Cổ phiếu TDH: Cần một bước đột phá

NGUYỄN TÀI| 08/03/2016 08:32

Trong bối cảnh tín dụng bất động sản bị siết, cần có cái nhìn toàn diện đối với cổ phiếu bất động sản, nhất là cổ phiếu Công ty Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) đang chưa có nhiều đột phá.

Cổ phiếu TDH: Cần một bước đột phá

Gần đây, giá cổ phiếu của Công ty Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) tăng trưởng mạnh đã thu hút được khá nhiều nhà đầu tư (NĐT). Tuy nhiên, trong bối cảnh tín dụng bất động sản (BĐS) bị siết, cần có cái nhìn toàn diện đối với cổ phiếu BĐS, nhất là TDH đang chưa có nhiều đột phá.

Đọc E-paper

Là một tên tuổi lớn trong phân khúc nhà ở vừa túi tiền và đất nền khu vực ven TP.HCM, Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) được đánh giá là doanh nghiệp (DN) ít bị tác động bởi việc siết cho vay BĐS trong thời gian tới. Đây là điểm khá quan trọng đối với một DN BĐS và nó cũng trở thành lợi thế phát triển so với những DN cùng ngành.

Năm 2015, TDH ghi nhận doanh thu thuần là 882 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 55% so với năm 2014 dù lợi nhuận sau thuế (LNST) giảm 7%, còn 47,2 tỷ đồng. Khoản chi phí quản lý tăng mạnh trong năm vừa rồi được bù đắp phần lớn bởi các khoản hoàn nhập dự phòng và lợi nhuận từ việc thanh lý một số khoản đầu tư.

Những dự án đem lại nguồn thu chính cho mảng kinh doanh BĐS của TDH trong năm 2015 là khu chung cư TDH - Phước Long, Phước Long Spring Town và TDH - công trình Trường Thọ.

Kết quả kinh doanh của những này khiến khá nhiều người bất ngờ. Đơn cử, việc mở bán cuối tháng 6/2015, thời điểm thanh khoản trên thị trường căn hộ TP.HCM đang đạt đỉnh điểm, TDH - Phước Long đã kinh doanh (bán và nhận đặt chỗ) được hơn 90% số căn hộ tính đến cuối tháng 1/2016 là một con số tuyệt đối.

Thuộc dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền S-Home, TDH - Phước Long đưa ra thị trường các căn hộ có diện tích 45 - 85m2 và giá bán từ 17,5 triệu/m2, dự kiến sẽ bàn giao từ cuối quý II và cho phép TDH ghi nhận doanh thu từ quý III năm nay.

Tận dụng sự sôi động của thị trường căn hộ, TDH dự kiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư dòng sản phẩm S-Home với 2 chung cư TDH - Bình Chiểu lô I và lô H (thuộc khu Bình Chiểu 4ha) và căn hộ phân khúc trung bình với Centum Wealth (Q.9, TP.HCM).

Cả ba dự án nói trên đều đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đang triển khai thiết kế, xin giấy phép xây dựng để có thể khởi động cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017. Với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, các dự án này sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 1.300 căn hộ trong giai đoạn 2016 - 2017.

Đối với đất nền, TDH sẽ tiếp tục tập trung cho các khu Bình Chiểu giai đoạn 2 (4ha -Thủ Đức, TP.HCM), TDH - Tocontap (1,1ha - Q. 9, TP.HCM) và Long Hội City (20ha - Bến Lức, Long An) trong năm 2016. Trong đó, Bình Chiểu và TDH-Tocontap được đánh giá cao về khả năng kinh doanh nhờ vị trí tương đối thuận lợi.

Ngược lại, do thị trường đất nền ở Long An chưa có nhiều khởi sắc, khả năng bán hàng của Long Hội City là tương đối thấp. Do đó, có thể TDH sẽ cân nhắc việc bán sỉ toàn bộ cho một nhà đầu tư khác. Song song với các khu nhà và đất ở vùng ven, TDH đang có kế hoạch mở rộng quỹ đất tại trung tâm TP.HCM để phát triển cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại hoặc chung cư cao cấp.

Với các kế hoạch nói trên, nhu cầu vốn đầu tư cho năm 2016 ước tính vào khoảng 300 - 500 tỷ đồng. TDH dự kiến phát hành thêm gần 21 triệu cổ phiếu với giá không thấp hơn 12.500 đồng/CP cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 2:1. Bên cạnh đó, Công ty sẽ tiếp tục thanh lý các khoản đầu tư tài chính và một số công trình không hiệu quả để huy động vốn cho đầu tư BĐS.

Năm 2015, TDH đã chuyển nhượng cổ phần tại 5 công ty con và công ty liên kết, qua đó ghi nhận khoản hoàn nhập dự phòng hơn 77 tỷ đồng cùng 26,5 tỷ đồng lợi nhuận thanh lý.

Trong đó, cổ phần của TDH tại Công ty CP Thông Đức (chủ đầu tư La Sapinette - Đà Lạt) và Công ty TNHH Phúc Thịnh Đức (chủ đầu tư Chung cư TDH - Phúc Thịnh Đức 14.680 m2) được chuyển nhượng cho Fideco (HSX - FDC) với tổng giá trị hai giao dịch là 357,1 tỷ đồng.

Nhưng đáng chú ý, trong tháng 1 vừa rồi, TDH đã thông qua chủ trương mua vào 6.874.000 cổ phiếu FDC, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu tại đây lên 24,89%. Thời điểm đó, giá cổ phiếu FDC đang giao dịch quanh mức 21.000 đồng.

Nhìn chung, TDH là một DN có tên tuổi và kinh doanh ổn định. Quan hệ hợp tác với Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) đem lại lợi thế lớn TDH trong việc mở rộng quỹ đất sau khi Vinatex cổ phần hóa. Công ty hiện đang sở hữu quỹ đất sạch khoảng 45 - 50ha tại TP.HCM, phần lớn được tích lũy từ sớm và hoàn tất về mặt pháp lý.

Tuy nhiên, quỹ đất của TDH khá phân tán và tập trung chủ yếu ở khu vực ven thành phố (quận 9, Thủ Đức). Trừ Cantavil và Cantavil Premier, các sản phẩm của TDH hầu hết nằm ở phân khúc trung bình, thấp.

Mặt khác, nhu cầu vốn đầu tư lớn cho các năm tới sẽ là áp lực đối với đợt phát hành thêm lần này và đòi hỏi TDH phải nỗ lực hơn để việc tái cơ cấu đầu tư đem lại hiệu quả thực chất. Cổ phiếu TDH hiện đang giao dịch ở P/E trailing khoảng 11x và P/B khoảng 0,5x, một mức tương đối thấp so với trung bình ngành.

>Cổ phiếu bị ETF loại: Chưa chắc đã xấu

>HHS bị loại khỏi ETF: NĐT vẫn còn cơ hội

> Phân tán rủi ro bằng quỹ ETF

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ phiếu TDH: Cần một bước đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO