Có thể bùng phát cuộc đua lãi suất USD

13/09/2010 02:26

Không nằm ngoài các dự đoán, lãi suất huy động USD tiếp tục được nhiều NHTM tăng lên trong thời gian gần đây là phản ứng tất yếu nhằm bù đắp lượng vốn huy động ngoại tệ thiếu hụt so với cho vay từ đầu năm đến nay.

Có thể bùng phát cuộc đua lãi suất USD

Không nằm ngoài các dự đoán, lãi suất huy động USD tiếp tục được nhiều NHTM tăng lên trong thời gian gần đây là phản ứng tất yếu nhằm bù đắp lượng vốn huy động ngoại tệ thiếu hụt so với cho vay từ đầu năm đến nay.

Động thái tăng lãi suất huy động USD mới đây ở nhiều kỳ hạn cũng như việc tặng thêm 0,2% lãi suất cho người gửi USD của Eximbank tiếp tục làm nóng bỏng cuộc đua tranh lãi suất huy động USD vốn được châm ngòi từ giữa tháng 8.2010.

Dù vẫn thấp hơn nhiều mức lãi suất huy động đỉnh ở một vài NHTM cổ phần nhỏ, nhưng việc một NHTM có tiềm lực ngoại tệ lớn như Eximbank đưa lãi USD lên mức 4,65% khiến một số NHTM cùng tiềm lực không thể ngồi yên. Sau điều chỉnh của Eximbank đúng một tuần, ACB cuối tuần qua cũng quyết định điều chỉnh tăng lãi suất huy động USD thêm 0,05%/năm đến 0,25%/ năm.

Qua đó đưa lãi suất USD cao nhất tại NH này vượt đỉnh lãi suất của Eximbank, lên mức 4,7%/năm. Nếu so với mặt bằng lãi suất chung hiện nay, biểu lãi suất mới của ACB được coi là có sức cạnh tranh hấp dẫn nhất trên thị trường hiện nay.

Với mức chênh lệch lớn khi cho vay ngoại tệ vượt khả năng huy động vốn ngoại tệ, động thái tăng lãi suất huy động USD của các NHTM trong suốt thời gian tính từ đầu tháng 8 đến nay trước hết nhằm bù đắp nguồn thiếu hụt này.

Như tại khu vực lớn như TPHCM, trong lúc tổng vốn ngoại tệ huy động của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn quy ra tiền đồng trong tháng 8 ước đạt 167.100 tỉ đồng và giảm tới 4% so với tháng trước, dư nợ ngoại tệ lại đạt tới 175.400 tỉ đồng, tăng 1%. Trong hai tháng (7 và 8.2010), NHNN không công bố các số liệu chi tiết về tín dụng VND và USD, song trong 6 tháng đầu năm, tín dụng VND chỉ tăng 4,6% so với mức tăng 27% của tín dụng ngoại tệ.

Ngoài việc thu hút thêm ngoại tệ nhằm cân đối lại cung-cầu USD vốn đang lệch pha, việc các NHTM tăng lãi suất huy động USD tiếp sau nhau được cho còn nhằm giữ chân khách hàng. Đặc biệt vào thời điểm quyết định điều chỉnh tỉ giá mới đây của NHNN khiến đồng USD tăng giá so với tiền đồng.

Dưới góc độ khác, khi mà tín dụng tiền đồng tăng chậm trong bối cảnh các ngân hàng thừa vốn khả dụng, việc thu hẹp khoảng cách giữa lãi suất tiền đồng và USD được cho cũng sẽ khuyến khích đẩy mạnh tín dụng VND trong các tháng cuối năm.

Trong lúc các NHTM như PGBank, VRB hay ABBank tạo nên đỉnh lãi suất USD cao nhất trên thị trường (5,3-5,5%/năm), việc các NHTM có tiềm lực ngoại tệ lớn như Vietcombank, Eximbank hay ACB cũng tăng lãi huy động dòng vốn này lên 4,5-4,7%/năm có thể cho thấy một dấu hiệu rõ ràng về một đợt điều chỉnh lãi suất huy động USD trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Có thể bùng phát cuộc đua lãi suất USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO