Cổ phiếu OTG sẽ bứt phá trong 2016?

HOÀNG LONG| 06/01/2016 01:44

OTG là đơn vị thành viên của Otran Group (tiền thân là Vinacommodities), là một mắt xích quan trọng trong chuỗi kinh doanh nông sản của Otran Group.

Cổ phiếu OTG sẽ bứt phá trong 2016?

Hiện tại, nhiều nhà đầu tư đang tìm hiểu một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics đang có kế hoạch IPO và niêm yết trong quý I/2016 là Công ty CP Otran Logistics (OTG). Bởi công ty này đang có lợi thế cạnh tranh từ dịch vụ logistics tích hợp. Tuy nhiên, để đầu tư, một câu hỏi đặt ra là OTG có thực sự bứt phá được trong 2016? 

Đọc E-paper

OTG là đơn vị thành viên của Otran Group (tiền thân là Vinacommodities), là một mắt xích quan trọng trong chuỗi kinh doanh nông sản của Otran Group.

Hoạt động theo hình thức công ty cổ phần từ quý IV/2014, OTG cung cấp các dịch vụ như xếp dỡ tại cảng, cho thuê nhà kho và vận tải hàng hóa đường bộ với tổng vốn điều lệ là 500 tỷ đồng.

Hiện tại, OTG có 2 công ty con là Otran Đồng Nai (97%) và Otran miền Bắc (90%), 2 công ty liên doanh liên kết gồm Otran Energy (19%) đang kinh doanh kho bãi than và Cảng tổng hợp Thị Vải (30%).

Với kinh nghiệm kinh doanh hàng nông sản của Otran Group và lợi thế về quỹ đất, OTG đang khai thác một hệ thống kho với diện tích gần 85.000m2 với tổng sức chứa khoảng 350.000 tấn hàng hóa, chủ yếu ở các địa bàn tập trung nhiều KCN như Phú Mỹ (Đồng Nai), Phú Thái (Hải Dương) và Cái Lân (Quảng Ninh).

Trong đó, hệ thống kho ở Phú Mỹ (diện tích khoảng 35.000m2) được chuyên viên ngành đánh giá cao nhờ vị trí nằm liền kề với hai cảng tổng hợp nước sâu là Cảng Thị Vải và Cảng SP-PSA.

Nhờ đó, OTG có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trong việc cung cấp các gói dịch vụ logistics tích hợp như bốc xếp tại cảng, lưu kho và vận tải hàng hóa door-to-door.

Năm 2015, OTG đã thông quan cho gần 3 triệu tấn hàng hóa (+8% so với cùng kỳ). Hiện tại, bên cạnh khách hàng truyền thống là Otran Group, OTG đang cung cấp dịch vụ bốc xếp và lưu kho cho nhiều khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng và sản xuất thức ăn chăn nuôi như Proconco, HVG, VHC...

Năm 2015, OTG ước tính đạt khoảng 35,2 triệu USD doanh thu và 3,04 triệu USD LNST hợp nhất. Trong đó, tỷ lệ đóng góp vào LNST hợp nhất của công ty mẹ OTG và Otran Đồng Nai (kinh doanh đậu tương, hạt điều và cho thuê kho bãi) lần lượt 53% và 44%.

Với dự báo nhu cầu sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng trưởng kéo theo nhu cầu về kho, cảng tăng theo, Công ty dự báo doanh thu và LNST năm 2016 sẽ đạt 43,07 triệu USD (+ 22,15% so với cùng kỳ) và 3,65 triệu USD (+ 20% so với cùng kỳ) tương ứng với mức EPS khoảng 1.640 đồng.

Với giá bán IPO dự kiến là khoảng 17.000đ/CP, thì OTG đang định giá ở mức khá hợp lý so với các DN logistics đang niêm yết.

Về dài hạn, OTG đặt mục tiêu doanh thu và LNST đạt tốc độ tăng trưởng trung bình là 20%/năm dựa trên kế hoạch đầu tư một cảng biển ở Hải Phòng và một cảng ở miền Trung.

Đồng thời, do nhu cầu nhập hàng nông sản (bắp, sắn, đậu tương) làm thức ăn chăn nuôi được dự báo sẽ gia tăng mạnh trong các năm tới, OTG đang cần một nguồn vốn lớn để đầu tư gia tăng năng lực kho bãi, mua thêm một cẩu bờ để rút ngắn thời gian bốc xếp hàng hàng hóa và đầu tư một đội sà lan để cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa đến khu vực miền Tây Nam Bộ.

Về cơ cấu tài chính, hiện tại OTG gần như sử dụng rất ít nợ với số dư nợ vay đến cuối quý III/2015 khoảng 34 tỷ đồng. Do đó, dư địa để Công ty gia tăng đòn bẩy tài chính cho các kế hoạch đầu tư vẫn còn nhiều.

Nhìn chung, triển vọng kinh doanh của OTG trong trung và dài hạn là khá tích cực nhờ vào nhiều yếu tố.

Trong đó, công ty này có lợi thế sở hữu hệ thống kho bãi lớn liền kề cảng cùng khả năng cung cấp các dịch vụ logistics tích hợp có giá trị gia tăng cao; kinh nghiệm khai thác hàng xá (nông sản) và hệ thống khách hàng lâu năm xây dựng được khi phục vụ công ty mẹ Otran Group; nhu cầu sản xuất thức ăn chăn nuôi dự báo tăng mạnh trong các năm tới nhờ xu hướng các doanh nghiệp chăn nuôi giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu; giá cước đang chạm đáy giúp chi phí vận chuyển hàng xá bằng đường biển vẫn rất cạnh tranh so với vận tải bộ.

Tuy nhiên, giới phân tich cũng cho rằng cần phải thận trọng đối với của kế hoạch đầu tư thêm tài sản khá tham vọng của Công ty, đặc biệt là dự án mua cảng mới ở Hải Phòng và miền Trung vì đây đều là những khoản đầu tư cần nguồn vốn lớn trong khi OTG chưa cho thấy kế hoạch kinh doanh cụ thể sau khi đầu tư mở rộng.

Ngoài ra, hoạt động của Otran Đồng Nai - vốn là mua bán và xuất khẩu hạt điều - đóng góp trên 40% LNST có thể bị tác động với triển vọng giá cả hàng hóa ở mức thấp...

>Cổ phiếu khoáng sản: Nhìn từ con số

>Cổ phiếu bị ETF loại: Chưa chắc đã xấu

> HHS bị loại khỏi ETF: NĐT vẫn còn cơ hội

>Vì sao cổ phiếu nông nghiệp kém hấp dẫn?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ phiếu OTG sẽ bứt phá trong 2016?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO