Đầu tư chứng khoán: Cân bằng giữa cổ phiếu và tiền mặt

HÀ LINH| 30/03/2016 02:14

Trong tháng tới, các nhà phân tích cho rằng việc giá dầu phục hồi trở lại và diễn biến giá lương thực có xu hướng tăng sẽ khiến chỉ số lạm phát tiếp tục tăng.

Đầu tư chứng khoán: Cân bằng giữa cổ phiếu và tiền mặt

Trong tuần qua, trên thị trường chứng khoán (TTCK), các cổ phiếu vốn hóa lớn chịu áp lực bán khá lớn, do đó đã tác động tiêu cực đến chỉ số.

Đọc E-paper

Tuy nhiên, cũng chính lực cầu xuất hiện ở nhóm cổ phiếu này khi VN-Index chạm mốc 565 điểm đã tạo nên những cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.

Chẳng hạn, 2 cổ phiếu đóng vai trò “đầu kéo” là VCB và VIC đã đảo chiều tăng giá trong thời gian qua cùng với áp lực bán giảm dần ở VNM.

Khối ngoại sau phiên bán ròng đã quay trở lại mua ròng mạnh với giá trị mua ròng gần 150 tỷ đồng, trong đó khối này đã mua vào gần 141 tỷ đồng trên HSX và gần 9 tỷ đồng trên HNX.

Như vậy, trong cả tuần giao dịch vừa qua, chỉ số đã không có sự khởi sắc nào mà chỉ dao động quanh mốc 570. Thanh khoản thị trường vẫn duy trì với giá trị giao dịch bình quân một phiên trên 2.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên giá nhiều cổ phiếu lại không thể vận động cao hơn và điều này cho thấy lượng bán ra đang áp đảo lượng muốn mua vào. Theo một số chuyên viên phân tích, vận động như vậy không tích cực khi chỉ số đang ở ngưỡng cản quan trọng 580 điểm.

Trái ngược với vận động kém tích cực của 2 chỉ số lớn, Upcom Index đã có 1 tuần tăng điểm liên tục. Bình quân mỗi ngày có gần 50% số mã tăng trần trong tổng số mã tăng trên Upcom.

Một số mã tiêu biểu nhà đầu tư (NĐT) quan sát gần đây có thể kể đến XPH, GGG, TOP... Diễn biến này có phần tương đồng với giai đoạn cuối tháng 10 và cuối tháng 12/2015 với VN-Index cũng đang gặp khó tại ngưỡng 580 điểm và Upcom Index cũng có chuỗi 4-5 phiên liên tục.

Tuy nhiên sau chuỗi tăng bất ngờ như vậy, phần lớn cổ phiếu trên sàn Upcom lại quay đầu giảm điểm khá mạnh sau đó.

Trong tháng tới, các nhà phân tích cho rằng việc giá dầu phục hồi trở lại và diễn biến giá lương thực có xu hướng tăng sẽ khiến chỉ số lạm phát tiếp tục tăng.

Giá dầu thế giới bình quân tháng 3 đã tăng khoảng 17% so với tháng trước, trong khi đó, giá xăng dầu trong nước chỉ mới được điều chỉnh tăng 5%.

Bên cạnh đó, giá gạo Việt Nam gần đây đã tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng do Trung Quốc đẩy mạnh mua gạo cùng với lo ngại hạn hán và tình trạng ngập mặn tại đồng bằng sông Cửu Long làm giảm sản lượng lúa. Lạm phát tháng 4/2016 ước tăng trên 0,5% so với tháng 3.

Thông tư 07/2016/TT-BTC về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 210/2012/TT-BTC ngày 30/11/2012 hướng dẫn về thành lập và hoạt động công ty chứng khoán có hiệu lực từ 15/3/2016 cũng tác động lớn đến thị trường.

Nội dung quy định của thông tư này đang khiến nhiều NĐT lo ngại sẽ tác động mạnh đến vốn vay margin. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, các công ty chứng khoán đã có sự chuẩn bị về nguồn vốn phục vụ nhu cầu vay của khách hàng và đồng thời cũng đã có giải pháp hỗ trợ khách hàng từ thời điểm có Thông tư 36.

Tâm lý lo ngại có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến diễn biến thị trường trong các phiên giao dịch tiếp theo, đặc biệt tại nhóm cổ phiếu có tỷ trọng cho vay margin cao.

Nhìn chung, VN-Index đang cho thấy tín hiệu thiếu tích cực của TTCK. Nếu nhìn vào giao dịch của các cổ phiếu bluechips, có thể thấy phần lớn khá cầm chừng. Trong khi đó, dòng tiền đang tỏ ra thận trọng hơn hoặc đã cơ cấu sang các mã vốn hóa vừa và nhỏ, cụ thể trên sàn Upcom.

Bên cạnh đó thị trường chứng khoán thế giới cũng đang mất dần khả năng tăng trong ngắn hạn kèm theo giá dầu sẽ khó có khả năng bứt phá trong thời gian chờ đợi thông tin từ cuộc họp giữa các nước OPEC và các nước xuất khẩu dầu lớn khác diễn ra vào giữa tháng 4 sắp tới cũng sẽ tác động không tốt đến tâm lý trên thị trường.

Vẫn chưa thể khẳng định thị trường đi vào chu kỳ giảm điểm hay chưa, do đó, để hạn chế rủi ro, giới chuyên môn khuyến nghị NĐT có thể giữ danh mục ở trạng thái cân bằng giữa cổ phiếu và tiền mặt, hạn chế mua đặc biệt là với nhóm VN30 và chỉ cơ cấu danh mục dựa trên những cổ phiếu đã có sẵn.

>Đầu tư chứng khoán: Lựa chọn cổ phiếu đơn lẻ

>Đầu tư chứng khoán: Chọn lựa cổ phiếu nhóm ngành

>Đầu tư chứng khoán: Chờ đợi tín hiệu tích cực

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư chứng khoán: Cân bằng giữa cổ phiếu và tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO