Đầu tư chứng khoán: Dư địa tăng trưởng vẫn còn

LÂM ANH| 25/08/2015 02:17

Khi tâm lý NĐT chứng khoán bắt đầu "lung lay" và có hiện tượng bán tháo cổ phếu để thoát khỏi thị trường thì các chuyên gia lại nhận định cơ hội vẫn còn nếu NĐT tỉnh táo cân nhắc.

Đầu tư chứng khoán: Dư địa tăng trưởng vẫn còn

Thị trường chứng khoán (TTCK) đã trải qua một tuần đầy biến động, tâm lý nhà đầu tư (NĐT) rung chuyển và bắt đầu có hiện tượng bán để thoát khỏi thị trường. Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng, cơ hội vẫn còn nếu NĐT tỉnh táo cân nhắc.

Đọc E-paper

Tuần trước (17 - 21/8), chỉ số VN-Index đã giảm 17 điểm, tương ứng hơn 5,5% để lùi từ mốc 573 về 556 điểm.

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch 21/8, VN-Index có lúc rơi 24 điểm để về mức thấp nhất là 542 điểm. Sự sụt giảm không dừng lại mà vắt qua hai ngày giao dịch 23 - 24/8, kéo chỉ số VN-Index giảm thêm vài chục điểm nữa (11 giờ ngày 24/8 VN-Index khoảng 534 điểm).

Lúc này, nhóm ngành dầu khí nói chung cũng như toàn thị trường đứng dưới áp lực bán tháo. Khối ngoại cũng bán ròng mạnh với tổng giá trị hơn 300 tỷ đồng mỗi ngày.

Có thể nhận thấy đây là kết quả bởi nỗi lo đến từ các thông tin không mấy tích cực đối với kinh tế Việt Nam lẫn các nước trên thế giới. Vẫn là nỗi lo tỷ giá, vấn đề nợ công, lãi suất, điều tiết dòng vốn...

Giá USD trên thị trường tự do đã tăng lên mức cao nhất, gần 22.600 - 22.700 đồng.

Bên cạnh đó, diễn biến giá dầu nằm ngoài khả năng dự báo và khá xa mức tham chiếu hoạch định chi tiêu ngân sách của Việt Nam cũng tác động lên thị trường (theo ước tính, nếu giá dầu thô bình quân ở mức 40 USD/thùng thì thu ngân sách nhà nước sẽ hụt khoảng 13.500 tỷ đồng so với kế hoạch).

Cụ thể, PMI Trung Quốc tháng 8/2015 tiếp tục giảm, chỉ còn 47,1 điểm cùng với chỉ số PMI của các nền kinh tế thuộc EU như Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha đều có dấu hiệu tiêu cực.

Mặc dù Đức (lực đẩy chính cho kinh tế khu vực) có sự cải thiện giúp PMI EU đạt 52,4 điểm, làn sóng nhập cư và thông tin từ chức từ các quan chức cấp cao càng khiến cho khu vực EU trở nên khó ổn định trong thời gian tới.

Dù vậy, nếu quan sát, NĐT dễ dàng nhận thấy thanh khoản cải thiện với lực cầu tốt. Không giống như các đợt sụt giảm trước là do những tin đồn hoặc sự kiện riêng lẻ, diễn biến gần đây có sự kết hợp nhiều yếu tố chưa thể lượng hóa được.

Do đó, một kịch bản đà giảm được hãm phanh và thị trường hứa hẹn có khả năng giảm thiểu rủi ro cho các giao dịch mua vào. Chưa kể, lượng tiền "khủng" đến từ cổ tức của Kido (khoảng 4.500 tỷ đồng) sẽ về tài khoản trong tuần này, cơ hội tham gia thị trường có thể đến với những NĐT nhận cổ tức tiền mặt từ Kido.

Hiện nay có khá nhiều thông tin được công bố như chỉ số lạm phát tăng, doanh số bán lẻ hàng hóa, sản xuất... đều giảm, nhưng niềm tin tiêu dùng cho cả năm vẫn duy trì khá tích cực.

Và với diễn biến giá dầu và hàng hóa hiện nay, giới phân tích vẫn cho rằng, niềm tin tiêu dùng và doanh số bán lẻ vẫn duy trì mức tích cực như đầu năm đến nay.

Suy cho cùng, ở phiên giảm mạnh vừa rồi cũng xuất hiện những dấu hiệu tích cực có thể giúp thị trường hồi phục trong ngắn hạn và NĐT theo đó có thể hoán đổi một số cổ phiếu nhằm thu lại lợi nhuận.

Đánh giá về tiềm năng đầu tư, ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn và đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE), cho rằng, nguyên nhân suy giảm của thị trường gần đây đến từ một số tin đồn không tốt trên thị trường như trường hợp của ITA, KBC kết hợp với một số thông tin không tốt từ các nước trước đó.

Tuy nhiên, ông Khánh nhận thấy có điểm tích cực trong phiên 21/8 là lực cầu bắt đáy tăng rất mạnh khi hai chỉ số giảm sâu, đồng thời việc xử lý tin đồn của doanh nghiệp hiện tại tốt cũng là niềm tin để NĐT quay trở lại về cuối phiên.

Như vậy, với NĐT có trường phái thận trọng thì chưa nên tham gia vào thị trường, còn với NĐT chấp nhận rủi ro cao có thể giải ngân để bắt đáy nhưng nên tránh cổ phiếu nhóm ngân hàng và dầu khí. Thay vào đó tập trung cho nhóm chứng khoán và bất động sản.

Cũng có cái nhìn khá tích cực, lãnh đạo Công ty Chứng khoán KIS Vietnam khẳng định thị trường sẽ hồi phục nhưng mức độ không mạnh do vẫn còn những nhân tố kìm hãm như giá cả hàng hóa xuống sâu làm nền kinh tế không phát triển được, nhiều quốc gia phá giá đồng tiền ảnh hưởng đến thương mại rất lớn và vấn đề này sẽ tác động trong dài hạn.

Trong ngắn hạn, một số cổ phiếu vẫn hưởng lợi từ kinh tế của Việt Nam như FTA, tỷ giá, nới room... Theo đó, cổ phiếu nhóm ngân hàng khả năng sẽ tăng trở lại.

Với kỳ vọng đó, nhiều chuyên gia khuyến nghị NĐT không nên bán ra. Với NĐT có tỷ lệ tiền mặt cao thì đây là thời điểm tốt để xem xét mua vào các cổ phiếu có cơ bản tốt mà suy giảm mạnh.

Ngược lại, với NĐT chịu đựng rủi ro tốt có thể giao dịch ngắn hạn nhằm kiếm lợi nhuận ở một số cổ phiếu như HTI, LSS, PLC...

>Bắc Kinh vẫn đang khuyến khích NĐT mua cổ phiếu

>Chính phủ đồng ý nới "room" chứng khoán cho NĐT ngoại

>Cổ phiếu dầu khí chọn đi đường dài

>Cổ phiếu dầu khí trong thế cờ thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư chứng khoán: Dư địa tăng trưởng vẫn còn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO