Có thể trả nợ trước hạn để vay tiếp

NGUYỄN LƯƠNG| 27/05/2009 09:32

Dù chính sách hỗ trợ lãi suất đã triển khai được hơn ba tháng, nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn chưa tiếp cận được vốn vay ở các ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước đã phải tổ chức đối thoại trực tiếp với các DN tại Hà Nội và TP.HCM nhằm làm rõ những vướng mắc ấy.

Có thể trả nợ trước hạn để vay tiếp

Dù chính sách hỗ trợ lãi suất đã triển khai được hơn ba tháng, nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn chưa tiếp cận được vốn vay ở các ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước đã phải tổ chức đối thoại trực tiếp với các DN tại Hà Nội và TP.HCM nhằm làm rõ những vướng mắc ấy.

DN cho rằng, quy định muốn vay hỗ trợ lãi suất thì phải thanh toán hết, hoặc phải chờ đến hạn thanh toán các khoản nợ cũ lãi suất cao, là bất hợp lý. Theo DN, các khoản nợ cũ vay với lãi suất cao, đến nay chưa trả hết là do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. Do đó, nếu chỉ vì những khoản nợ này mà không được vay vốn hỗ trợ lãi suất thì chắc chắn họ sẽ khó mà khắc phục được khó khăn như chính mục tiêu của chính sách hỗ trợ lãi suất hướng đến.

DN đề nghị, các ngân hàng (NH) nên cho DN trả nợ cũ lãi suất cao để vay lãi suất thấp hoặc nếu không thì cho giảm lãi suất nợ cũ. Đồng thời, trong điều kiện khó khăn như hiện nay, NH nên cho vay tiếp bằng tài sản đang thế chấp để DN trả nợ cũ, sau đó được vay thêm có hỗ trợ lãi suất.

Các DN phản ảnh, cùng một mặt hàng nhưng có NH xét cho vào diện được hỗ trợ, có NH lại không. Các DN nhỏ đến giờ dường như không tiếp cận được nguồn vốn kích cầu của Chính phủ vì họ vẫn lúng túng khi lập hồ sơ vay vốn mà không ai hỗ trợ cách thức thực hiện hồ sơ hoàn chỉnh như NH mong muốn.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng, nhìn chung, các NH thương mại đã làm đúng với nguyên tắc và quy định của pháp luật. Còn việc có tiêu cực, nhũng nhiễu hay không, NHNN yêu cầu DN nêu rõ NH cụ thể để có biện pháp xử lý nghiêm khắc. Các NH phải có trách nhiệm tuyên truyền, giải thích và tư vấn cho DN.

Việc DN còn nợ cũ lãi suất cao, NHNN một lần nữa khẳng định cho vay hỗ trợ lãi suất để trả nợ khoản vay cũ thực chất là hành vi đảo nợ và hiện tại chưa cho phép NH làm việc này. Quy định đó là hoàn toàn đúng đắn, vì nếu cho phép đảo nợ sẽ làm đảo lộn cả nền kinh tế. Còn các DN làm ăn chân chính nhưng gặp khó khăn thực sự thì NH có thể xem xét cơ cấu lại các khoản nợ trong giới hạn luật định. DN muốn trả nợ trước hạn để vay khoản mới là hoàn toàn có thể và do các NH tự thu xếp, điều này hoàn toàn khác với đảo nợ.

NH có thể xem xét cơ cấu lại các khoản nợ của DN trong giới hạn luật định


Việc các NH thương mại yêu cầu DN phải gửi hóa đơn mua, bán nguyên liệu trong hồ sơ vay vốn để làm cơ sở cho việc xem xét, xác định mục đích sử dụng vốn vay hợp pháp và đối tượng hỗ trợ lãi suất là phù hợp với quy định của pháp luật về chế độ tài chính DN, vay vốn NH và hỗ trợ lãi suất.

Trả lời đề nghị của DN về việc bổ sung DN nhập khẩu tư liệu sản xuất vay vốn bằng ngoại tệ được hưởng hỗ trợ lãi suất, NHNN cho biết lãi suất cho vay ngắn hạn bằng USD phổ biến ở mức từ 4-5%/năm, thấp hơn mức lãi suất cho vay bằng VND sau khi được hỗ trợ lãi suất 4%/năm (khoảng 6%/năm) nên cơ chế hỗ trợ lãi suất hiện nay không quy định hỗ trợ lãi suất cho các khoản vay bằng USD.

Có ý kiến đề nghị mở rộng hỗ trợ lãi suất đối với các khoản cho vay tiêu dùng để góp phần kích cầu tiêu dùng, NHNN giải thích việc hỗ trợ lãi suất đối với tiêu dùng đã được áp dụng đối với cho vay xây dựng nhà ở khu vực nông thôn, còn các lĩnh vực khác được thực hiện thông qua việc hỗ trợ lãi suất đối với sản xuất - kinh doanh, đầu tư, từ đó tăng thu nhập của người lao động và kích cầu tiêu dùng.

Còn vấn đề cho vay hỗ trợ lãi suất đối với mua, bán hàng hóa tiêu dùng; các NH thương mại và người vay phải xác định cụ thể nguồn gốc hàng hóa mua, bán; nếu là hàng hóa tiêu dùng được nhập khẩu từ nước ngoài hoặc không xác định được một cách chính xác là mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu hay không phải nhập khẩu, thì không được hỗ trợ lãi suất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Có thể trả nợ trước hạn để vay tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO