Đầu tư theo "đường tắt" như tỷ phú Elon Musk

TUẤN THÀNH/DNSGCT| 28/06/2016 08:29

Với khối tài sản ước tính là 12,7 tỷ USD, Elon Musk đã chia sẻ cách thức đầu tư theo đường tắt, bắt đầu từ “Thử thách 1 USD” khi ông vừa tròn 17 tuổi cho đến khi trở thành triệu phú ở tuổi 28.

Đầu tư theo

Để kiếm được nhiều tiền không đơn giản. Làm sao để giữ được tiền và khiến nó sinh sôi nảy nở để có được sự tự do tài chính càng không dễ dàng. Lộ trình này thường tiêu tốn khoảng 20, 30 năm (với điều kiện không có bất cứ biến cố nào ngoài phạm vi kiểm soát xảy ra). Có cách nào để chúng ta sớm có được sự tự do tài chính hay không? Có cách nào để chặng đường đó chỉ còn 5, 10 năm hay không?

Đọc E-paper

Elon Musk - người sáng lập, CEO của Tesla Motors, với khối tài sản hiện nay ước tính 12,7 tỷ USD, đã chia sẻ cách thức đầu tư theo đường tắt của mình, bắt đầu từ “Thử thách 1 USD” khi ông vừa tròn 17 tuổi cho đến khi trở thành triệu phú ở tuổi 28.

Từ thử thách 1 USD…

Đến Mỹ năm 17 tuổi, Elon Musk thực hiện thử thách đầu tiên của mình bằng việc sống với chỉ 1 USD/ngày, nghĩa là 30 USD/tháng.

“Lần đầu tiên đặt chân tới Mỹ, tôi chỉ là một thằng nhóc Canada 17 tuổi. Tôi đặt ra mức sống với chỉ 1 USD/ngày, ngay lúc đó tôi nghĩ, tôi sẽ kiếm một căn hộ tồi tàn một chút cũng được, miễn là có máy tính thì đó vẫn là một nơi quá tốt. Nếu việc chi tiêu đúng như kế hoạch, thì việc kiếm 30 USD/tháng với tôi tại thời điểm đó là khá dễ dàng, thế thì tôi có thể tự nuôi sống bản thân mình, thử thách đầu tiên của tôi” – ông chia sẻ trên chương trình Tyson’s StarTalk.

Với thực đơn chủ yếu là hotdog và nước cam, Elon đã xuất sắc vượt qua thử thách đầu tiên trước khi trở thành triệu phú vào năm 1999 (năm Elon 28 tuổi) - thời điểm ông bán lại công ty startup của mình – Zip2 – cho Alta Vista với giá 341 triệu USD.

Tính theo tỷ lệ lạm phát ở thời điểm Elon thực hiện thử thách cho tới bây giờ, Elon và nhà báo Kathleen Elkins (cây bút của tờ Business Insider) đều xác định “thử thách 1 USD” ở thời điểm năm 2016 này sẽ có “hạn mức” mới là 2 USD/ngày. Chưa tính tương quan sức mua giữa hai đồng tiền, dựa vào tỷ giá hối đoái giữa USD và VND, thì mỗi ngày Elon chỉ tiêu xài khoảng 45 ngàn đồng, tức là một tháng chỉ 1,35 triệu đồng.

… đến con đường tắt của tỷ phú

Để đi trên con đường tắt của Elon Musk, có một nền tảng tài chính vững mạnh chỉ trong vòng 10 năm, bạn cần đến 3 điều sau:

Không ngại đón nhận thách thức từ những rủi ro

“Rủi ro lớn, lợi nhuận nhiều”. Nguyên lý đầu tư “thách thức rủi ro” này đã ăn sâu vào phong cách đầu tư của Elon từ khi ông hoàn thành “thử thách 1 USD” cho đến lúc ông bắt đầu startup đầu tiên của mình, Công ty Zip2.

Không ngừng thách thức bản thân, không ngừng hoàn thiện mình, mục tiêu tài chính của bạn sẽ hoàn thành sớm khi bạn biết cách hoàn thiện mình từ những thử thách phải đối mặt.

Sau khi có được thành công với startup Zip2, Elon Musk tiếp tục các dự án startup khác, công ty X.com, rồi đến Tesla Motors, SpaceX. Cần phải biết rằng, startup là kênh đầu tư siêu mạo hiểm. Tại Việt Nam, tỷ lệ thất bại của một dự án startup thường trên 90%, còn theo Dave McClure, người sáng lập Quỹ đầu tư 500 startups, thì tỷ lệ mất trắng khi đầu tư cho một dự án startup của Mỹ lên đến 80%.

Thực hiện lộ trình đầu tư từng bước một

Hãy nhớ rằng, dù là đường tắt, bạn cũng vẫn phải có lộ trình từng bước cho kế hoạch. Giống như Elon, hãy bắt đầu từ việc không bị chết đói, trước khi nghĩ đến việc trở thành tỷ phú. Hãy để rủi ro đến từ những cơ hội bên ngoài chứ không phải từ bản kế hoạch tài chính của mình.

Trở thành kẻ tiên phong

Hãy tìm kiếm cơ hội đầu tư, cơ hội làm giàu, xây dựng con đường tắt từ những ý tưởng tiên phong.

Elon đầu tư vào X.com - công ty tiên phong trong việc chuyển tiền qua internet, khi lúc đó, việc chuyển tiền hoặc thanh toán được thực hiện hoàn toàn qua thư tín và một cuộc giao dịch có khi kéo dài đến hàng tuần. Elon sau đó mua lại Confinity – đối thủ chính của X.com – và ông đổi tên công ty thành Paypal. Paypal tiếp tục trở thành hệ thống thanh toán online đầu tiên trên toàn thế giới cho đến năm 2002, thời điểm eBay mua lại Paypal với giá 1,5 tỷ USD.

Hiện nay, Elon Musk đang đầu tư vào Tesla Motors - công ty sản xuất xe dẫn đầu thị phần xe hơi chạy bằng điện. Vào trung tuần tháng 4 vừa qua, Tesla Motors đã giới thiệu mẫu xe hơi chạy bằng điện Tesla Model 3, thu hút hơn 253.000 người đăng ký và đặt cọc mua, dù phải tới năm sau mới nhận được xe.

>Học cách tự do tài chính như các tỷ phú thế giới

>4 bí quyết tự do tài chính từ con số không

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư theo "đường tắt" như tỷ phú Elon Musk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO