt ra nhiều khó khăn cho thị trường trái phiếu.

Đặc biệt là vấn đề lạm phát và tỷ giá. Điều này dẫn đến giá trái phiếu có xu hướng giảm khiến nhà đầu tư Việt Nam, vốn khó thực hiện đầu tư khi giá xuống, sẽ có tâm lý e ngại đầu tư hơn.

Tuy nhiên, cùng với việc Chính phủ đặt mục tiêu kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng ở mức 18% và mục tiêu tăng GDP 6 - 6,5% trong năm 2016, nhu cầu huy động vốn sẽ lớn. Trong bối cảnh đó, ngoài kênh chứng khoán, trái phiếu chắc chắn sẽ là kênh huy động cần được Chính phủ và doanh nghiệp quan tâm.

Vì vậy, dự kiến năm nay nguồn cung trái phiếu có thể tăng mạnh với nhiều sản phẩm hấp dẫn và tạo cơ hội để nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục.

So với hầu hết các nước trong khu vực, quy mô thị trường tính theo tỷ lệ giữa số dư trái phiếu đang lưu hành trên GDP của Việt Nam mới chỉ ở mức khoảng 23%, trong khi tỷ lệ này ở các nước như Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia tối thiểu là trên 30 - 40% và các nước phát triển như Hàn Quốc đều trên dưới 200%. Như vậy, dư địa cho thị trường trái phiếu Việt Nam phát triển còn rất lớn.

Thanh khoản tích cực

Đặc biệt, trái phiếu chính phủ thời gian qua được Bộ Tài chính phát hành kỳ hạn càng ngày càng dài. Nếu như năm 2012-2014, kỳ hạn vay bình quân trên thị trường chỉ 3,1 năm, thì đến cuối năm 2015 là 4,44 năm. Chính quá trình tái cơ cấu nền kinh tế đạt kết quả tích cực đã tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư có tổ chức.

Bên cạnh đó, thanh khoản của thị trường trái phiếu hiện cũng đã khá tích cực. Nếu năm 2010 khối lượng trái phiếu giao dịch chỉ 354 tỷ đồng/ngày, thì năm 2014 - 2015, con số này tăng lên khoảng 2.500 tỷ đồng/ngày; 2 tháng đầu năm 2016 càng cho thấy diễn biến thị trường tích cực, với hầu hết các trái phiếu phát hành thì số lượng đăng ký mua đều vượt mức phát hành của Bộ Tài chính.

Còn nhìn ra thị trường trái phiếu quốc tế, một số nước đang phát triển dù có xếp hạng tín nhiệm thấp nhưng giá trái phiếu vẫn tốt hơn và Việt Nam cũng nằm trong số đó. So với các nước cùng điều kiện như Việt Nam vẫn có cơ hội lớn huy động vốn vì tỷ lệ vay nợ công trên GDP của Việt Nam thấp hơn nhiều so với các nước cùng hoàn cảnh.

Lợi thế là vậy, nhưng nếu lựa chọn đầu tư kênh trái phiếu, theo ông Đỗ Ngọc Quỳnh, nhà đầu tư nên cẩn trọng vì hiện vẫn còn một số vấn đề thuộc về kỹ thuật chưa được giải quyết. Đây cũng là một trong những rào cản khiến thị trường trái phiếu trong nước chưa phát triển nhanh.

Trong đó, yếu tố hoàn thiện cơ sở hạ tầng thị trường để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư cần đẩy nhanh tốc độ và hạ chi phí giao dịch. Hệ thống lưu ký chưa tập trung cho kinh doanh trái phiếu với các đối tượng tham gia khác nhau nên làm mất thời gian và tăng chi phí của nhà đầu tư.

Thông tin về thị trường trái phiếu Việt Nam hiện khá manh mún, phân tán nên thiếu minh bạch. Ngoài ra, cũng cần ngay một cơ quan làm đầu mối để thu thập, tổng hợp, xử lý và cung cấp dữ liệu đa chiều đó cho thị trường trái phiếu Việt Nam.

Một điểm cũng cần nhắc đến nữa là hệ thống nhà đầu tư, kinh doanh trái phiếu chưa có nhiều cải thiện. Đối tượng nhà đầu tư tuy đã bước đầu đa dạng về loại hình tổ chức như công ty bảo hiểm, ngân hàng thương mại, công ty quản lý quỹ, công ty tài chính và công ty chứng khoán nhưng mức độ tham gia thị trường rất khác nhau.

Nhà đầu tư chính trên thị trường trong nước vẫn là các ngân hàng thương mại. Các công ty bảo hiểm, chứng khoán, tài chính và quỹ tham gia còn ít...

>Năm 2016, thị trường trái phiếu Việt Nam sẽ sôi động trở lại

>Thị trường trái phiếu Việt Nam đạt 25 tỷ USD

> Thị trường trái phiếu có còn hấp dẫn?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư trái phiếu: Cần lưu ý những gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO