Đầu tư chứng khoán: Cần thời gian để thích nghi

HOÀNG LONG| 13/01/2016 06:46

Thị trường tài chính thế giới tiếp tục bất ngờ khi tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ (CNY) giảm còn 6,5646 CNY/USD, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2011...

Đầu tư chứng khoán: Cần thời gian để thích nghi

Thị trường tài chính thế giới tiếp tục bất ngờ khi tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ (CNY) giảm còn 6,5646 CNY/USD, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2011. Với việc điều chỉnh này, CNY đã phá giá thêm 0,5%, mức biến động theo ngày lớn nhất kể từ tháng 8/2015.

Điều này dẫn đến phản ứng tiêu cực của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán (TTCK) Trung Quốc, chỉ số CSI 300 giảm mạnh 7% và phải ngừng giao dịch chỉ sau khoảng 30 phút mở cửa.

TTCK Việt Nam cũng bị ảnh hưởng khá mạnh. Có thời điểm VN-INdex rơi 13 điểm. Dòng tiền bắt đáy cũng khá tích cực nhưng không thể đảo chiều tình thế.

Đóng phiên ngày 9/1, VN-Index mất hơn 9 điểm về vùng 565 điểm. Chỉ số HN-Index cũng tương tự giảm 1,53 điểm còn 77,15 điểm. Thanh khoản tăng mạnh với KLGD khớp lệnh đạt 181,27 triệu cổ phiếu, tăng 66% so với phiên hôm qua.

MSN là mã duy nhất giữ được sắc xanh trong cả giai đoạn bán tháo của thị trường trong khi VIC, HAG với những nỗ lực gần cuối phiên cũng đóng cửa tăng giá.

Với diễn biến hiện tại, giới phân tích kết luận thị trường đang có 3 điều có thể (tạm thời). Thứ nhất, vùng 555 - 560 hiện tại đang là đáy ngắn hạn khá vững từ ngày 8/12 đến nay. VN-Index đã có 4 lần chạm ngưỡng này, lực mua đều xuất hiện nâng đỡ chỉ số trở lại.

Thứ hai, phản ứng của nhà đầu tư trước sự kiện của TTCK Trung Quốc vẫn còn quá bi quan, qua đó khẳng định 9/1 chỉ là phiên phục hồi kỹ thuật bình thường, không mang tính đảo chiều.

Mặc dù có những phiên giao dịch là tác động kép của tỷ giá và của “cơ chế tự ngắt” trên TTCK Trung Quốc, thế nhưng tác động của tỷ giá không thực sự mạnh và là nguyên nhân chủ yếu khiến TTCK giảm điểm bởi vì từ tháng 8/2015 đến hiện tại cũng là một quãng thời gian đủ dài để nhà đầu tư quen dần với sự kiện này.

Thực tế cũng cho thấy đồng CNY liên tục mất giá thời gian qua nhưng thị trường vẫn diễn biến một cách bình lặng. TTCK Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn ổn, cơ chế tự ngắt cũng cần thêm thời gian để nhà đầu tư bản xứ làm quen hay thậm chí để nhà quản lý có những điều chỉnh phù hợp.

Vì vậy, TTCK Việt Nam có thể vẫn còn những sự biến động như vậy (giảm sốc theo TTCK Trung Quốc) trong một khoảng thời gian đủ dài để nhà đầu tư có thể thích nghi như những gì họ đã thể hiện với sự kiện tỷ giá.

Thứ ba, dòng tiền lớn chưa thực sự tham gia. Lượng cổ phiếu “lỏng lẻo” còn khá nhiều trên thị trường hiện tại. Cần thêm vài lần “thử cung” để sàng lọc, giữ lại những cổ phiếu thực sự mạnh.

Các cổ phiếu blue-chip vẫn tiếp tục được khuyến nghị ưu tiên. Những biến động giá mở tương đương giá thấp nhất của các nhóm vốn hóa lớn, vừa nhỏ đã một phần ủng hộ sự lựa chọn này.

Tóm lại, sức mạnh thật sự của thị trường sẽ thể hiện ở những phiên đỏ như vậy, khi sức ép tâm lý lớn hơn là những phiên xanh, khi mà quyết định mua - bán dễ chịu hơn.

Trong thời điểm hiện tại, những phiên tương tự sẽ là những phiên tương đối quan trọng để nhà đầu tư có thể kiểm định dòng tiền đang tham gia thị trường là dòng tiền thật hay dòng tiền margin, dòng tiền lớn có tham gia nhiều hay chưa và kiểm tra khả năng chịu đựng của nhà đầu tư.

>Phản tác dụng, chứng khoán Trung Quốc bỏ cơ chế "ngừng giao dịch"

>Nước cờ “hai hạ” có cứu được thị trường chứng khoán Trung Quốc?

>Phiên giao dịch chứng khoán Trung Quốc tồi tệ nhất 20 năm qua

>3 yếu tố đè nặng chứng khoán Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư chứng khoán: Cần thời gian để thích nghi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO