Đầu tư nên tránh tâm lý đám đông

BÙI THỊ TÂM - Công ty Chứng khoán Rồng Việt| 16/05/2014 09:25

Thị trường hình thành trên kỳ vọng của nhà đầu tư về triển vọng của nền kinh tế. Giữa lúc kỳ vọng chưa được neo vững chắc thì một tín hiệu bất ổn có thể khuếch đại thành ngòi nổ.

Đầu tư nên tránh tâm lý đám đông

Thị trường hình thành trên kỳ vọng của nhà đầu tư về triển vọng của nền kinh tế. Giữa lúc kỳ vọng chưa được neo vững chắc thì một tín hiệu bất ổn có thể khuếch đại thành ngòi nổ.

Đọc E-paper

Và thị trường ngày 8/5 là một phiên như vậy. Rõ ràng, tranh chấp tại Biển Đông đã xuất hiện từ nhiều phiên trước nhưng tác động chỉ thực sự diễn ra sau buổi họp báo chính thức của Bộ Ngoại giao Việt Nam. Thông điệp này khiến nhà đầu tư lo ngại về sự bất ổn trong tình hình chính trị sắp tới và hậu quả là ngay từ phiên ATO lượng bán đã áp đảo toàn bộ thị trường. Kết thúc phiên ngày hôm đó, VN-Index giảm 32,88 điểm và hầu như các cổ phiếu giảm sàn kể cả các trụ đỡ trong VN30.

Diễn biến trên khiến chúng tôi liên tưởng đến một sự kiện tương tự diễn ra cách đây 2 năm. Đó là việc "bầu" Kiên bị bắt vào ngày 21/8. Cũng trong bối cảnh thiếu vắng thông tin, sự kiện này khiến VN-Index giảm đến 20,44 điểm. Đáng lưu ý, mặc dù giảm sâu nhưng thành khoản đều cải thiện đáng kể so với các phiên trước.

Cụ thể, thanh khoản ngày 8/5 tăng khoảng 1,7 lần, trong khi thanh khoản ngày 21/8 tăng 91% so với hôm trước đó. Tích cực trong thanh khoản khẳng định về dòng tiền không hoàn toàn tháo chạy khỏi thị trường. Điển hình như việc gia tăng mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài ở cả hai sự kiện, mua ròng 243 tỷ (gần 3 lần với phiên trước) tại sự kiện tranh chấp Biển Đông và 132 tỷ (gần 2 lần) tại sự kiện bầu Kiên.

Câu hỏi đặt ra là tác động của các tín hiệu trên kéo dài đến khi nào? Như ngày 21/8/2012, VN-Index chỉ thực sự chạm đáy sau đó 5 phiên, ở mức 385,78 điểm (-31,06 điểm)/giao dịch lình xình kéo dài khoảng 3 tháng thì đà tăng mới rõ ràng. Diễn biến trên khá phù hợp khi mà sự kiện bầu Kiên bị bắt dẫn đến hàng loạt thông tin về rủi ro nợ xấu trong hệ thống ngân hàng. Chỉ đến khi có các thông tin đủ trấn an nhà đầu tư như cắt giảm lãi suất, tín dụng tăng trưởng, cải thiện trong xử lý nợ xấu thì dấu hiệu tích cực mới trở lại.

Quay lại những căng thẳng hiện tại trước hành động phi pháp của Trung Quốc khi đặt giàn khoan tại thềm lục địa Việt Nam, theo quan điểm của chúng tôi, tâm lý nhà đầu tư mới là vấn đề then chốt trong thời điểm hiện tại. Một sự bình tĩnh, tránh tâm lý đám đông là điều cần thiết lúc này. Nói như thế, bởi trên kinh nghiệm quan sát lâu năm, dễ thấy những tác động thuộc về yếu tố chính trị thường có ảnh hưởng kéo dài đến tâm lý nhà đầu tư chứ không phụ thuộc vào tình hình nội tại của mỗi cổ phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư nên tránh tâm lý đám đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO