Đầu tư chứng khoán: Kỳ vọng của nhà đầu tư

HOÀNG LONG| 27/01/2016 08:38

HAG trở thành tâm điểm trên thị trường hơn cả năm nay khi từ một cổ phiếu blue-chip tiến dần về một cổ phiếu có rủi ro bậc nhất thị trường trong khi BID lại thường xuyên hứng chịu các "sự cố”.

Đầu tư chứng khoán: Kỳ vọng của nhà đầu tư

Điểm sơ thị trường tuần qua, căng thẳng đã giảm nhờ vào sự hồi phục trên toàn cầu. Phiên cuối tuần trước, các thị trường đã trở lại với sắc xanh nhờ sự kỳ vọng của nhà đầu tư về việc nới lỏng tiền tệ tại châu Âu và Nhật Bản.  

Đọc E-paper

Tại Việt Nam, VN-Index và HNX-Index tăng nhẹ. Tuy thông tin hỗ trợ cho phiên giao dịch trong tuần cuối cùng cùa năm chưa rõ ràng, những phiên tăng nhẹ như thế này chỉ có tác dụng làm tâm lý nhà đầu tư bớt căng thẳng hơn.

Bởi, xét tình hình kinh tế thế giới, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phát tín hiệu đẩy mạnh các biện pháp kích thích kinh tế trong cuộc họp ngày 21/1 vừa qua.

Theo đó, Chủ tịch ECB Mario Draghi cho rằng, ECB sẽ xem xét lại chính sách nới lỏng tiền tệ hiện tại vào trong cuộc họp sắp tới vào tháng 3/2016.

Mức lạm phát hiện tại của châu Âu nhìn chung đang khá thấp kể từ cuộc họp gần nhất của ECB vào tháng 12/2015, trong khi mục tiêu của ECB là ổn định nền kinh tế và duy trì lạm phát ở ngưỡng mục tiêu 2%.

Những chỉ tiêu của nền kinh tế châu Âu hiện tại cùng tuyên bố của ECB đang phát lên tín hiệu để nhà đầu tư kỳ vọng về các biện pháp kích thích kinh tế trong tháng 3 sắp tới.

Trở lại với cơ hội đầu tư trên thị trường Việt Nam, nhiều nhà đầu tư đang rất quan tâm đến giao dịch đột biến tại BID, HAG.

Trong đó, HAG trở thành tâm điểm trên thị trường hơn cả năm nay khi từ một cổ phiếu blue-chip tiến dần về một cổ phiếu có rủi ro bậc nhất thị trường. Hiện tại, thị giá của HAG đã dưới mệnh giá và kéo theo đó là nỗi lo về rủi ro nợ nần của công ty này.

Trên một diễn biến khác, BID lại là cổ phiếu ngân hàng thường xuyên hứng chịu các "sự cố”.

Trước lần bán tháo đợt này, trong các năm trước, BID cũng đã từng bị giảm sốc trước tin đồn thất thiệt về việc Chủ tịch BIDV bị bắt (năm 2013), hay đợt gần đầy nhất (quý III/2015) là bị Quỹ ETF VNM mua "hớ".

Đợt mua hớ của quỹ ETF này cũng chính là sự kiện khởi đầu cho chu kỳ giảm hiện tại của BID. Tuy nhiên, trong tuần này tốc độ giảm của BID đã được khuếch đại mạnh mẽ hơn (giảm 15,7%) trước một số tin đồn lan truyền miệng trên thị trường.

Đồng thời, thị trường luôn tồn tại "những ngôi sao đổi ngôi". HDO một cổ phiếu đang đứng trước nguy cơ hủy niêm yết trên HSX đã thoát hiểm nhờ kết quả kinh doanh quý IV/2015 tăng đột biến.

Với lợi nhuận sau thuế hơn 12,6 tỷ đồng trong quý IV, HDO đã ghi nhận thành công mức lợi nhuận sau thuế cả năm 2015 gần 2 tỷ đồng.

Theo đó, doanh nghiệp này đã tiếp tục trụ lại với thị trường và đã ghi nhận phiên trần thứ ba liên tiếp với dư mua lớn.

Tuy nhiên, trong những ngày cận kề bờ vực hủy niêm yết, cổ đông lớn nước ngoài (UB Funds SPC., LTD) đã bán ra gần 500 nghìn cổ phiếu, giảm sở hữu từ 6,91% về còn 3,87%, đồng nghĩa không còn là cổ đông lớn của HDO.

Ba cổ phiếu HAG, BID và HDO tuy khác nhau về vị thế và quy mô nhưng sẽ cho thấy khó khăn luôn luôn tồn tại trên thị trường nhưng trong khó khăn vẫn có cơ hội để nhà đầu tư tài chính khai thác, hưởng lợi.

>Đầu tư chứng khoán: Cần thời gian để thích nghi

>Đầu tư chứng khoán: Chờ đợi tín hiệu tích cực

> Đầu tư chứng khoán: Dòng vốn ngoại vẫn chuyển dịch ngầm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư chứng khoán: Kỳ vọng của nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO